[Guide] Hướng dẫn ép xung tần số màn hình máy tính

Thảo luận trong 'Phần cứng chung - General Hardware' bắt đầu bởi umbrella_corp, 16/6/15.

By umbrella_corp on 16/6/15 lúc 09:37
  1. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    Khi đọc bài viết này, độc giả sẽ tự hỏi lý do gì tôi phải ép xung tần số màn hình? Tôi sẽ được gì khi làm việc này?

    Để trả lời 2 câu hỏi này, tôi sẽ đưa ra trường hợp sau: Nếu bạn đang sở hữu dàn máy chơi game tốt có khả năng chơi game với số khung hình rất cao tầm 100-200FPS nhưng màn hình chơi game của bạn chỉ có thể xuất hình ảnh game với số khung hình cao nhất chỉ là 60FPS ở độ phân giải tối đa thì liệu bạn có chấp nhận không?

    Sở dĩ số khung hình của game chỉ là 60FPS là do tần số quét màn hình (refresh rate) của bạn đọc chỉ là 60Hz. Cách duy nhất để giải quyết tình trạng này là tắt thiết lập đồng bộ tần số màn hình theo chiều dọc (Vertical Synchronization hay V-Sync) trong phần cài đặt hình ảnh của game, số FPS sẽ tăng lên rất cao nhưng bù lại hình ảnh game sẽ bị cắt khúc (hay còn gọi là tearing) rất khó chịu. Tất nhiên trên thị trường, màn hình có rất nhiều mẫu cho phép bạn có thể đẩy refresh rate lên đến tận 120Hz/144Hz hoặc các màn hình đặc biệt hỗ trợ công nghệ G-Sync hay FreeSync được sản xuất ra để trị các vấn đề như vậy. Tuy nhiên giá cả của các màn hình dạng này thường rất đắt đỏ và không dễ tiếp cận đối với nhiều người. Tới đây có lẽ bạn đọc đã tìm được câu trả lời cho 2 câu hỏi trên.

    Nghĩ sao nếu màn hình chơi game của bạn dù refresh rate theo thông số danh định tối đa chỉ là 60Hz nhưng khi chơi game, bạn vẫn có thể trải nghiệm hình ảnh game với số FPS cao hơn mức 60 nhưng vẫn không bị tearing? Quá tuyệt vời đúng không?

    Đó là lý do của bài viết này và tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ép xung tần số quét màn hình trên mẫu màn hình ASUS VG236H và bạn có thể áp dụng phương pháp này trên các màn hình khác.

    [​IMG]
     
    :
    cohay thích bài này.

Bình luận

Thảo luận trong 'Phần cứng chung - General Hardware' bắt đầu bởi umbrella_corp, 16/6/15.

    1. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Trước khi đi vào phần chính của bài viết, tôi sẽ giải thích với các bạn vì sao tôi chọn màn hình VG236H để làm mẫu thử. Đầu tiên, nó là màn hình chơi game khá cũ khi chỉ hỗ trợ độ phân giải tối đa là 1920x1080. Thứ hai, màn hình này có tần số quét tối đa trên danh định là 120Hz nhưng để đạt được mức refresh rate đó buộc bạn phải sử dụng cáp xuất hình DVI. Nên nhớ rằng DVI đang dần lỗi thời theo thời gian và nó sẽ đi vào quên lãng như DSub với sự xuất hiện của HDMI và DisplayPort. Vì thế tôi sẽ chọn giao tiếp HDMI để tiến hành ép xung tần số quét của VG236H. Lưu ý, nếu chúng ta dùng kết nối HDMI trên VG236H thì mặc định độ phân giải tối đa cùng tần số quét hiển thị sẽ là 1920x1080@60Hz. Và tôi sẽ ép xung mức 60Hz lên cao hơn để trải nghiệm chơi game được nhanh hơn và không bị tearing.

      Cấu hình test:

      Hướng dẫn ép xung tần số quét màn hình:

      Trước tiên chúng ta hãy vào NVIDIA Contrpl Panel, tìm đến mục "Change resolution" và chọn Customize.

      1.png

      Ở cửa sổ Customize, tick chọn "Enable resolutions not exposed by the display và click chọn "Create Custom Resolution".

      2.png

      Lúc này ở cửa sổ "Create Custom Resolution", refresh rate mặc định cho độ phân giải 1920x1080 đang là 60Hz. Chúng ta sẽ ép xung tần số quét màn hình bằng cách thay đổi trị số ở mục Refresh rate (Hz) lên. Khi ép xung chúng ta nên điều chỉnh mức refresh rate lên từ từ khoảng 5Hz một lần để thử, không nên kéo hẳn lên một con số quá cao như 90Hz v.v... vì như thế sẽ rất hại đến tuổi thọ của màn hình. Vì thế trong lần thử đầu tiên tôi sẽ thử mức 65Hz xem VG236H có chạy được không?

