BenQ GW2470 - Màn hình chơi game tầm trung

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi namhhgames, 10/5/16.

  1. namhhgames

    namhhgames Nam Nông Nỗi Administrator

    Bài viết:
    717
    Nơi ở:
    A boy from heaven
    Hôm nay mình sẽ mang đến cho các bạn một sản phẩm của một thương hiệu màn hình khá nổi tiếng trong lĩnh vực game. Nếu các bạn yêu thích thể thao điện tử và đặc biệt là Counter Strike Global Offensive hay còn gọi tắt là CSGO, chắc hẵn các bạn cũng sẽ có hứng thú với các giải đấu lớn trên thế giới chẳng hạn như MLG Major Championship: Columbus. Thương hiệu mà mình sắp nói đến có tài trợ cho giải đấu này. Vâng, đó chính là BenQ. Dài dòng vậy thôi dù sản phẩm lần này không phải là những chiếc màn hình trên sân khấu mà là một dòng thấp hơn, thiên về văn phòng hơn là chơi game. Sản phẩm lần này sẽ là BenQ GW2470.

    I. Cấu tạo:

    [​IMG]
    Vẻ ngoài của hộp sản phẩm không mấy ấn tượng với lớp vỏ carton bình thường có in vài hình ảnh đơn sắc bằng màu tím chủ đạo của BenQ. Một số thông tin cơ bản của màn hình cũng được thế hiện trên đây như chức năng bảo vệ mắt Eye-care, panel VA, viền mỏng, góc nhìn rộng, v.v…

    [​IMG]
    Phụ kiện bên trong hộp cũng khá đơn giản, chỉ gộm bộ sách hướng dẫn, cáp HDMI, cáp VGA và cáp nguồn.

    [​IMG]

    [​IMG]
    Cũng giống hầu hết các sản phẩm màn hình khác, phần đế của màn hình sử dụng vân kim loại xước, tạo cảm giác khá sang trọng. Phần dùng để gắn với màn hình là một tấm kim loại, nên có vẻ khá “đàn hồi” khi rung lắc, không biết đây có phải là một tính năng mà nhà sản xuất muốn tạo ra hay không. Nhìn chung màn hình có thiết kế khá phổ thông, đúng chất dành cho văn phòng.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Phía sau màn hình là bộ phận để bắt tường kích thước 10cm x 10cm.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Về cổng kết nối, chúng ta có đến 2 cổng HDMI, 1 cổng VGA và 1 cổng tai nghe 3.5mm. Phía bên đối diện sẽ là một cổng nguồn. Sự hỗ trợ cả hai loại cáp cao cấp và cấp thấp mình tin sẽ rất được lòng người dung.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Mình có vẻ “ếch ngồi đáy giếng” nên thiết kế nút bấm dạng tròn này khá lạ đối với mình. Tuy nhiên thiết kế tròn này bấm rất êm tay chứ không đau như những dòng màn hình có nút bấm có cạnh. Phía phải cùng sẽ là nút nguồn, tiếp theo là nút thoát, tiếp theo là vào menu chính, tiếp theo là độ sáng, tiếp theo là chọn cổng đầu vào để hiển thị lên màn hình và cuối cùng là lọc bluelight theo từng nhu cầu sử dụng (Multimedia, Web Surfing, Office, Reading) – đây chính là chức năng bảo vệ mắt, eye-care, có ghi trên vỏ thùng màn hình.

    [​IMG]
    Phía trên logo của BenQ ở mặt sau có một khe hẹp lõm vào trong, trong khe hẹp đó là lỗ thoát hơi để tản nhiệt cho màn hình, sở dĩ nó nằm phía trong một khe nhỏ là để tránh việc bụi rơi vào các thành phần bên trong, thiết kế này giống như một mái che.


    II. Hiệu năng:

    Đầu tiên ta sẽ nói về màu sắc của màn hình. Bên dưới là bộ ảnh kết quả đo được của từng mode mặc định của màn hình.

    Kết quả đo màu (open)

    Eco (open)

    [​IMG]

    Game (open)

    [​IMG]

    Low blue light (30%) (open)

    [​IMG]

    Movies (open)
    [​IMG]

    Photo (open)

    [​IMG]

    sRGB (open)

    [​IMG]

    Standard (open)

    [​IMG]

    User default (open)

    [​IMG]



    Theo bộ ảnh trên, chế độ sai số nhiều là “Game”, tuy nhiên điều này không quan trọng, vì cũng giống như “Movies” hoặc “Low blue light”, đó là những chế độ có chức năng riêng nên độ chuẩn màu không thể áp dụng cho những chế độ đó được. Chế độ đáng quan tâm đó là “sRGB”, ”Photo” hoặc “Standard” vì đó là chế độ bình thường mà người dùng sẽ dùng. Chế độ “Photo” lại là chế độ có sai số so với chuẩn lớn nhất.

