CEO đồng sáng lập Oneplus nói về flagship Oneplus 2, chiến lược kinh doanh và smartphone thứ 3.

Thảo luận trong 'Tin tức Công Nghệ - IT News' bắt đầu bởi Sal358, 3/8/15.

By Sal358 on 3/8/15 lúc 10:03
  1. Sal358

    Sal358 Super Moderator Thành viên BQT

    Bài viết:
    338
    Công ty OnePlus(Trung Quốc) vừa công bố smartphone OnePlus 2 vào thứ ba tuần trước. Chỉ trong vòng 3 ngày công ty đã nhận được hơn 1 triệu lượt yêu cầu mời mua cho chiếc điện thoại này. Trước đó Oneplus cũng đã bán được hơn 1,5 triệu chiếc Oneplus One, doanh số đạt 300 triệu USD.

    Sau đây là thông tin bài phỏng vấn của USA today với Carl Pei, vị CEO 25 tuổi, đồng sáng lập OnePlus, nói về những bước khởi đầu của công ty và tương lai.

    [​IMG]
    CEO đồng sáng lập Carl Pei cùng chiếc OnePlus 2 mới ra mắt.

    USA TODAY: OnePlus đã khởi đầu thế nào?

    Pei: Tháng 8 năm 2013 Một số thành viên đầu tiên của OnePlus cùng vài người bạn đã đến ăn ở một nhà hàng và chúng tôi nhận thấy rằng tất cả mọi người trong quán đều sử dụng iPhone. Chúng tôi bắt đầu tự hỏi chính mình rằng “Tại sao lại thế?” Câu trả lời thống nhất là không nhà sản xuất nào thực sự quan tâm đến sản phẩm của mình như Apple.

    Hỏi tiếp “Vậy nhà sản xuất smartphone nào đứng thứ hai (sau Apple) thực sự tập trung vào sản phẩm của họ”. Và không có câu trả lời nào được đồng tình tuyệt đối. Một số người cho rằng Sangsung, hay HTC, một số khác nhắc đến Sony.

    Đó là nơi chúng tôi đã nhìn thấy cơ hội của mình bởi những nhà sản xuất đang điện thoại Android hiện tại, họ không thực sự chú tâm đến sản phẩm. Cái mà họ quan tâm là thị phần trên thị trường, các nghiên cứu về khách hàng, những khoảng trống đã bị lấp đầy trên thị trường để từ đó tạo ra sản phẩm tốt nhất.

    Điều chúng tôi muốn làm chỉ là tạo ra chiếc smartphone Android tốt nhất, đặt tâm huyết của mình vào sản phẩm như Apple đã làm với sản phẩm của họ.

    USA TODAY: Tại sao các bạn sử dụng mô hình bán hàng trực tiếp chi phí thấp?

    Pei: Mọi thứ đang thay đổi. Thương mại điện tử khiến cho tất cả mọi thứ trở nên hiệu quả hơn và quan trọng là nó có lợi cho người tiêu dùng. Nó cắt giảm đối tượng trung gian cũng như phần lợi ích tiêu phí này. Bạn có thể đọc thông tin truyền thông và đánh giá người tiêu dùng trực tuyến. Nhờ đó mà chi phí cho quảng cáo giảm và giá trị của các sản phẩm tốt tăng lên bởi vì các sản phẩm này có thể phổ biến mà không cần một ngân sách marketing khủng lồ.

    Tôi dám chắc chắn rằng nếu Samsung cắt giảm tất cả các cửa hàng cũng như chuỗi phân phối của họ và bán trực tiếp đến người tiêu dùng thì họ có thể bán những chiếc điện thoại của mình với giá còn rẻ hơn chúng tôi. Vì thế không phải tạo ra một chiếc điện thoại rẻ là tất cả vấn đề đâu

    USA TODAY: Có bất kì phản đối nào tự phía nhà đầu tư hay không?

    Pei: Một khi bạn có nhiều nhà đầu tư đồng nghĩa với nhiều áp lực hơn lên cách mà bạn điều hành công việc kinh doanh. Tất cả mọi người sẽ có tiếng nói đặc biệt khi bạn nhường lại một số chỗ trong ban quản trị. Chúng tôi đủ may mắn để có được một mô hình kinh doanh rủi ro thấp bởi chúng tôi không dự trữ nhiều hàng tồn kho. Mô hình này thực sự làm chậm đi tốc độ tăng trưởng một chút cho sự trung thực của các đơn hàng bởi vì một số khách hàng đang khó chịu vì không nhận được một lời mời mua(invite) đủ nhanh.

    Nhưng cuối cùng thì tài chính của chúng tôi đã mạnh hơn một số công ty ở thung lũng Silicon, đang đốt hàng đống tiền của các nhà đầu tư cũng như cả vốn đầu tư mạo hiểm cho việc tăng trưởng của mình.

    Chúng tôi đã tăng trưởng bứt phá trong năm ngoái. Hy vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm nay, đó thực sự là mục tiêu mở rộng bởi chúng tôi đã tuyển thêm nhiều thành viên vào trong team của mình. Nếu bạn có một sản phẩm tốt và nếu người dùng yêu thích bạn thì không khó để phát triển và kiếm tiền.

