Lốp xe cũng như tất cả các bộ phận khác, trong quá trình sử dụng đều cần phải được bảo dưỡng định kỳ. Việc kiểm tra sẽ cho bạn biết được khi nào cần tiến hành đảo lốp, thay lốp mới hoặc van lốp. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn trong việc bảo dưỡng lốp xe. 1. Kiểm tra áp suất lốp Hãy kiểm tra áp suất lốp định kỳ mỗi tháng một lần, áp suất lốp là một trong những yếu tố quan trọng cần phải chú ý, nếu lốp không được bơm với áp suất đúng thì rất dễ dẫn đến hư hỏng. Thông tin về áp suất lốp chuẩn có thể được tìm thấy ở sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, tem áp suất lốp trên cửa lái hoặc trên thành lốp, tuy nhiên lưu ý rằng áp suất ghi trên lốp không phải là áp suất lốp quy định cho xe của bạn mà nó là trị số áp suất lốp tối đa cho loại lốp đó. Lốp dự phòng cũng cần được kiểm tra thường xuyên, khi không đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn sẽ làm tăng khả năng mòn lốp và có tác động xấu đến việc điều khiển xe. 2. Chú ý khi điều chỉnh áp suất lốp Hãy kiểm tra áp suất lốp khi lốp không bị nóng, áp suất khí có thể tăng 0,45kg-0,9kg khi nhiệt độ thay đổi 10 độ C. Áp suất thường tăng thêm vào mùa hè và giảm một chút vào mùa đông. Áp suất lốp cần phải giống nhau cho cả hai bên trái và phải nhưng có thể khác nhau giữa lốp trước và sau, nắp van lốp cần được đóng chặt tránh bụi bẩn và hở van, thay thế ngay lập tức khi phát hiện nắp đậy van bị mất và đảm bảo rằng lốp không có vết cắt hay biến dạng khác thường. 3. Đảo lốp Cần thiết phải đảo lốp định kỳ là do lốp trước và lốp sau bị mài mòn với tốc độ khác nhau. Đối với xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe và đóng vai trò là điểm đặt công suất máy, bất kể chiếc xe đó dẫn động cầu trước hay cầu sau. Hơn nữa, bánh trước phải chịu 80% lực phanh nên lốp trước mòn nhanh hơn lốp sau. Vì vậy, các lốp phải được thay đổi vị trí cho nhau từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Đảo lốp nên thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất nhằm cân bằng mức độ mòn và tăng tối đa tuổi. 4. Chiều sâu hoa lốp Để tránh hiện tượng trượt xảy ra thì các lốp xe cần có chiều sâu hoa lốp hợp lý. Chiều sâu hoa lốp tối thiểu là 1/16 inch hay 1,6 mm. Bạn cũng nên kiểm tra độ mòn không đều của hoa lốp. Mòn không đều cũng làm thời gian sử dụng lốp giảm đi đáng kể. Nếu thấy lốp mòn không đều bất thường bạn nên mang ngay đến đại lý gần nhất để kiểm tra. 5. Thay thế lốp Bạn nên thay thế lốp với cùng chủng loại nguyên bản được lắp trên xe ban đầu, bao gồm cỡ lốp, kiểu lốp và cấp độ tốc độ cho phép.