(Zing) - Dù nói đùa, Hironobu Sakaguchi đã khiến các fan Final Fantasy bị sốc, vì tên tuổi của ông mãi gắn liền với dòng game nhập vai huyền thoại này. Cái tên "Final Fantasy" chắc chắn rất quen thuộc với các game thủ. "Final Fantasy" không những là loạt game nhập vai (RPG) nổi tiếng nhất thế giới mà còn là một trong những thương hiệu game “dài hơi” (đến nay đã tròn 20 năm tuổi, với hơn 12 phần đã ra mắt) và thành công nhất trong lịch sử công nghiệp game thế giới. Nói đến "Final Fantasy", người ta nhớ ngay đến đội ngũ các nhà làm game tài năng: nhạc sĩ tài hoa Nobuo Uematsu, hoạ sĩ thiết kế Tetsuya Nomura, họa sĩ minh họa Yo****aka Amano, v.v... Và trên hết, không thể không nhắc đến chính “cha đẻ” của dòng game truyền kỳ này: nhà thiết kế kiêm sản xuất game Hironobu Sakaguchi. Bước khởi đầu lận đận Hironobu Sakaguchi sinh ngày 25/11/1962 tại Ibaraki, Nhật Bản. Ông theo học chuyên ngành điện thuộc khoa Kỹ thuật, trường Đại học quốc gia Yokohama. Tuy nhiên, sự nghiệp học hành của Sakaguchi trở nên dở dang khi ông bỏ học nửa chừng vào năm 1983. Sau khi rời trường đại học, Sakaguchi cùng người bạn Masafumi Miyamoto lập ra Công ty Square, lúc bấy giờ là một công ty con trực thuộc Denyuusha, một công ty chuyên về lĩnh vực điện-điện tử tại Nhật Bản. Lĩnh vực hoạt động của Square là thiết kế trò chơi, và Sakaguchi được bổ nhiệm vào chức giám đốc kế hoạch và phát triển. Đến năm 1986, Square chính thức trở thành một doanh nghiệp độc lập với tên Square Co., Ltd. Những năm này, hãng tung ra khá nhiều game, hầu hết đều dành cho hệ máy Famicom (hay NES) của Nintendo. Mặc dù không phải là những sản phẩm tồi nhưng những tựa game lúc bấy giờ của Square như 3-D WorldRunner, Rad Racer hay King’s Knight đều gặp thất bại thảm hại về mặt doanh thu. Lâm vào tình trạng thua lỗ nặng nề, hãng game non trẻ và nhỏ bé của Sakaguchi đứng trên bờ vực phá sản vào năm 1987. Final Fantasy VII Nỗ lực cuối cùng Không cam chịu đứng nhìn tâm huyết của mình phải “đổ sông đổ biển”, Sakaguchi quyết định đi môt nước cờ liều. Ông dồn hết vốn liếng và nhân lực của công ty, phát triển một trò chơi cuối cùng. “Được ăn cả, ngã về không”, số phận của trò chơi này sẽ quyết định luôn số phận của Square. Nếu game bán chạy, công ty sẽ được hồi phục, còn nếu lại thất bại, coi như tên tuổi của Square sẽ chính thức “đi về nơi xa”. Băn khoăn chưa biết nên làm game gì, Sakaguchi để ý đến một tựa game đang rất thành công lúc bấy giờ, đó là trò chơi nhập vai Dragon Quest (hay Dragon Warrior tại Mỹ) của hãng Enix. Vậy là ông quyết định làm một trò chơi nhập vai, mang phong cách tương tự như Dragon Quest. Dựa trên nền phong cách của Dragon Quest, Sakaguchi quyết định cải tiến thêm, đưa vào một cốt truyện thần thoại đặc sắc, hấp dẫn cùng lối chơi mang tính phong phú, linh hoạt cao. Ý thức đây có thể la nỗ lực làm game cuối cùng của mình, Sakaguchi đặt tên cho “đứa con tinh thần” của