Từ mẫu xe có giá trên 100 triệu đồng, SH giảm xuống dưới 80 triệu bằng sự thay đổi sản phẩm đầy tham vọng của Honda Việt Nam. Khi SH trình làng với giá 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho 150i, giảm gần 40%, đối thủ và giới kinh doanh xe máy đều bất ngờ. Ít ai hình dung hãng xe Nhật có thể xây dựng một mức giá thấp như vậy. "Tôi đoán Honda sẽ ra một sản phẩm kiểu baby SH nhưng không ngờ lại là SH với thay đổi giá lớn đến như vậy", anh Mạnh Dũng, giám đốc một công ty nhập khẩu xe máy cho biết. Với cách định giá mới, Honda quyết định xóa đi hình ảnh của một mẫu xe ga cao cấp mà SH có trên thị trường. Bởi ở phân khúc trên 100 triệu đồng, SH gần như không có đối thủ và làm chủ thị trường trong suốt thời gian dài. Việt Nam là thị trường đầu tiên giới thiệu SH mới trên toàn thế giới. Nhưng Honda Việt Nam có lẽ không cho đó là điều đáng ngại. Thực tế thì vị thế SH hoàn toàn do các doanh nghiệp không chính thức tạo nên. Hãng này không được lợi gì và từ khi lắp ráp lượng bán SH Việt ít khi vượt qua con số kỳ vọng 800 xe mỗi tháng. "Nguyên nhân cốt lõi để Honda hạ thấp đẳng cấp SH là do hãng này bị trống ở phân khúc xe giá 60-80 triệu đồng, vốn nằm trong tay Piaggio. Một sản phẩm chỉ có thương hiệu ảo, không tạo nên doanh số là điều khó chấp nhận với một hãng Nhật", anh Dũng phân tích. Để tạo được mức giá hạ tới gần 40 triệu đồng, SH đã chuyển từ "Made in Italy" thành "Made in Vietnam" với tỷ lệ nội địa hóa 13% tăng thành 93%, tính theo giá trị. Động cơ tổng thành nhập từ Italy thay bằng loại eSP lắp ráp tại Việt Nam. Ngoài tỷ lệ nội địa hóa cao, Việt Nam còn là nơi đầu tiên trình làng SH trên toàn thế giới, trước cả thị trường truyền thống Italy. Và không như nhiều người tiên đoán, SH có chung một một thiết kế toàn cầu. Như vậy SH lắp ráp tại Italy cũng sẽ giống hệt SH Việt Nam. Điều này chắc chắn làm khó những nhà nhập khẩu bởi khách hàng khó lòng chọn sản phẩm giá cao mà hình thức lại không có gì khác biệt. Không chỉ giới nhập khẩu, với mức giá 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho 150i thì SH đánh trúng vào phân khúc khách hàng mà Piaggio Việt Nam đang nắm giữ bằng hai mẫu chính là Liberty và Vespa LX. Dù LX chủ yếu dành cho nữ nhưng sự ảnh hưởng vẫn rất lớn. "Khách hàng Việt Nam thường chọn xe máy theo tầm giá, ít nghĩ tới đặc điểm của từng sản phẩm. Họ có thể chuyển từ xe bánh nhỏ sang bánh lớn một cách dễ dàng, miễn đủ tiền. Vì thế Vespa LX sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhất là khi xe máy chỉ là phương tiện chứ không còn được coi là tài sản", Duy Nguyễn, giám đốc một công ty kinh doanh xe phân khối lớn nhận định. Xe trang bị ổ khóa từ, chân chống tích hợp khóa điện. Chìa khóa có chức năng tìm xe. Bình xăng 7,7 lít. Tuy nhiên, SH cũng sẽ ảnh hưởng tới Honda PCX, mẫu xe đang được định giá thấp hơn 6 triệu đồng, tương đương 9%. PCX hướng