      Phần Timing ở dưới liên quan đến các thông số độ trễ màn hình, nếu không phải là chuyên gia về lĩnh vực màn hình thì bạn nên để Automatic. Và cuối cùng chúng ta sẽ nhấn nút Test để thử mức 65Hz có ổn không?

      3.png

      Nếu màn hình của bạn xuất hiện cửa sổ này được chứng tỏ là màn hình của bạn đã có thể chạy được mức tần số quét như đã tinh chỉnh. Với màn hình VG236H của tôi thì mức 65Hz ở độ phân giải 1920x1080 nó đã hoàn toàn cân được. Nhấn Yes để NVIDIA Control Panel lưu lại cấu hình của mức độ phân giải/tần số quét mà tôi đã thiết lập lúc nãy.

      4.png

      Sau khi nhấn Yes ở cửa sổ trên, NVIDIA Control Panel sẽ đưa chúng ta trở lại cửa sổ Customize, đây sẽ là nơi lưu giữ các cấu hình độ phân giải/tần số quét chỉnh tay của chúng ta. Click OK để tiếp tục.

      5.png

      Trở lại cửa sổ NVIDIA Control Panel, ở mục "Change resolution" ở phần Resolution, chúng ta đã có thêm mục con Custom, ở dưới là độ phân giải 1920x1080 và kế bên là tùy chọn Refresh Rate 65Hz. Nhấn OK để xác nhận việc điều chỉnh độ phân giải 1920x1080 và tần số quét 65Hz.

      6.png

      Để kiểm tra xem VG236H đã chạy tần số quét 65Hz hay chưa, chúng ta sẽ vào Control Panel/Appearance and Personalization/Display/Screen Resolution chọn Advanced Settings.

      7.png

      Chọn tab Monitor, xem phần Screen refresh rate có mức 65Hz không? Sau đó hãy chọn OK.

      8.png

      Như vậy chúng ta đã ép xung tần số màn hình thành công trên VG236H với độ phân giải/tần số quét là 1920x1080@65Hz. Tuy nhiên, tần số quét hình ép xung tôi đa của VG236H được tôi tìm ra là 74Hz.

      9.png

      Và tôi sẽ test thử vài game ở mức 1920x1080@74Hz để xem hình ảnh như thế nào?
    2. umbrella_corp
      umbrella_corp
      Các bài test game và phương pháp test

      Các game sẽ được chọn theo tiêu chí từ nhẹ tới nặng, sử dụng trình Fraps để chụp màn hình kèm theo số khung hình và benchmark để lấy số FPS trung bình và mở chương trình MSI Afterburner để theo dõi các thông số card màn hình trực tiếp khi chơi game.

      Game test:

      Ori and the Blind Forest

      ori 2015-06-15 19-15-25-31.jpg
      ori 2015-06-15 19-15-37-39.jpg
      ori 2015-06-15 19-15-42-13.jpg

      Sau khi chỉnh xong phần Option, tôi vào chơi game và dùng Fraps để benchmark lấy FPS trung bình của game lại.

      Mã:
      Frames: 13741 - Time: 185703ms - Avg: 73.994 - Min: 70 - Max: 78

      Như bạn có thể thấy, FPS trung bình của game luôn được giữ ở mức 74, đúng bằng với tần số quét màn hình mà chúng ta thiết lập ngoài Windows là 74Hz. Điều này giúp bạn có thể trải nghiệm chơi game nhanh hơn so với mức 60Hz như ngày trước, tuy nhiên bù lại hình ảnh game sẽ bị tối hơn một chút nhưng đấy chỉ là điểm trừ nhẹ nhàng, bạn có thể khắc phục bằng thiết lập độ sáng trong phần Option của game. Điểm quan trọng nữa giữa game chạy tần số quét 74Hz là hình ảnh xuất ra có vẻ nét và bớt bị mờ (blur) hơn so với mức 60Hz. Tất nhiên cái này là do trải nghiệm của tôi nên có thể dưới mắt bạn khó có thể nhìn ra và tôi cũng không thể hiện được bằng phần hình ảnh chụp thực tế cũng như screenshot trong game được.