mình là... Final Fantasy. Một huyền thoại được khai sinh Điều kỳ diệu cuối cùng cũng đã xảy ra, Final Fantasy (FF) ngay lập tức trở thành một tựa game “hit” ngay khi được tung ra vào năm 1987. Điều này thậm chí vượt quá sự mong đợi của Sakaguchi. Ông thừa nhận mình đã cảm thấy vô cùng kinh ngạc trước thành công không ngờ của trò chơi. Tuy nhiên, đối với giới game thủ và phê bình, thành công của FF hoàn toàn có thể hiểu được khi trò chơi giới thiệu một lối chơi sáng tạo nhưng cực kỳ dễ nắm bắt, cốt truyện phức tạp nhiều tình tiết, cùng với phần nhạc nền hết sức tuyệt vời. Ngoài ra, việc phát hành trên Famicom, hệ máy console phổ biến nhất lúc bấy giờ, cũng góp phần không nhỏ vào thành công vượt bậc của FF. Vậy là, Square đã chính thức thoát khỏi “bản án tử hình”. Final Fantay VIII Tuy mang cái tên có ý nghĩa “cuối cùng”, nhưng FF đã đánh dấu sự ra đời của một dòng game thành công vào loại bậc nhất trong lịch sử làng game. Trong hàng loạt những phiên bản FF tiếp sau đó, Sakaguchi vẫn tiếp tục giữ trọng trách là “đầu tàu” của những dự án này. Với tư cách là đạo diễn (game director), ông gần như chịu trách nhiệm toàn bộ trong các dự án phát triển những phiên bản của dòng game FF. Lần lượt những bản game FF II (1988), FF III (1990), FF IV (1991), FF V (1992) và FF VI (1994) nối tiếp nhau ra đời và gặt hái hết thành công này đến thành công khác. Cũng cần nhấn mạnh thêm, dù vẫn mang một tên chung, cùng một số đặc điểm cốt lõi trong lối chơi, các phiên bản trong dòng game FF hầu như đều là những game riêng biệt, từ bối cảnh, cốt truyện cho đến lối chơi. Hơn nữa, mỗi phiên bản ra đời lại giới thiệu đến người chơi những nét mới lạ, đặc sắc. Nói cách khác, mỗi phiên bản FF ra đời đều được xem là cải tiến và hấp dẫn hơn hẳn so với các phiên bản cũ. Điều này có thể cho chúng ta thấy được tài năng sáng tạo vô biên của Hironobu Sakaguchi. Bước ngoặt mới, thành công mới Sáu phiên bản đầu của FF đề dành riêng cho các hệ máy của Nintendo là NES và SNES. Tuy nhiên, thời gian trôi đi, công nghệ phát triển game cũng tiến bộ vượt bậc. Sau khi phát hành phiên bản FF VI, Sakaguchi cùng các đồng nghiệp nhanh chóng bắt tay vào phiên bản thứ bảy của dòng game. Với hàng loạt ý tưởng và cải tiến muốn đưa vào trò chơi, Sakaguchi nhận thấy ngay chiếc băng chứa game của hệ máy Nintendo hoàn toàn không thể chứa đủ trò chơi của ông. Vậy là Sakaguchi đành chấm dứt mối quan hệ tốt đẹp với Nintendo và chuyển trò chơi của mình sang hệ máy PlayStation của Sony. Trong phiên bản thứ bảy này (và cả những phiên bản sau đó), Sakaguchi chuyển qua vị trí quản lý chung với chức danh nhà sản xuất (game producer). Tuy nhiên, ông vẫn tham gia quá trình hình thành ý tưởng chủ đạo (original concept) và đóng góp công sức rất lớn cho từng phiên bản game. Ra đời trên hệ máy PlayStation năm 1997, FF VII là phiên bản đầu tiên của dòng game ứng dụng công nghệ 3D. Trò chơi về sau