Khi lái xe trong một thời gian dài thì việc chiếc xe của bạn bắt đầu có dấu hiệu bị lão hóa là điều tất yếu. Không chỉ màu sơn bị phai màu, động cơ trở nên ì ạch mà lốp xe hơi cũng dần bị bào mòn. Tuy nhiên, có một số trường hợp lốp xe cần phải được thay thế dù vẫn đang còn mới và thậm chí là chưa sử dụng. Vậy thời điểm nào là tốt nhất để thay lốp xe hơi? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé. Để có thể nhận biết lốp xe của bạn được sử dụng trong bao lâu, hãy chú ý đến số serial có trên lốp. Số serial của lốp thông thường bao gồm hai phần chính là chữ DOT và phần số. Phần số có thể là 10, 11 hoặc 12 chữ để xác định vị trí sản xuất, kích cỡ của lốp xe, mã của nhà sản xuất cũng như tuần và lốp xe được sản xuất trong năm. Đối với lốp xe sản xuất sau năm 2000, tuần và năm sản xuất lốp được thể hiện ở bốn chữ số cuối cùng. Chữ số xác định tuần ở trước chữ số xác định năm. Ví dụ, nếu có bốn chữ số cuối là 1503, có nghĩa là lốp xe hơi này được thực hiện trong tuần thứ 15 của năm 2003. Như vậy, với cách trên, bạn sẽ dễ dàng xác định được thời gian sử dụng của lốp xe. Thông thường, các chuyên gia sản xuất cho rằng sau 5-6 năm kể từ ngày sản xuất thì bạn cần phải thay mới lốp xe mặc dù hoa lốp chưa bị bào mòn quá mức nhưng vì chúng đã hết các tính năng vốn có của sản phẩm. Trên thực tế, không nên mua lốp quá 4 năm kể từ ngày sản xuất và nên thay lốp mới nếu xe đi được khoảng 4 vạn km. Một cách khác để xác định thời điểm nên thay lốp xe mới chính là kiểm tra bằng mắt thường khi những vật nhọn đâm và làm thủng lốp xe, kiểm tra áp suất hơi của lốp để tránh gây ra những hậu quả không mong muốn khi đang đi trên đường. Một số biểu hiện của việc hư hỏng lốp có thể nhìn thấy bằng mắt chính là rạn nứt do để lâu trong trời nóng, lốp xuống hơi từ từ hay lốp bị rách. Thông thường, độ rãnh của lốp thường từ 1,6 đến 2 mm, khi độ rãnh quá sâu thì sẽ không đảm bảo được độ bám và độ thoát nước. Và các nghiên cứu cũng cho thấy rằng quá trình lão hóa lốp diễn ra nhanh hơn đối với điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc là vùng ven biển. Mặc dù chưa được sử dụng, nhưng lão hóa còn diễn ra đối với các bánh xe dự phòng vì chúng tiếp xúc bụi bẩn dưới gầm xe thường xuyên.