tới khách hàng nam quá nhiều, thiết kế không tiện dụng cho gia đình và một cấu trúc bất cân xứng trước-sau nên giá thấp hơn 9% là không đủ để giữ khách. Honda đặt mục tiêu 40.000 xe SH mới mỗi năm, gấp 4 lần doanh số kỳ vọng của SH cũ và đây có thể coi là tham vọng lớn. Mức giá thấp là nhân tố tốt, nhưng thiết kế và khả năng vận hành cũng đóng vai trò quan trọng. SH mới giữ những nét truyền thống ở phần đuôi, thân nhưng thiết kế đèn pha và phần đầu không thực sự hợp gu người Việt. Mũi xe kiểu tù chứ không nhọn như SH cũ nên tạo cảm giác xe không khỏe, giống như phản ứng của khách hàng trước Air Blade 2011 và Air Blade 2010. Xe nới thêm 14 mm chiều dài (2.034 mm), rộng hơn 15 mm (740 mm) nhưng lại thấp hơn 73 mm (1.152 mm) so với SH cũ. Chiều cao yên ở mức 799 mm, tăng 14 mm. Trọng lượng giảm từ 140 kg xuống còn 134 kg. Bánh vẫn là loại 16 inch. Động cơ eSP dung tích 125 phân khối có công suất 11,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm. So với thế hệ cũ, SH giảm 1,7 mã lực và 0,3 Nm giá trị mô-men xoắn. Dòng SH150i với động cơ 150 phân khối cũng giảm 1,1 mã lực (ở mức 14,4 mã lực) và mô-men xoắn thấp hơn 0,8 Nm. Như vậy cùng với giảm trọng lượng, công suất máy cũng giảm nên SH gần như không có thay đổi nhiều về tính năng lái. Xe không có độ chắc chắn, đầm lỳ, vững chãi như SH cũ. Tuy nhiên nó có thể thích nghi với nhiều đối tượng khách hàng nhờ trang bị thêm tính năng tự ngắt máy khi đỗ quá 3 giây, bộ đề kết hợp cùng máy phát điện nên khởi động êm hơn. Xe sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 29/7. SH với đèn định vị phía trước. Đuôi và thân vẫn giữ kiểu xe cũ. Bảng đồng hồ mới. Chức năng ngắt động cơ khi dừng quá 3 giây. Người lái có thể tắt bằng cách bật nút Idling. Hộc đựng đồ nhỏ. Cốp đựng một mũ bảo hiểm nửa đầu.
Khách hàng lo ngại Honda SH 2012 bị làm giá Thời điểm 2 ngày trước khi SH 125i/150i có mặt tại các đại lý ủy nhiệm trên toàn quốc, nhiều khách hàng lo ngại sẽ xảy ra tình trạng tăng giá từ 2 triệu đến cả chục triệu đồng cho mẫu xe máy SH mới của Honda. Dòng xe SH 125i/150i được Honda Việt Nam trình làng hôm 24/7 vừa qua với một số cải tiến về kiểu dáng thiết kế và động cơ. Tuy nhiên, giá bán khá rẻ chỉ từ 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu đồng cho bản 150i mới là yếu tố thu hút sự chú ý đặc biệt từ người dùng Việt Nam. Honda SH từ lâu vốn được xem là dòng xe máy tay ga cao cấp với giá bán không dưới 100 triệu đồng. Sở hữu một chiếc xe SH cũng tương đương với một món tài sản có giá trị đồng thời thể hiện đẳng cấp của người dùng. Mặc dù vậy, với việc ra mắt phiên bản SH giá rẻ, Honda Việt Nam đã bình dân hóa dòng xe này tại Việt Nam và tạo cơ hội cho bất cứ ai cũng có thể tiếp cận được. Khảo sát tại các đại lý ủy nhiệm (HEAD) của Honda tại Hà Nội cho thấy có rất nhiều khách hàng đến hỏi thông tin về mẫu xe SH 125i/150i. Hầu hết khách