được các fan khắp thế giới bình chọn không chỉ là phiên bản hay nhất trong toàn bộ dòng game, mà còn là một trong những trò chơi nhập vai hay nhất mọi thời đại. Final Fantasy X Được hỗ trợ bởi sức mạnh của các hệ máy dòng họ PlayStation, FF “càng đánh càng hăng” với các phiên bản nối tiếp nhau ra đời. Sau FF VII là FF VIII và FF IX, ra mắt liên tiếp trong hai năm 1999 và 2000. Năm 2001 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ khác trong lịch sử loạt game FF. Phiên bản FF X ra đời trên hệ máy PlayStation 2, đã gây chấn động cho giới game thủ khi giới thiệu một nền đồ họa tuyệt vời và đỉnh cao. Không những được đánh giá rất cao, FF X còn là phiên bản bán chạy nhất trong lịch sử dòng game FF. Chỉ trong vòng bốn ngày đầu tiên phát hành tại Nhật, game đã tiêu thụ được gần hai triệu bản, và sau đó trở thành trò chơi PS2 đầu tiên đạt ngưỡng hai triệu bản và bốn triệu bản. Trong tất cả các bản xếp hạng, FF X luôn hiện diện trong Top 10 game PS2 hay nhất. Đây cũng là phiên bản FF duy nhất, cho đến nay, do quá thành công, mà có thêm một phần tiếp theo đúng nghĩa, đó là FF X-2 năm 2003. Quyết tâm đánh bại chính những thành quả của... mình Cho đến phiên bản thứ 12, FF X-2 (ra đời trước đó là game nhậo vai trực tuyến FF 11), Hironobu Sakaguchi vẫn giữ vai trò lãnh đạo cao nhất của dòng game, đồng thời giữ chức phó chủ tịch của Square Enix (kết quả của sự sáp nhập hai hãng Square và Enix). FF X-2 cũng là bản FF nhận sự đỡ đầu của chính “cha đẻ” của mình. Blue Dragon, phát pháo đầu tiên nã vào "tượng đài" FF Năm 2003, Sakaguchi đưa ra một quyết định khiến nhiều fan của dòng game FF phải ngỡ ngàng: ông từ bỏ dòng game mình từng “mang nặng đẻ đau” và rời khỏi hãng Square Enix. Nhiều người tin rằng sự ra đi của Sakaguchi có một phần nguyên nhân là sự thất bại của bộ phim CG Final Fantasy: The Spirits Within, do chính ông làm đạo diễn. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng Sakaguchi thử nghiệm vai trò của mình với vị trí đạo diễn điện ảnh. Ngay sau khi rời khỏi Square Enix, Sakaguchi ngay lập tức nhận được sự hậu thuẫn từ Microsoft. Điều này nằm trong kế hoạch “phục thù” của Microsft đối với Sony sau khi hệ máy Xbox của họ thất bại thảm hại tại thị trường Nhật. Microsft mong muốn với sự hợp tác của “cha đẻ” Final Fantasy, họ sẽ có thêm sức mạnh để trở lại chinh phục nước Nhật, một thị trường rất chuộng thể loại nhập vai theo kiểu Final Fantasy. Với sự hỗ trợ từ Microsoft, Sakaguchi thành lập hãng game riêng của mình, mang tên Mistwalker. Sau khi hãng chính thức đi vào hoạt động năm 2004, Sakaguchi công bố ngay một loạt game nhập vai mới sẽ được ông thực hiện cho hệ máy Xbox 360 của Microsoft. Dù được hỗ trợ, nhưng Mistwalker vẫn là một hãng phát triển độc lập và không bị ràng buộc chỉ được làm game riêng cho các hệ máy của Microsoft. Tuy nhiên, Sakaguchi, trong một lần phỏng vấn với website Gamespot, đã thẳng