      Life is Strange

      LifeIsStrange 2015-06-15 19-26-22-77.jpg

      Cũng như Ori, tôi cũng lấy Fraps benchmark sau khi đã thiết lập tùy chỉnh V-Sync trong Option game:

      Mã:
      Frames: 33504 - Time: 452812ms - Avg: 73.991 - Min: 70 - Max: 76

      Với thiết lập chất lượng game cao nhất, Life is Strange vẫn giữ vững mức FPS trung bình là 74 và phần hình ảnh thì không tối đi như Ori. Nó có phần sắc nét và xóa mờ khá rõ khi tôi di chuột để chuyển hướng nhân vật. Rõ ràng việc ép xung tần số quét màn hình tỏ ra khá hiệu quả với các game nhẹ. Và tiếp theo tôi sẽ thử 2 game nặng hơn là Batman Arkham Origins và Battlefield 4.

      Batman Arkham Origins

      BatmanOrigins 2015-06-15 22-33-22-50.jpg

      Mã:
      Frames: 23506 - Time: 321360ms - Avg: 73.145 - Min: 44 - Max: 75

      Với game Batman Arkham Origins, sau khi mở V-Sync thì FPS trung bình có giảm 1 FPS so với mức FPS chuẩn là 74Hz. Tuy nhiên mức giảm này là quá nhỏ để khiến chúng ta để ý đến. Hình ảnh của game này vốn đã tối nên việc để tần số quét 74Hz có khiến cho game này tối hơn hay không thì thực sự tôi không chắc chắn vì chi tiết này không lộ rõ để dễ chú ý như Ori. Về độ sắc nét hay xóa mờ thì game này không có sự thay đổi quá nhiều so với mức 60Hz, chất lượng hình ảnh game dùng tần số quét 74Hz gần như tương tự 60Hz.

      Battlefield 4

      bf4 2015-06-15 22-49-38-17.jpg

      Mã:
      Frames: 77037 - Time: 1046032ms - Avg: 73.647 - Min: 57 - Max: 76

      Như Batman, Battlefield 4 cũng rất khó khăn để giữ được mức FPS 74 vì có rất nhiều trường đoạn bắn súng với nhiều đối tượng cũng như vật chất bị phá hủy, khiến cho chức năng V-Sync hoạt động khá vất vả. Cũng như Ori, Battlefield 4 74Hz cho hình ảnh tối hơn so với 60Hz qua đó buộc bạn phải thiết lập độ sáng trong game lên một chút để giải quyết tình trạng này. Chất lượng hình ảnh thì cũng như các game mà tôi test, hình ảnh sắc nét hơn hẳn và cùng một mức Motion Blur 50% như trong hình option ở trên, 74Hz không bị mờ quá nhiều so với 60Hz và cái này chúng ta có thể kiểm chứng bằng mắt thường vì khi chơi game này, chúng ta sẽ phải quay súng rất nhiều dẫn đến tình trạng Motion Blur.

      Lời kết

      Rõ ràng việc ép xung tần số quét màn hình mang đến cho các game thủ rất nhiều lợi ích: chất lượng hình ảnh tốt hơn, số khung hình trên giây cao hơn nhưng không bị tearing, không phải tốn tiền để trang bị các màn hình chơi game tần số quét cao hay tích hợp công nghệ G-Sync hay FreeSync. Mặt trái của việc này chỉ là tuổi thọ của màn hình có thể bị ảnh hưởng vì chúng ta đã can thiệp vào tần số quét màn hình, một trong những thông số quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị của màn hình. Tuy nhiên, nếu bạn là một game thủ khôn ngoan thì chỉ khi nào chơi game chúng ta mới chuyển qua mức tần số cao, còn các tác vụ bình thường như lướt web, nghe nhạc, làm việc văn phòng thì ta lại về mức 60Hz. Như thế, tuổi thọ của màn hình sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.
      Chỉnh sửa cuối: 16/6/15
      cohay thích bài này.
    3. cohay
      cohay
      Thêm trò mới để vọc, ngoáy rồi! Thanks thớt!!!!
    4. shortgun
      shortgun
      bài viết cụ thể quá, tks thớt để vọc vạch thêm mới đc :))))
    5. giaqua
      giaqua
      bài chi tiết quá chứ, thanks thớt
    6. quiyeu
      quiyeu
      nguyên bộ thế kia luôn cơ á
    7. motngay
      motngay
      giờ mới biết màn hình cũng ep xung dk
    8. metmoi
      metmoi
      ép lên thì dk cái gì??????
    9. anhnoi
      anhnoi
      ép xung dk cái tầng số quét màn hình thì nó phải chạy nhanh hơn mức hình ảnh chuẩn

Chia sẻ trang này