    [​IMG]
    Ảnh trên là kết quả màn hình sau khi được canh chỉnh lại màu sắc. Độ lệch trung bình là 1.6, tối đa là 3.7, đây là kết quả chỉ ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên điểm tốt sau khi chỉnh màu đó là màu tối (black luminance) ở mức 0.055, đây là một con số ấn tượng, thể hiện được màu đen tốt nhất. Đây cũng là một điểm mạnh của panel VA, điểm đen khá tốt, màu sắc chỉ thua IPS mà thôi.

    [​IMG]
    Panel VA có chất lượng màu và góc nhìn tương đối. Về góc nhìn, có thể chấp nhận được với panel VA, màu sắc không thay đổi mấy, cái thay đổi chỉ là độ sáng của màn hình mà thôi chứ không phải màu sắc. Xét về góc nhìn, màn hình cấu trúc tấm nền VA tốt hơn nhiều TN. Nó cho phép người xem có thể thưởng thức được hình ảnh với màu sắc tốt ngay cả khi ở vị trí không phải là trung tâm của màn hình. Hầu hết các LCD sẽ có bộ lọc màu đen không thể chuẩn xác và sâu như người sử dụng mong muốn. Thế mạnh của tấm nền VA ở đây là ngăn chặn đèn nền khi nó không muốn và cho phép độ sâu của màu đen được thể hiện sâu sắc qua Contrast Ratio 3000:1.

    Nghiên cứu từ phía BenQ cho biết rằng: các ánh sáng xanh trên màn hình rất có hại cho đôi mắt người sử dụng, xuất phát từ quan điểm đó BenQ cũng phát triển một loạt các màn hình Eye-care bao gồm các công nghệ Flicker-free(Khi bạn ngồi đối diện lâu với màn hình thì sẽ có cảm giác mỏi mắt do màn hình phải "làm mới" thường xuyên để giảm rung cho các hình ảnh trên màn hình, ảnh hưởng từ công nghệ đèn sử dụng trong màn hình. Giờ đây BenQ đã trang bị công nghệ LED giúp cho sự thay đổi đột ngột vè cường độ ánh sáng không ảnh hưởng đến mắt người dùng) và Low Blue Light, vì vậy người dùng có thể chống lại các tác dụng phụ có thể kết hợp với ánh sáng xanh nhầm bảo vệ được đôi mắt khỏe mạnh hơn.

    [​IMG]


    Một OSD tùy chỉnh đa dạng với nhiều phần lựa chọn thật sự đã gây được một ấn tượng “đa năng” cho mình khi được thao tác nhiều lựa chọn trong phần này.

    [​IMG]

    Trong phần này, các bạn có thể tùy chọn độ sáng giảm dần theo tuần tự: -30%, -50%, -60% và -70% là mức độ giảm tối đa cho bạn và phù hợp cho việc đọc sách theo khuyến cáo đến từ BenQ. Một chế độ tối giản với những dòng chữ đen thì mình nghĩ vào buổi đêm chế độ “Reading” rất phù hợp cho mọi người.

    [​IMG]

    Tiếp đó của chế độ Low Blue Light:

    • Movie: Ở đây màu sắc của bạn sẽ được thể hiện trung thực và chế độ sáng có thể nói không làm cay mắt khi xem trong thời gian lâu.
    • Game: Màu sắc đậm nét là phần thể hiện các chi tiết trong game được rõ hơn, ở đây mình lấy ví dụ là game CS:GO, map Dust II và trong khung cảnh tunnel, nơi phần tối được thể hiện và gây độ khó nhiều nhất trong game đặc biệt khi bên cảnh sát được trang bị những bộ đồ SWAT toàn xanh, đen nên tầm nhìn sẽ rất hạn chế.
    • Photo: Đối với những người thích độ sắc nét không trung hòa và thể hiện rõ từng chi tiết màu đậm nét thì chọn chế độ này.
    • sRGB: Chuẩn màu có thể xem như là gần chính xác dành cho hình ảnh hay bất kì điều gì đó thể hiện màu sắc trên màn hình.
    • Eco: Chế độ tiết kiệm giúp bạn không cần phải tùy chỉnh trong phần Low Blue Light, nó sẽ làm cho màn hình của bạn tối đi nhưng sẽ rất tốt cho những lúc dùng trong đêm khi cạnh bên sử dụng một chiếc đèn bàn nhỏ.

    [​IMG]
    Với mức hở sáng như ở hình trên, bản thân mình cảm thấy khá tốt. Cũng chính nhờ khả năng chặn độ hở sáng này mà điểm đen của màn hình khá tốt. Ảnh trên ghi nhận ảnh hở sáng nhẹ ở góc dưới phải và bên trái. Có lẻ ảnh hơi tối, tuy nhiên thực tế bạn sẽ thấy được một ít mà thôi.

    [​IMG]
    Mặc định, màn hình này có tần số quét 60Hz, tuy nhiên, mình sử dụng NVIDIA Control Panel để tạo một custom resolution, giữ nguyên tất cả chỉ thay đổi mỗi tần số quét. Và kết quả tối đa mình có thể sử dụng được ở mức 73Hz một cách bình thường. Một vài tần số khác như 80Hz màn hình vẫn có thể hiển thị tuy nhiên chớp rất nhiều và giật giật gây đau mắt. Mặc dù từ 60Hz tên 73Hz không thay đổi trải nghiệm người dùng là mấy, nhưng mình có lời khen ngợi cho một màn hình này.

    Một vài hình ảnh sử dụng trong game CS:GO:

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đây là một trong những góc nhìn bị hạn chế rất nhiều cho game thủ, khi bạn sử dụng một chiếc màn không có chế độ hỗ trợ khi chơi game như là "Game Mode" (có thể giúp bạn có được độ sáng ở những góc "chết" như trong hình).

    Một vài ví dụ đối lập với chiếc màn hình ở trên:​

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Như bạn thấy, cái hình thứ 2 là nhân vật đứng đối diện mình với khoảng cách rất gần nhưng vẫn không thể nào nhìn thấy được, còn ở bức ảnh thứ 3 đứng xa thì chỉ có thấy được nhờ vào sử dụng súng nhắm.
    [​IMG]

    Một phần không kém quan trọng nữa là tốc độ hồi đáp của màn hình. Ảnh trên là kết quả khi chụp nhiều ảnh với tốc độ cao nhất của máy chụp ảnh (1/4000s). Sau khi lọc lại thì hầu như tất cả các ảnh đều tương tự nhau như ảnh trên. Do sử dụng panel VA nên chắc chắn tốc độ hồi đáp không nhanh bằng panel TN. Điều này ít nhiều gây hoa mắt khi chơi game do có bóng xuất hiện khi pixel chưa kịp chuyển màu để hiển thị ảnh mới.
    III. Kết luận:

    - Ưu điểm:

    + Màu sắc tốt.
    + Điểm đen tốt.
    + Có thể đẩy tần số quét lên 73Hz​

    - Khuyết điểm:

    + Các nút điều hướng của màn hình sử dụng phím cứng, nên khả năng di chuyển qua lại giữa các thành phần trong menu hơi chậm.
    + Tốc độ hồi không cao.
    Hiện tại, sản phẩm màn hình BenQ GW2470H có mức giá khoảng 4,5 triệu trên trang ebay.
     
  2. pakanel

    pakanel Member

    Bài viết:
    505
    chơi mấy cái màn hình tối đen chắc phải thốt lên 1 câu rằng "where are you now" qá =))
     
  3. haino88

    haino88 Member

    Bài viết:
    359
    giá con này về việt nam thì tầm bao nhiu hả thớt ?
     
  4. zanek

    zanek Member

    Bài viết:
    387
    Menu của con này nhìu tùy chỉnh quá nhỉ, nhất là màu sắc, đa dạng dã man
     
  5. cohay

    cohay Well-Known Member

    Bài viết:
    2,243
    chơi CS cần màn hình tốt, góc nhìn thứ 1 ngồi lâu sẽ mỏi mắt á!
     
  6. bungno1989

    bungno1989 Member

    Bài viết:
    480
    Phím điều chỉnh riêng lẽ, nhưng mà nếu xài chung 1 nút thì có thể nếu nó hư một cái thì tạch hết luôn cả dàn luôn ^^.
     
  7. anhmy1979

    anhmy1979 Member

    Bài viết:
    444
    Sự khác biệt coi bộ hơi bị lớn khi một màn hình cho game và một màn hình thường nhìn khác nhau nhìu quá.
     
  8. trinhmy1990

    trinhmy1990 Member

    Bài viết:
    465
    [​IMG]
    Chân đế nhìn không cân lắm so với màn hình, có bị lung lơ ko ta
     
  9. lamnguyenzf

    lamnguyenzf Member

    Bài viết:
    241
    Thấy vậy chứ cũng có tính toán hết rồi á bác, việc cân xứng chịu tải cho chiếc màn hình đã được thử nghiệm trước khi cho ra mắt ngoài thị trường mà.
     
  10. lamnguyenzf

    lamnguyenzf Member

    Bài viết:
    241

Chia sẻ trang này