Công nghệ PhysX của nVIDIA !!!

Thảo luận trong 'Card Đồ họa - Video Cards' bắt đầu bởi Bakalu, 22/9/08.

  1. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    [​IMG]

    Giới thiệu GeForce PhysX

    Sự việc bắt đầu từ lúc công ty Ageia xuất hiện trên thị trường đồ họa 3D, đã có nhiều luồng dư luận nói rằng công ty này sẽ mang nhiều tính toán vật lý vào trong game. Những hiệu ứng vật lý hứa hẹn sẽ mang lại những hình ảnh sống động và hiện thực hơn nữa cho những game 3D. Nhưng khi nào điều đó sẽ trở thành hiện thực, và làm cách nào để game hỗ trợ được điều đó ?

    Khi bạn làm nổ tung một vật thể, bạn có thể nhìn thấy những mảnh vỡ vụn của vật thể đó văng tung tóe, những cảnh lụt lội kinh hoàng, hình ảnh của dòng thác đổ cuồn cuộn hoặc thử tưởng tượng khi một cô gái đang đi, váy của cô ta không phải bất động mà nó sẽ chuyển động nhịp nhàng theo hướng di chuyển của cô ta, đó chính là những hiệu ứng vật lý mà game sẽ mang lại cho bạn. Ý tưởng của công ty Ageia thực sự là rất tuyệt diệu, nhưng vì họ là người tiên phong trong lĩnh vực còn khá mới mẻ này nên họ đã gặp không ít bất lợi, card vật lý của họ thì quá đắt và sự thờ ơ của ngành công nghiệp game. Họ đã cố gắng rất nhiều nhưng cuối cùng họ đã thất bại.

    Muốn PhysX được chấp nhận một cách rộng rãi, cần phải có sự hỗ trợ của những nhà phát triển phần mềm cũng như những nhà phát triển phần cứng và nVIDIA nhà sản xuất phần cứng card đồ họa lớn nhất thế giới đã làm điều đó. nVIDIA đã đầu tư rất nhiều để phát triển phần mềm mở tên CUDA, phần mềm này cho phép chuyển tất cả những cải tiến của hàm API PhysX vào trong CUDA. Và lúc này ưu thế của PhysX đã bắt đầu được bộc lộ. nVIDIA đã chi ra một khoản tiền 30 triệu USD để mua lại công ty Ageia, nhằm mục đích tích hợp hàm API PhysX vào trong CUDA để cuối cùng có thể giúp cho GPU xử lý được các hiệu ứng vật lý. Điểu hấp dẫn nhất ở đây là bắt đầu từ ngày 12/08/2008 tất cả các card đồ họa từ dòng GeForce 8 trở đi đều có thể thực hiện xử lý các hiệu ứng vật lý mà không cần phải trang bị thêm card vật lý chuyên dụng.

    Từ bây giờ GPU trên chiếc máy tính của bạn có thể thực hiện các tính toán PhysX và để nó làm được điều đó các bạn chỉ phải cài các phiên bản driver PhysX mới từ giữa tháng 8/2008 và sau đó là vài động tác click chuột đơn giản.

    Vật lý là gì ?

    Vật lý là ngành khoa học nghiên cứu các vấn đề liên quan về năng lượng, sự chuyển động và lực tác động.

    Như vậy câu hỏi được đặt ra, làm thế nào để tính toán được tác động vật lý trong game? Vật lý trong game là tất cả những thứ liên quan đến sự chuyển động và tác động qua lại của các vật thể. Về cơ bản GPU dựng hình game còn những tính toán vật lý thì chuyển cho CPU xử lý. Với những thiết kế hiện nay bạn cần phải hiểu rằng, PhysX không dựng hình đồ họa nó nằm ở mức thấp hơn trong pipeline. Sự chuyển động phức tạp của vật thể, dòng chảy... dựa trên sự tác động biến thiên của trong lực, tỉ trọng, gió.....

    Những thành phần trên sẽ được tính toán từ đó sẽ vạch ra hướng chuyển động thực tế của vật thể, quần áo, dòng chảy....Công ty Ageia thực sự đã có phần mềm dựa trên hàm API có sẵn dùng CPU xử lý. Havok là một ví dụ điển hình khác của engine vật lý dùng với CPU.