thắn thể hiện sự ủng hộ của ông đối với chiếc máy Xbox 360. Ông khen ngợi hệ máy này là “có phần cứng mạnh mẽ và tạo môi trường thân thiện cho các nhà phát triển.” Thêm vào đó. Sakaguchi tỏ ra không mấy thích thú với các hệ máy PlayStation 3 và Wii. Ông nói: “Chiếc máy của ngài Kutaragi (PS3), có cấu trúc quá phức tạp, nhưng lại trang bị một CPU theo tôi là không được mạnh mẽ lắm. Còn với Wii, hệ máy này còn yếu hơn khi không hỗ trợ hình ảnh HD (độ phân giải cao), và tôi cho rằng thể loại game nhập vai chẳng mấy khi phải cần đến tính năng cảm ứng.” Đến thời điểm này, sản phẩm đầu tiên của Sakaguchi đã ra mắt. Đó là Blue Dragon, một game nhập vai theo lượt mang đậm phong cách Nhật Bản. Với Sakaguchi đóng vai trò nhà sản xuất và viết kịch bản chính, cùng với mangaka lừng danh Akira Toriyama thiết kế nhân vật và nhạc sĩ Nobuo Uematsu đảm nhận phần nhạc game, Blue Dragon đã được đón nhận khá nồng nhiệt tại Nhật Bản. Nhận được số điểm rất cao 37/40 của tạp chí game Famitsu, Blue Dragon trở thành game Xbox 360 đầu tiên bán chạy nhất tại Nhật với hơn 80.000 bản được tiêu thụ trong 4 ngày đầu tiên. Lost Odissey, "đòn tấn công" thứ hai của Sakaguchi Sau Blue Dragon, Sakaguchi và hãng Mistwalker của ông lại chuẩn bị cho ra mắt các sản phẩm tiếp theo, gồm có Lost Odissey, Cry On đều dành cho Xbox 360 và ASH: Archaic Sealed Heat, một game dành cho hệ máy DS. Với sự hỗ trợ triệt để từ các hãng game Mỹ như Microsoft và Epic Games (Lost Odissey sử dụng engine Unreal 3 của hãng này), Sakaguchi không ngần ngại tỏ ý định muốn cạnh tranh ngược lại với “đứa con tinh thần” nổi tiếng của mình là Final Fantasy. Sakaguchi từng phát biểu một câu gây sốc cho các fan của dòng game Final Fantasy: “Tôi sẽ tự tay đè bẹp nó (Final Fantasy) và nghiền nát dưới chính bàn chân của mình.” Tất nhiên, đây chỉ là... lời nói đùa của Sakaguchi. Tuy vậy nó cũng thể hiện được quyết tâm cao của ông tạo nên những tuyệt tác game nhập vai mới có thể sánh ngang bằng, hoặc thậm chí vượt qua cả những thành công “khó có thể đánh bại” mà loạt game huyền thoại Final Fantasy của chính ông đã tạo dựng được. Và cho dù ông có làm game cho hệ máy nào, đầu quân cho hãng game nào đi nữa, với nhiệt huyết cháy bỏng của mình với thể loại game nhập vai và sức sáng tạo không mệt mỏi, chắc chắn Hironobu Sakaguchi sẽ còn đóng góp nhiều tựa game tuyệt vời nữa cho các game thủ chúng ta thưởng thức. source: http://www.zing.vn/zing/Index.aspx?ArticleID=7868&ChannelID=121
Tơ cũng thế, nhưng vô coi thấy toàn nhảm nên ko comment:yeah::yeah::yeah::yeah::yeah:,quay lại thấy linkzin_ns comment, nghĩ thế nào cũng có vụ gì hay ho (tưởng trảm) nên bu dzô
nói chung là các post của soitre có thể chấp nhận dc, ko thô thiển như cha kia! PS: hầu hết mọi ngừoi đều lầm với Sawaguchi! :bun:
:leluoi::leluoi:, me too. Tưởng chiện gì, éo hiểu, bấm vô coi mới biết nói về Hironobu, thần tượng của mình :xauho: :sun: