Để tạo ra Geforce 7800 GTX, nVIDIA chỉ việc thêm vào NV45 thêm 8 pixel pipeline, còn ATI phải thiết kế R520 mới toàn bộ để support SM 3.0, tuy nhiên cải tiến lớn nhất của R520 chính là memory controller, có thể support GDDR4 và có thể lên đến 1024 MB. Đặc biệt memory controller mới có thể giúp ATI bắt kịp nVIDIA trong các game Open GL như Doom mà trước đây là thế mạnh của nVIDIA. Source : http://www.theinquirer.net/?article=27456
với băng thông thừa thải của RAM 256 bit chạy bus 1300mhz tới gần 60 -70GB/s của vid thì memory C không có mấy tác dụng vì nó qua thừa rồi ............. nhưng ATI đã lợi dụgn cái này để " đánh tâm lí " quảng cáo " RAM băng thông 512 bit ( cố ý lờ đi rằng đó chỉ là MC thôi ) .............. mà tin này hình như là khá cũ rồi ..................
Dù sao thì X1800 cũng có sức mạnh vượt trội với số pipe "nhỏ nhoi" của nó, điều này không thể có nếu không có những cải tiến trên