Right Mark Audio Analyzer (RMAA).Bạn vừa mua một chiếc card sound xịn vài trăm $, hay một chiếc bo mạch chủ thế hệ mới được NSX quảng cáo là có chất lượng âm thanh siêu hay?!? Bạn không biết cách để test xem coi thiết bị của mình thật sự có tốt hay không, RMAA là 1 CT khá khó dùng nhưng cũng tương đối đáng tin cậy để test thiết bị âm thanh của bạn!
I/ Các thiết bị dùng để test:
- 1 sợi cable càng ngắn càng tốt với jack cắm 3.5mm và độ dài không quá 30cm để cho kết quả tối ưu nhất.
- Sử dụng phần mềm RMAA (Right Mark Audio Analyzer) version 6.xx trở lên.
- 1 số lạm bàn trước khi bắt đầu:
- Có lẽ trong thời gian 5-7 năm gần đây các tín đồ công nghệ đã bắt đầu bị "tẩy não" bới các nhà marketing đại tài làm việc cho các hãng SX card âm thanh (mà điển hình là từ thời Creative ra mắt card Audigy ZS 2) bới 1 thông số nghe rất kêu SNR (Signal Noise Ratio), nói tẩy não bời vì nó không thực sự giúp ích cho việc thưởng âm (thật sự SNR thể hiện khả năng khử nhiễu khi vặn volume lớn mà không có tín hiệu phát ra loa (bình thường các AMTECHers nhà mình khi mở mấy cái loa dỏm hay nghe xì xì mặt dù máy chưa có tý tẹo nhạc nào cả)).
- Thay vào đó RMAA có cách test khác để thử độ nhiễu tương đối của thiết bị khi trình diễn (PP này mình cũng không lạm bàn sâu vì cũng không sure là đúng và nhìn chung cũng khá khó hiểu, hàn lâm hehehe).
- Quay về SNR nhé, thông thường SNR của ADC (Analog to Digital Converter (bộ chuyển tín hiệu analog sang KTS), tức là đường Line-In) không bao giờ tốt bằng trị số SNR của DAC (Digital Analog to Converter (bộ chuyển tín hiệu từ KTS sang analog, âm thanh đến tai nghe hay loa chính là analog, source từ máy tính là KTS), tức là đường Line-Out).
- Vô hình chung, khi chúng ta dùng phép thử Loop-back của RMAA (gắn 1 sợi 3.5mm từ đường line-out vào chính đường line-in của chính thiết bị đó), thì kết quả phần nào bị giới hạn bới "năng lực" của đường line-in không tốt bằng line-out như đã phân tích ở trên. Vì vậy nếu thực sự bạn rất "máu" vì tin là con card của bạn rất "gấu" có lẽ bạn cần phải trang bị một thiết bị (ADC) có khả năng thu âm chuyên nghiệp với thông số SNR của đường line in ít nhất tốt hơn 5dB so với chỉ số SNR trên đường line out của Sound Card "xịn" mà bạn đang muốn test. Sau đó cắm 1 đầu cáp vào Line-out trên card cần test, đầu cáp còn lại cắm vào Line-in của thiết bị test ADC chuyên nghiệp nêu trên, sau đó... "cầu nguyện"
P/S: amtech đã thử rất nhiều card từ PCI, PCI-E, USB soundcard nhưng vẫn chưa tìm được chú nào đủ sức làm thiết bị test ngoài cả, vẫn đang tiếp tục cố gắng tìm kiếm... nếu bạn tìm ra hãy la lên cho anh em tham khảo nhé!II/ Các bước chuẩn bị trước khi test
1/ Tắt tất cả các tùy chọn mà có thể ảnh hưởng đến tần số hoạt động của CPU. Bao gồm công nghệ Intel Turbo Boost cũng như các chương trình tiết kiệm năng lượng khác.
2/ Kết nối cable âm thanh jack 3.5mm vào jack cắm âm thanh của thiết bị. Một bên cắm vào đường phát (Line-Out) của thiết bị phát âm thanh. Bên còn lại cắm vào đường thu âm thanh (Line-In) trên thiết bị ghi âm. Sau khi cắm cable xong, ta thiết lập cấu hình để đường thu và đường phát cho phù hợp.