hàng đều tò mò muốn được chiêm ngưỡng và chạy thử mẫu xe mới của Honda. "Từ cách đây vài ngày, rất đông khách hàng đến hỏi thông tin và đặt mua Honda SH125i/150i. Tuy nhiên, theo lịch trình ngày 29/7 tới xe mới từ nhà máy về đến cửa hàng vì thế chúng tôi vẫn chưa thể cung cấp chi tiết thông tin xe cho người dùng", quản lý cửa hàng Hồng Hạnh, phố Huế, Hà Nội cho biết. Bất chấp sự quan tâm, tò mò đến mẫu xe máy tay ga SH125i/150i, người tiêu dùng trong nước cũng bày tỏ lo ngại "điệp khúc" làm giá sẽ xảy ra với mẫu xe máy mới của Honda. Trên diễn đàn otofun, thành viên Minh6789 đặt ra một câu hỏi liên quan đến SH 2012: "Khi xe về HEAD thì các HEAD có làm giá không? Nhiều người nói xe của Honda khi mới ra, HEAD toàn làm giá lên vài triệu có khi cả 10 triệu đồng một xe. Nếu mà như vậy thì bức xúc quá, bên Piaggo họ không bao giờ làm giá và luôn bán với giá đề xuất". Câu hỏi này ngay lập tức đã nhận được nhiều phản hồi, chia sẻ từ các thành viên khác. Đa số đều cho rằng, cứ mẫu xe nào hot thì ngay lập tức sẽ bị các HEAD làm giá kiếm lời bất chấp giá đề xuất của hãng. "Giá vậy cũng được, thiết kế ổn rồi, chỉ lo cái giá thực tế đến tay người tiêu dùng thôi..." "Giá thì tốt, nhưng ko biết có bị làm giá ở ngoài không nữa hay lại xảy ra tình trạng đại lý hết hàng và phải đặt hàng trước 1 tháng". Trước câu hỏi về việc khách hàng bày tỏ lo ngại sẽ xảy ra tình trạng làm giá mẫu xe SH125i/150i khi xe về đến các HEAD ngày 29/7, đại diện truyền thông của Honda Việt Nam cho biết hãng đang chờ đợi phản ứng từ thị trường trong ngày xe được bán ra và nếu xuất hiện tình trạng làm giá và bị khách hàng phản ánh hãng sẽ có những biện pháp can thiệp nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Ngắm chiếc Honda SH mới mạ chrome độc nhất Việt Nam Trong bộ cánh mạ chrome sáng bóng, mẫu SH mới của Honda chính là một điểm nhấn đáng chú ý trong buổi giới thiệu sản phẩm của hãng xe máy Nhật tại Đà Nẵng sáng nay (24/7). So với các phiên bản SH 2012 thông thường, phiên bản mạ chrome chỉ có một điểm độc đáo duy nhất là toàn bộ thân xe được khoác "bộ cánh" chrome bóng loáng. Còn lại, mọi thông số kỹ thuật đều giống hệt với các bản thường, như động cơ eSP (enhanced Smart Power) 4 thì, xi-lanh đơn do Việt Nam sản xuất; vẫn là kiểu dáng sang trọng lịch lãm đi cùng thiết kế mới ở cụm đèn pha cuốn hút. Sự hiện diện của phiên bản SH mới mạ chrome có thể chỉ để đánh dấu sự ra mắt mẫu SH 2012 "tỷ lệ nội địa hóa cao" chính thức có mặt ở Việt Nam, chứ khả năng Honda sản xuất phiên bản đặc biệt này với mục đích thương mại là không nhiều. Một số hình ảnh bản SH mới mạ chrome đặc biệt này:
mình vẫn thích mẫu màu trắng nhất thôi, mấy chiếc mạ chrom đi giữa trưa nắng chắc chóa mắt chẳng thấy đường chạy luôn
cái này chỉ hợp với nam thôi, nam chạy thì đẹp, nữ đi cái này chóng chân đuối lắm, chỉ chân dài mới chạy nổi thôi, chị xin kiếu...