    Những tính toán vật lý chung thì được thực hiện bởi CPU, với những game hiện nay bộ vi xử lý của bạn càng ngày càng phải làm việc nhiều hơn do các game càng lúc càng tích hợp nhiều trí thông minh nhân tạo và sự suy luận logic. Với những tính toán vật lý phức tạp GPU có thể xử lý được nhanh hơn rất nhiều so với CPU.

    PhysX xử lý các môi trường vật lý trong game. Một vài đặc điểm nó có thể làm là :
    - Vụ nổ sinh ra bụi và các mảnh vỡ vụn.
    - Nhân vật với những hình dạng chuyển động phức tạp và sự tương tác qua lại giữa các vật thể.
    - Những loại vũ khí đặc biệt mới với những khả năng phi thường.
    - Quần áo được xếp hoặc xé theo hướng lực tác động.
    - Khói hoặc sương mù dầy đặc bao quanh vật thể trong lúc chuyển động.

    Tất cả những trường hợp nêu ở trên đều có thể được tính toán trên GPU và sẽ được thực hiện nhanh hơn rất nhiều lần so với khi làm trên CPU. Hãy lấy ví dụ điển hình qua game GRAW 2 - game được tích hợp nhiều hiệu quả hình ảnh khá chân thực nếu chiếc PC của bạn được trang bị card vật lý. Và mặc dù bạn có thể nhìn thấy một cách rõ ràng sự khác nhau giữa game có và không có card vật lý. Sự khác nhau sẽ rất ít trong trường hợp bạn bắn vào viên gạch, bạn chỉ nhìn thấy một vài mảnh nhỏ, ở trường hợp xảy ra một vụ nổ thì sự khác nhau có thể sẽ nhiều hơn, nhưng dù đó là trường hợp nào thì bộ vi xử lý 2 nhân vẫn không thể xử lý được.

    [​IMG]

    Hình ảnh vụ nổ bên trên được tính toán trên GPU thông qua engine vật lý PhysX. Thông thường chỉ với sự tính toán vật lý của CPU hình ảnh giống như trên sẽ không có.

    Vậy tại sao lại cần PhysX ?

    Đây là một câu hỏi rất thú vị. Hiện nay game có tích hợp engine vật lý đã rất phổ biến tuy vậy có một số nhà phát triển game tự xây dựng engine vật lý cho riêng game của họ những engine này đều được xử lý thông qua CPU, có thể kể tên engine vật lý Havok nổi tiếng hiện đã được Intel mua lại.

    [​IMG]

    Xem hình bên trên để thấy, engine PhysX của nVIDIA đã hỗ trợ hầu hết tất cả những đặc tính mà các game hiện nay yêu cầu như quần áo, khớp nối, chất lỏng, mảnh vụn... Tất nhiên Havok cũng hỗ trợ tất cả những đặc tính vật lý tương tự như vậy. Vậy đâu là sự khác nhau giữa 2 engine này ?

    [​IMG]

    Có một thực tế là hiện nay chỉ duy nhất engine vật lý PhysX của nVIDIA là có thể vừa được tăng tốc xử lý thông qua phần mềm (CPU xử lý) lại vừa được tăng tốc xử lý thông qua phần cứng (GPU xử lý) trong khi engine Havok chỉ có một cách xử lý duy nhất là thông qua phần mềm. Intel cũng đang nghiên cứu để có thể xử lý được Havok bằng GPU nhưng chip đồ họa x86 Larrabee của Intel có khả năng xử lý Havok vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện và vẫn chưa thể xuất hiện trên thị trường ít nhất là trước năm 2009.

    [​IMG]

    Một lý chính để chuyển việc tính toán PhysX từ CPU sang GPU là do sức mạnh to lớn trong tính toán vật lý của GPU hơn CPU rất nhiều lần. Qua bảng so sánh bên trên có thể thấy ưu thế rõ rệt của GPU so với CPU trong việc xử lý các hiệu ứng vật lý. Chẳng hạn khả năng xử lý dấu chấm động của chip đồ họa GeForce GTX 280 cao hơn CPU 4 nhân Core 2 Quad đến hơn 9 lần, và chính yếu tố này sẽ giúp các nhà phát triển game tạo được nhiều hiệu ứng hình ảnh sống động hơn nữa. Chẳng hạn với một ví dụ đơn giản khi bạn làm nổ tung một chiếc xe hơn, nếu chiếc PC của bạn không hỗ trợ khả năng xử lý PhysX bằng GPU, thì chiếc xe đó chỉ bị vỡ thành 20 đến 30 mảnh nhỏ, tuy nhiên nếu PC của bạn có khả năng xử lý PhysX trên GPU thì chiếc xe đó sẽ bị vỡ ra thành hàng trăm mảnh nhưng tốc độ khung hình khi chơi game vẫn không bị giảm xuống quá nhiều.

