Đòi Huffington Post trả tiền cho blogger

Thảo luận trong 'Tin tức Công Nghệ - IT News' bắt đầu bởi pcnoob, 15/4/11.

  1. pcnoob

    pcnoob Well-Known Member

    Bài viết:
    5,103
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    [​IMG]
    Đồng sáng lập Huffington Post, bà Arianna Huffington

    Một cựu blogger của Huffington Post đã đệ đơn kiện lên tòa án thành phố New York đòi AOL và Huffington Post trả 105 triệu USD cho những blogger đã đóng góp nội dung cho trang Huffington Post.
    Jonathon Tasini, đại diện cho hơn 9.000 blogger, đã đệ đơn kiện sau khi tập đoàn truyền thông AOL hoàn tất vụ mua lại Huffington Post với giá 315 triệu USD vào tháng trước. Những blogger này đã đóng góp nội dung cho Huffington Post và không được trả thù lao. Jonathon Tasini gọi họ là “những nô lệ hiện đại trong nông trang của Ariana Huffington”.
    Tasini bắt đầu viết blog cho Huffington Post từ cuối năm 2005 đến 10/2 năm nay. Trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên, Tasini đã nói rằng ông và các bạn blogger của ông “sẽ bị đồng sáng lập Huffington Post, bà Arianna Huffington biến thành những người cùng khổ trong một cộng đồng đang ngày càng phát triển”.
    Trước đây vào năm 2001, Tasini từng có đơn khiếu nại chống lại tờ New York Times và một số hãng truyền thông, báo chí khác vì sử dụng các bài viết điện tử của các nhà báo tự do. Tòa án tối cao đã xử cho các nhà báo tự do thắng kiện và hưởng bồi thường 18 triệu USD.
    Vụ kiện dân sự của Tasini hiện đang đòi bồi thường 105 triệu USD, hay 1/3 mức giá AOL bỏ ra để mua lại Huffington Post, cho những blogger không được Huffington Post trả tiền với lý do những blogger này đã góp công về nội dung và marketing cho trang Huffington Post.
    Vụ kiện cho rằng Huffington Post đã “làm giàu một cách bất công” khi “dụ dỗ những người đóng góp cung cấp nội dung giá trị một cách miễn phí cho TheHuffingtonPost.com, trong khi lại gặt hái toàn bộ thành quả tài chính có được từ những nội dung giá trị đó”.
    Hơn nữa, đơn kiện còn cho rằng mô hình kinh doanh của Huffington Post gây “tác hai rộng lớn, đặt ra mức giá thấp” cho những nội dung trực tuyến và nhìn chung là “làm tổn hại đến thị trường nội dung này”.
    Tanisi dường như muốn nhân tiện vụ việc của Huffington Post để ám chỉ đến những website ăn nên làm ra, kiếm lợi nhuận nhiều trong khi lại phụ thuộc vào nguồn nội dung, lao động của những người đóng góp không được trả công.
    “Nếu chúng ta muốn có một xã hội với nền văn hóa đa dạng, mạnh mẽ, chúng ta phải đảm bảo những người tạo ra nội dung, dù đó là từ ngữ, hình ảnh, bản vẽ, ảnh chụp – đều phải được đền bù xứng đáng”, ông nói với các phóng viên. Vụ kiện mong muốn “tìm kiếm một nguyên tắc cơ bản rằng những người sáng tạo ra giá trị phải được trả công công bằng”.
    Huffington, cùng với đối tác kinh doanh Ken Lerer, AOL và TheHuffingtonPost.com đều được nhắc đến là những bị cáo trong đơn kiện này. Theo Forbes, một đại diện của Huffington Post đã nói rằng vụ kiện này “hoàn toàn không có giá trị”.
    “Các blogger sử dụng nền tảng của chúng tôi để kết nối và giúp tác phẩm của họ được nhiều người biết đến. Nó cũng tương tự như việc mọi người xem các chương trình TV – và đóng góp ý kiến, bình luận”, đại diện Huffington Post nói trong một công bố.


    ICTnews
     
    :

Chia sẻ trang này