    Chúng tôi đã nói rằng: “hãy bán 50,000 chiếc OnePlus One nào” nhưng chúng tôi đã may mắn và bán được nhiều hơn thế. Chỉ tiêu nội bộ của chúng tôi là 3 đến 5 triệu máy bán trong năm nay, nhưng cũng không đáng quan trọng là có đạt được hay không. Các số liệu quan trọng nhất đối với chúng tôi là cái mà mọi người nói về sản phẩm của mình, mọi người có thỏa mãn không, chúng tôi có thể tồn tại qua năm nay hay không?

    USA TODAY: Người truyền cảm hứng cho bạn?

    Pei: Steve Jobs đã truyền cảm hứng cho tôi, nhưng trong những năm gần đây tôi đã bắt đầu có những suy nghĩ khác biệt. Bạn chỉ nên học tập những thứ tốt đẹp từ mọi người nhưng sau đó hãy thực hiện theo cách của mình. Tôi nghĩ Elon Musk đã đang làm những thứ rất tuyệt, Jeff Bezos cũng vậy. Nhiều người đáng ngưỡng mộ đang tạo nên những thứ tuyệt vời nhưng tôi không nghị họ là thần tượng của mình.

    [​IMG]
    Smartphone OnePlus 2.

    USA TODAY: Cộng đồng OnePlus thất vọng vì NFC không được tích hợp trên OnePlus 2, tại sao các bạn không tích hợp nó vào?

    Pei:Tôi nghĩ rằng toàn bộ vấn đề của NFC chính là nó đã bị thổi phồng quá mức. Có rất ít người đang thực sự sử dụng NFC vì vậy chúng tôi đã cắt giảm nó. Đơn giảm thế thôi.

    Chúng tôi biết rằng dịch vụ Android Pay sắp ra mắt nhưng mọi thứ là dành cho tương lai. Nó (NFC) sẽ được áp dụng rộng rãi trong các cửa hàng sau 12 đến 18 tháng nữa. Thời điểm đó mọi người đã thay mới thiết bị của mình rồi.

    USA TODAY: Bạn thấy OnePlus sẽ ở đâu trong tương lai.

    Pei: Trong 5 năm tôi nghĩ thị trường này chỉ còn Apple, OnePlus, Samsung bởi vì không còn nhiều khoảng trống trên thị trường nữa. Những hãng khác sẽ chết bởi họ không thể đạt được thị phần mong muốn đủ nhanh hoặc không còn lợi nhuận để mà duy trì hoạt đông kinh doanh nữa. Hãy nhìn vào thị trường nước giải khát: Chỉ còn 2 người chơi thôi, Pepsi và Coke.

    USA TODAY: OnePlus có ý định mở rộng thương hiệu ra ngoài những chiếc điện thoại hay không?

    Pei: Tầm nhìn của chúng tôi hướng đến một nơi mà chúng tôi sẽ làm việc với mọi người như là những đối tác. Chúng tôi có thể tạo ra phần mềm của chính mình, hệ điều hành OxygenOS, phù hợp với yêu cầu của tất cả mọi người.

    Chúng tôi cũng đã tạo nên các thiết bị theo dõi hỗ trợ tập thể dục nhưng đã loại bỏ vì chúng thực sự chống lại văn hóa mở(open) của chúng tôi. Chúng tôi muốn làm việc với những người khác nữa. Bằng cách riêng của mình, chúng tôi đã thực sự cạnh tranh với các đối tác tiềm năng trước khi tiếp cận và cho họ một cơ hội hợp tác.

    Tôi không nghĩ ngôi nhà của bạn sẽ hơn với một chiếc OnePlus TV hay một thiết bị thông minh OnePlus nào khác. Chúng tôi tin rằng những thương hiệu khác nhau nên tập trung vào những thứ khác biệt và chỉ có cách tập trung bạn mới tạo nên những sản phẩm tốt nhất trong danh mục sản phẩm của mình.

    USA TODAY: Có kế hoạch cho một chiếc điện thoại khác trong năm nay chứ?

    Pei: Sẽ có thêm một chiếc điện thoại thứ hai ra mắt trong năm nay. Hy vọng là kịp Giáng Sinh.

    Nó có thể hoặc có thể không có (cấu hình cao cấp hơn OnePlus 2). Khi trông thấy bản mẫu thiết kế của chiếc điện thoại đó, tôi đã thốt lên “holy sh**, nó sẽ là trợ lý hàng ngày của tôi” nhưng sau đó khi chiếc OnePlus 2 ra mắt, trông cũng cực đẹp nốt, thật khó để lựa chọn đây.

    Nó sẽ rất tuyệt đấy nhưng tôi sẽ không nói về đều này hôm nay.

    Theo USA TODAY​
     
    :

Bình luận

Thảo luận trong 'Tin tức Công Nghệ - IT News' bắt đầu bởi Sal358, 3/8/15.

Chia sẻ trang này