    [​IMG]

    Việc thêm vào PhysX cho các game không yêu cầu phải bổ sung thêm bất cứ những cải tiến đặc biệt nào cho những nhà sản xuất CPU hoặc GPU, công việc đơn giản là đã được lớp driver PhysX (PhysX driver's HAL - Hardware Abstraction Layer) đảm nhiệm, thông qua lớp driver PhysX này nó sẽ chuyển các mã lệnh PhysX phù hợp đến cho CPU, GPU hoặc PhysX PPU (card vật lý) xử lý.

    [​IMG]

    Một đặc điểm quan trọng nhất là nVIDIA không độc quyền công nghệ PhysX của họ. Các nhà phát triển phần mềm và game có thể tải về các công cụ PhysX và có thể bắt đầu làm việc ngay từ bây giờ. nVIDIA đã và đang cố gắng giúp đỡ các nhà phát triển game để họ có thể dễ dàng sáng tạo ra các hiệu ứng vật lý cho game của họ, từ những hiệu ứng đơn giản được thực thi trên CPU cho đến các hiệu ứng phức tạp dành cho GPU xử lý.
     

    Các file đính kèm:

    :
  2. gacon8681

    gacon8681 New Member

    Bài viết:
    120
    Bài viết quá đỉnh.Tui chấm cho 5 sao luôn!:votay::hoanho:
     
  3. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Và game mới nhất đầu tiên hỗ trợ công nghệ PhysX là Brother in Arms Hell's Highway

    Theo gamespot thì ngày mai 23/09/08 Game này sẽ đổ bộ lên 2 hệ máy Xbox360 và PS3 trước, và chỉ 2 tuần sau ngày 7/10/08 chính thức độ bộ lên PC, hãy xem 1 vài hình ảnh của BIA

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    Các file đính kèm:

  4. kenblat

    kenblat Administrator Thành viên BQT Administrator

    Bài viết:
    8,073
    anh nên đưa file FLV lên cho anh em xem mới phê, nhờ GIZ convert hộ nhanh mà
     
  5. russiaquoc

    russiaquoc YoungPioneer

    Bài viết:
    421
    Nơi ở:
    PC14,PC15 You welcome!
    Chả biết ra sao nếu ATI/AMD đem đựoc Havok vào CPU+GPU và phát hành driver Havok vào tháng sau nữa??:detien::detien:
     
  6. gacon8681

    gacon8681 New Member

    Bài viết:
    120
    Ah.Tui down cái trailer này về rùi.Xem là đã thấy đã quá trời.8600GT của tui đủ sức chiến game này đó nha!
     
  7. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Vậy thì bro cứ ráng mà đợi cái "chả biết ra sao" đó xuất hiện đi, vì theo những nguồn tin sơ sơ trên web thì ít nhất phải đầu năm 2009 thì "chả biết ra sao" may ra mới có, còn chính xác là cũng "chẳng biết khi nào" mới có, thế thì cứ đợi thôi. Còn xài VGA nVIDIA thì đầu tháng 10/2008 này là chiến rồi.
     
  8. russiaquoc

    russiaquoc YoungPioneer

    Bài viết:
    421
    Nơi ở:
    PC14,PC15 You welcome!
    Nhưng nếu Havok của ATi sẽ tốt hơn Physix của Nvidia cỡ 2 lần thì ta có đợi không ??
     
  9. gacon8681

    gacon8681 New Member

    Bài viết:
    120
    Cha nội ơi.Thiệt tình tui phục vỡ bụng mấy cái niềm tin vô bờ bến trong sự chờ đợi đến mòn mỏi của fan ATI về cai havok đó nha.Cứ nghĩ là ATI muốn xơi havok luôn là được ngay vậy.:lay::lay::lay:
     
  10. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Ko trả lời được mấy câu hỏi nếu, vì nếu.... thì mới có thì, thế nếu giả sử Havok tệ hơn 2 lần thì sao, bởi vì nếu thì lúc nào cũng chỉ là nếu thôi.

    Chỉ thấy thực tế là ko có Havok cho VGA tại thời điểm này thôi.
     

Chia sẻ trang này