Cảnh báo: Không được sử dụng đường MIC vì nó sẽ làm cho âm thanh đầu vào không được tốt nên không sử dụng được kết quả đó.
3/ Vô hiệu hóa hiệu ứng âm thanh có sẵn trong hệ điều hành Windows của Microsoft trong cà 2 đường Line-In và Line-Out, để nó không ảnh hưởng đến kết quả xuất ra từ Line-Out và nhận vào từ Line-In.
4/ Vô hiệu hóa tất cả các bảo mật mạng như chống virus, tường lửa, chống phần mềm gián điệp…..
5/ Gỡ bỏ các ứng dụng bao gồm chức năng giám sát phần cứng như AI Suite của ASUS , Command Center của MSI v.v...
6/ Gỡ bỏ các ứng dụng TSR (các ứng dụng dạng services) đang chạy hoặc đã được nạp vào bộ nhớ.
7/ Sử dụng phần mềm DPC Latency Checker để kiểm tra hệ thống có bình thường hay không. Tóm lại, 1 hệ thống có thể duy trì trong DPC Latency dưới mức 500 trong 30 phút thì hệ thống đo sẵn sàng cho việc test và sử dụng chiếc máy này sẽ có độ phản hồi tốt.
8/ Thiết lập tỷ lệ cho cả 2 bên phát (Line-Out ) và thu (Line -In) giống nhau, các thiết lập cao nhất có thể “24 bit, 192000Hz” để cho kết quả tốt nhất.
Cảnh báo: Thiết lập không chỉnh xác cấu hình sẽ làm cho kết quả sao khi test không được tốt. Tốt nhất sử dụng tỷ lệ 24 bit cho RMAA trên các thiết bị âm thanh co khả năng xuất cao hơn 95dB.
9/ Mở thuộc tính của đường Line-Out, sau đó:
10/ Thực hiện trên phần mềm Right Mark Audio Analyzer. Phần đánh dấu màu đỏ là các thiết bị Line-Out để được kiểm tra, trong khi các phần đánh dấu màu xanh là Line-In của thiết bị được kiểm tra.
- Đặt Realtek HD Audio Output Level 100% (đánh dấu màu đỏ) để đảm bảo tất cả các chi tiết âm thanh có thể được xuất ra thông qua cổng Line-Out đầy đủ.
- Tắt Playback level từ cổng Line-In như hình dưới đây (đánh dấu màu xanh). Điều này cần phải được thực hiện để ngăn chặn các nội dung từ Line-In đầu vào can thiệp nội dung phát lại từ cổng Line-Out..
- Vui lòng tắt tất cả các đầu vào khác trong Play back, vì chúng sẽ gây nhiễu tương tín hiệu từ đường Line-Out.
11/ Thiết lập các phần đánh dấu màu xanh để chỉnh Bit và tần số phù hợp với các thiết lập thực hiện trong bước 9 cho kết quả chính xác, sau đó nhấp vào biểu tượng đánh dấu màu vàng sẽ đưa bạn đến khối lượng (cấp độ) màn hình điều chỉnh.
12/ Mở ra thuộc của đường Line-In , và cửa sổ điều chỉnh mức RMAA. Các mức có thể được hiển thị trong các đơn vị của một trong hai tỷ lệ phần trăm hoặc decibel bằng cách nhấp chuột trái trên thanh điều chỉnh của Line-In Record Level.
Tinh chỉnh Line-In Record Level (đánh dấu màu đỏ) sao cho giá trị chênh lệch bên RMAA trong khoảng -1.0dB (khoảng cách nhỏ nhất giữa kênh trái và kênh phải (đánh dấu màu xanh)). RMAA sẽ cho thấy một hình vuông màu xanh lá cây, đó là khi các mức khi âm lượng được điều chỉnh phù hợp để thử nghiệm (có thể tạm chấp nhận khi có sự chênh lệch không nhiều giữa 2 kênh. Đảm bảo bạn đã đạt tới một mức độ gần với giá trị tốt nhất là -1.0dB với khoảng cách tối thiểu giữa các kênh trái và phải trước khi bắt đầu RMAA thử nghiệm để cho kết quả tối ưu.
13/ Nhấp vào "Start Test" nút đánh dấu màu vàng để bắt đầu thử nghiệm.
14/ Sau khi thử nghiệm được hoàn thành, lưu kết quả kiểm tra trong các khe cắm thử nghiệm mong muốn. Bạn sẽ có thể truy cập vào kết quả kiểm tra được lưu trữ tại một thời điểm sau đó.
15/ Kết quả cuối cùng sẽ được hiển thị tự động sau khi tất cả các bước ở trên được thực hiện một cách chính xác:
Kết quả mẫu ở trên được đo thông qua loopback giữa cổng Line-Out và cổng Line-In. Theo như kết quả, nó chỉ tốt cho khả năng ghi âm của Line-In.
Nhận xét: cần phải sử dụng một card âm thanh chuyên nghiệp có tính năng nâng cao SNR (tỷ lệ tín hiệu nhiễu)
khi cố gắng thử sức mạnh thực sự của nó qua Line-Out (tức là khả năng của loa ngoài).
Tất nhiên, vào cuối ngày, con số này là chỉ số có thể trợ giúp để đánh giá chất lượng dựa trên thang điểm thiết lập. Tốt nhất bạn hãy tìm một chiếc tai nghe tốt cắm vào máy, tìm cho mình một nơi thoải mái để ngồi, và tận hưởng những kinh nghiệm nghe không thể nào quên đến từ các âm thanh onboard với đôi tai của bạn. Hy vọng bạn sẽ thích nó.
III/ Các thông số trong bảng kết quả sau khi test bằng phần mềm(RMAA):
Sau đây mình xin nói thêm về các thông số trong bảng kết quả sau khi test bằng phần mềm RMAA.
1/ Tần số đáp ứng (Frequency response ):
Tần số đáp ứng (Frequency response ) được sử dụng để chỉ ra tính chính xác của các bộ khuếch đại (ampli) và loa (speaker) trong tái tạo âm thanh, và là một phép đo lệch âm thanh (trong decibel dB) ở một tần số nhất định (Hz). Ví dụ, một bộ khuếch đại độ trung thực cao có thể có đáp ứng tần số 20 Hz - 20.000 Hz ± 1 dB. Điều này có nghĩa rằng hệ thống khuếch đại tất cả các dải từ 20 Hz đến 20.000 Hz với độ lệch tối đa tích cực hay tiêu cực của 1 dB.Ví dụ, một bộ khuếch đại độ trung thực cao có thể có đáp ứng tần số 20 Hz - 20.000 Hz ± 1 dB. Điều này có nghĩa rằng hệ thống khuếch đại tất cả các dải từ 20 Hz đến 20.000 Hz với độ lệch tối đa tích cực hay tiêu cực của 1 dB.
Nó là độ lệch mà chúng ta xem xét khi đánh giá tần số đáp ứng . Trong bảng kết quả, bạn sẽ thấy hai con số được liệt kê dưới tần số đáp ứng - độ lệch tích cực và tiêu cực cao nhất của âm thanh được sản sinh dựa trên tất cả các tần số của âm thanh. Giá trị gần với số 0 là tốt nhất nghĩa là độ lệch của âm là thấp nhất.
Kết quả đo đuợc thể hiện qua biểu đồ cho thấy chính xác độ lệch âm thanh xảy ra tại các tần số khác nhau.
Tần số đáp ứng tốt không nhất thiết phải đảm bảo một mức độ cao của âm thanh trung thực, mà là một phần của thiết bị đáp ứng các yêu cầu tần số đáp ứng cơ bản như thế nào. Điều quan trọng cần lưu ý là độ lệch lớn dưới 40 Hz hoặc cao hơn 15 kHz không nên tính, vượt qua mức tần số âm thanh của tai người.2/ Mức độ tiếng ồn (Noise levels):
Mức độ tiếng ồn (Noise levels) của một thiết bị nhất định thường được đo trong mối liên hệ giữa các mức tín hiệu, còn được gọi là tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu. Trong điều kiện kỹ thuật kém, tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu so sánh mức độ tín hiệu mong muốn (như âm nhạc) với mức độ tiếng ồn xung quanh ('background' có nghĩa là sự can thiệp không mong muốn được tạo ra bởi các thiết bị). Vì vậy, tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu cao hơn (hơn nữa giá trị này là đi từ 0), ít gây khó chịu tiếng ồn xung quanh là, có nghĩa là các thiết bị âm thanh chất lượng cao hơn.3/ Phạm vi trình diễn (Dynamic range):
Phạm vi trình diễn (Dynamic range) là biện pháp tốt đối với một thiết bị nhất định có thể chơi cả âm thanh lớn và âm thanh êm dịu cùng một lúc. Cảm giác của con người nghe có một phạm vi hoạt động rất cao, một người có khả năng nghe bất cứ điều gì từ một tiếng thì thầm yên tĩnh trong một căn phòng cách âm đến âm thanh của buổi hòa nhạc rock to nhất. Một sự khác biệt như thế này có thể lên đến 100dB. Ví dụ: Bạn không thể nghe thấy tiếng thì thầm trong một đường phố ồn ào.
Tuy nhiên, một hệ thống tái tạo chất lượng âm thanh tốt có thể sao chép được chính xác âm thanh êm dịu và lớn cùng một lúc. Phạm vi hoạt động của một thiết bị âm thanh đôi khi cũng được gọi là cửa sổ động. Theo Toán học để xác định một phạm vi hoạt động, bạn phải có sự khác biệt giữa đỉnh (âm thanh cao nhất) và tiếng nền (âm thanh yên tĩnh) của một thiết bị âm thanh. Ví dụ, nếu đỉnh của một thiết bị là 10 dB và nền là 3 dB, sau đó phạm vi hoạt động là 7 dB, kể từ 10 - 3 = 7. Vì vậy, giá trị này càng cao càng tốt.4/ Tổng các âm bị biến dạng (Total harmonic distortion (THD)) và đo sự biến dạng xuyên (intermodulation distortion (IMD)):
Tổng các âm bị biến dạng (Total harmonic distortion (THD)) và đo sự biến dạng xuyên (intermodulation distortion (IMD)) không mong muốn thay đổi của tín hiệu âm thanh gốc. Khi một tín hiệu âm thanh đi qua một thiết bị không lý tưởng, phi tuyến tính (chẳng hạn như điện thoại thông minh của bạn), các âm thanh khác được thêm vào các tần số ban đầu trong các hình thức, dẫn đến sự biến dạng. Sự biến dạng là tên được đặt cho bất cứ điều gì làm thay đổi một tín hiệu đầu vào trong bất kỳ cách nào. Vì vậy, như bạn có thể đoán, số càng thấp thì tốt hơn đầu ra âm thanh.5/Giao thoa âm thanh (Stereo crosstalk):
Giao thoa ậm (Stereo crosstalk) là một phép đo của sự giao thoa giữa hai kênh âm thanh của một thiết bị nhất định. Tất cả các máy nghe nhạc kỹ thuật số hiện đại có hai kênh tương tự riêng biệt cho âm thanh (trái và phải) để phù hợp với phần ghi âm, nhưng sự các can thiệp giữa các kênh có thể xảy ra thường xuyên ở một mức độ nhất định. Đo âm thanh giao thoa chính là xác định số lượng tín hiệu bị rò rỉ từ một kênh khác. Giá trị này càng lớn (xa hơn từ số 0), thì chất lượng âm thanh tốt hơn ở mỗi kênh.
Hướng dẫn cách test audio trên Right Mark Audio Analyzer.
Thảo luận trong 'Phần cứng chung - General Hardware' bắt đầu bởi tiennham, 25/7/13.
Bình luận
Thảo luận trong 'Phần cứng chung - General Hardware' bắt đầu bởi tiennham, 25/7/13.