Ngày nay, cùng với sự phát triển đáng kinh ngạc của khoa học và công nghệ hiện đại thì sự ra đời của các công cụ, phương tiện hữu ích đối với cuộc sống cũng là một điểm đáng chú ý. Một trong số đó là phát triển ngành công nghiệp banh xe oto, các loại lốp xe ô tô ngày càng được chú trọng hơn và cho ra đời các loại lốp chất lượng cao. Vậy xuất phát điểm và quá trình phát triển của bành xe ô tô diễn ra như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin thú vị nhé. Nhiều người suy nghĩ rằng, bánh xe chỉ là một phát minh nhỏ và không có gì nổi bật so với những công cụ hiện đại và tiên tiến như ngày nay. Nhưng trên thực tế, bánh xe được phát minh khá muộn. 3500 trước Công nguyên được xem là thời điểm ra đời của chiếc bánh xe lâu đời nhất tại Mesopotamia, đây chính là thời đại đồ đồng, lúc này con người đã biết trồng cây, chăm gia súc và thuần hóa động vật. Nhiều người thậm chí còn cho rằng bánh xe đầu tiên được phát minh bởi các thợ gốm, nhưng việc đưa bánh xe vào sử dụng lại mất tới hơn 300 năm sau đó. Ngoài ra, bánh xe còn được tìm thấy ở Ba Lan và các nơi khác trên vùng thảo nguyên Âu – Á. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ cho rằng, việc phát minh ra bánh xe ô tô được xem như tiền đề cho những chuyến du lịch và vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác, nhưng nó không thực sự hoàn hảo. Bởi thời kì này, lạc đà vẫn là hình thức vận chuyển chủ yếu và hiệu quả hơn khi đi qua sa mạc. Giả thuyết này càng đi gần với thực tế hơn khi từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên, lạc đà dường như là phương tiện giao thông chủ lực giữa Trung Đông và Bắc Phi. Tuy vậy, các bánh xe vẫn được nhiều người chú ý, sử dụng cho các mục đích sinh hoạt như thủy lợi, xay xát và làm gốm. Đến 1.500 năm sau, con người sáng chế ra các nan hoa – được xem như là tiền đề để phát triển bánh xe. Các nhà khảo cổ học cũng tin rằng người Ai Cập cổ đại chính là ông tổ của phát minh bánh có nan hoa. Tiếp theo sau đó, là sự ra đời của vành xe bằng sắt đầu tiên vào năm 1000 trước Công nguyên. Các bánh xe nan hoa vẫn giữ nguyên thiết kế cho đến năm 1802, Bauer phát minh ra nan hoa dây căng với một sợi dây dài xâu xuyên qua vành xe và cố định hai đầu trọc. Những năm tiếp theo, lốp bơm hơi được sáng chế bởi R.W. Thompson vào năm 1845 và tiếp tục được cải tiến vào hơn 40 năm sau đó. Chính những phát minh này đã đặt ra một nền móng cho sửa đời của chiếc xe đầu tiên được trang bị đầy đủ bánh vào năm 1885. Có thể nói rằng sự ra đời của banh xe oto được xem như là mốc son trong cách mạng công nghiệp, là trung tâm của công nghệ - kỹ thuật, và được sử dụng rộng rãi và phổ biến cho các ứng dụng khác nhau trong đời sống.