Cách kiểm tra loadcell cân ô tô có bị hư hỏng hay không - phần 1

Thảo luận trong 'Phương tiện giao thông - xe cộ' bắt đầu bởi cansaoviet, 19/12/13.

  1. Cách kiểm tra loadcell cân ô tô có bị hư hỏng hay không - phần 1




    Để kiểm tra một loadcell cân ô tô có bị hư hỏng hay không, cần tiến hành qua 2 bước: đó là test nguội và test nóng. Tuy nhiên, đối với kĩ thuật viên lâu năm và có kinh nghiệm thì không nhất thiết phải trải qua 2 bước như vậy.

    Như ta đã biết, cấu tạo của một loadcell cân ô tô bao gồm một cầu điện trở Wheatstone được dán vào bề mặt của thân loadcell. Một loadcell cân ô tô bị hư hỏng có thể bị một trong hai khả năng: (1) cầu điện trở Wheatstone của loadcell bị hỏng, bị đứt hoặc (2) lớp keo dán liên kết cầu điện trở Wheatstone với bề mặt của thân loadcell bị hỏng, bị tróc. Vì thế, để kiểm tra loadcell cân ô tô có bị hư hỏng hay không có thể kiểm tra theo 2 bước sau:[/FONT]
    [​IMG]
    Hình 1: đồng hồ đo ohm và bộ chỉ thị cân - dụng cụ chính để kiểm tra loadcell cân ô tô


    Bước 1. Test nguội: đo thông số kĩ thuật của loadcell bằng đồng hồ đo ohm

    Dùng đồng ho đo ohm để đo thông số điện trở ngõ vào, ngõ ra của loadcell cân ô tô để xác định cầu điện trở Wheatstone còn tốt hay không.

    a) Đối với loadcell cân ô tô có catalogue hoặc đã biết thông số điện trở:

    Mỗi model loadcell cân ô tô đều có quy định về mã màu dây tín hiệu và điện trở ngõ vào, ngõ ra. Dùng đồng hồ ohm đo 2 giá trị điện trở ngõ vào (giá trị điện trở giữa 2 dây tín hiệu +E (+IN) và -E (-IN)) và giá trị điện trở ngõ ra (giá trị điện trở giữa 2 dây tín hiệu +Sig (+OUT) và -Sig (-OUT)) và so sánh với thông số điện trở loadcell đã biết, nếu sai lệch trong biên độ +/- cho phép thì cầu điện trở Wheatstone của loadcell còn tốt, ta chuyển sang bước 2 - test nóng, ngược lại loadcell cân ô tô đã bị hỏng.

    b) Đối với loadcell cân ô tô không có catalogue hoặc không biết thông số điện trở, model, nhà sản xuất:

    Cần xác định màu dây loadcell cân ô tô theo bài viết dưới đây:

    >> Cách xác định màu dây loadcell - phần 1
    >> Cách xác định màu dây loadcell - phần 2


    Nếu thông số điện trở vẫn đầy đủ 6 giá trị, không có giá trị nào không đo được thì chuyển sang bước 2 - test nóng. Nếu có giá trị nào không đo được (khi cầu điện trở Wheatstone bị đứt rời hoàn toàn thì kết quả đo không hiển thị, giống như đo một sợ dây tín hiệu đã bị dứt lìa) thì loadcell đó đã bị hỏng. Cũng cần chú ý so sánh các giá trị điện trở giữa các loadcell cân ô tô và đặc biệt chú ý loadcell nào có giá trị sai lệch lớn so với các loadcell cân ô tô còn lại

    LƯU Ý: Nếu xác định loadcell cân ô tô nào có vấn đề thì cần cắt bỏ dây loadcell đó, chừa lại 1 đoạn ngắn ~300mm ngay đầu loadcell và khảo sát lại (vì dây cáp của mỗi loadcell cân ô tô thường dài ~13m nên có thể phần dây cáp bị chuột cắn, bị đứt hay bị dập … làm cho kết quả đo thiếu chính xác).

    [​IMG]
    Hình 2 - Khả năng dây loadcell cân ô tô bị chuột cắn là rất lớn

    Bước 2. Test nóng: kiểm tra khả năng hoạt động của loadcell khi đấu nối loadcell cân ô tô với bộ chỉ thị

    Nếu thông số điện trở của loadcell cân ô tô vẫn tốt, nghĩa là cầu điện trở Wheatstone của loadcell cân ô tô còn tốt thì xác xuất hư hỏng của loadcell đó vẫn là 50%. Nguyên nhân là lớp keo dán liên kết cầu điện trở Wheatstone với bề mặt của thân loadcell có thể bị hỏng, bị tróc; trong trường hợp này, khi có ngoại lực tác dụng lên loadcell làm cho thân loadcell có bị biến dạng nhưng không kéo dãn/ nén các điện trở strain gauge của cầu điện trở Wheatstone dẫn đến không có tín hiệu ngõ ra hoặc tín hiệu ngõ ra không ổn định, không tuyến tính ... Do đó loadcell cũng không sử dụng được.
     
    :

Chia sẻ trang này