4 sai lầm cần tránh đối với người mới lái xe

Thảo luận trong 'Phương tiện giao thông - xe cộ' bắt đầu bởi fighter154, 10/3/15.

  1. fighter154

    fighter154 New Member

    Bài viết:
    23
    Hầu hết các lái xe mới thường mắc phải sai lầm trong quá trình sử dụng cũng như bao duong xe do chưa được trang bị kiến thức đầy đủ hoặc từ những lời khuyên sai lầm về vấn đề bảo trì. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 4 sai lầm phổ biến cần tránh cho những người mới làm quen với vô lăng.

    1. Thay dầu nhờn quá sớm

    Các dich vụ bảo dưỡng xe thường khuyên khách hàng nên thay dầu nhờn mỗi khi đi được 4.800 km và đã tạo được lòng tin ở nhiều người trong chúng ta. Thay dầu nhờn quá sớm không làm hỏng xe, nhưng làm chúng ta tốn tiền bạc và thời gian.

    [​IMG]


    Xe đời mới thường đòi hỏi thay dầu nhờn mỗi 12.000 km. Một số loại dầu tổng hợp thậm chí còn tuyên bố 24.000 km mới cần thay. Điều này có thể khiến bạn nghĩ là quá dài, tốt nhất là thay dầu nhờn theo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
    2. Sử dụng xăng cao cấp xe sẽ mạnh hơn

    Trị số ốc tan 87 được xếp vào loại xăng thông thường, 89 là loại xăng trung bình, trên 92 là xăng cao cấp. Sử dụng loại xăng nào tùy thuộc vào hệ số nén của động cơ, hệ số nén dưới 8:1 nên sử dụng xăng thường, hệ số nén trên 8:1 nên sử dụng xăng trung bình, hệ số nén của động cơ trên 9:1 nên sử dụng xăng cao cấp có trị số ốc tan 92 trở lên.

    Xe có hệ số nén cao sử dụng xăng thông thường sẽ gặp hiện tượng kích nổ sớm khiến động cơ bị mất công suất. Ngược lại xe hệ số nén thấp sử dụng xăng cao cấp không hại gì nhưng cũng không tăng được hiệu suất, chỉ tốn tiền vô ích.

    Một số người cho rằng xăng cao cấp có thêm phụ gia tẩy rửa làm sạch vòi phun nhiên liệu. Điều này phụ thuộc vào từng quốc gia, ở Mỹ, EPA quy định tất cả các loại xăng đều có phụ gia tấy rửa, không chỉ riêng xăng cao cấp mới có. Vì vậy xe bạn sử dụng loại xăng nào phù hợp? Cách tốt nhất là tham khảo hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Đừng bao giờ nghĩ rằng xe chỉ số ốc tan cao hơn là tốt hơn.

    3. Sử dụng sáp đánh bóng bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe thường xuyên

    Qua thời gian sử dụng bảng điều khiển sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng tuy nhiên sử dụng sáp đánh bóng lợi bất cập hại. Các chuyên gia cho rằng bảng điều khiển bóng loáng sẽ làm chói mắt, ngoài ra hóa chất trong sáp sẽ làm cho bảng điều khiển mau bị lão hóa. Lốp xe cũng thế, hóa chất trong sáp bóng sẽ tẩy đi lớp bảo vệ cao su lốp, khiến lốp mau bị rạn nứt.

    [​IMG]


    Các nhà sản xuất thường sản xuất bảng điều khiển bằng vật liệu bóng mờ để không làm chói mắt. Chỉ nên lau bụi bảng điều khiển bằng khăn ướt và cọ rửa lốp bằng xà phòng nhẹ, bàn chải mềm và nước sạch.

    4. Trả hộp số về N khi ngừng đèn đỏ

    Điều này bắt nguồn từ ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive) trong khi đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng cho hộp số. Thật ra thì việc bào mòn của máy và hao phí xăng rất là ít. Nếu cứ thường xuyên chuyển từ N sang D, rồi đạp ga mỗi khi đèn xanh bật lên có thể bào mòn hộp số, hệ thống truyền động mặc dù chỉ một ít.
     
    :

Chia sẻ trang này