Chỉ cần thể hiện 1 ý tưởng duy nhất trong 1 email marketing là đủ Thông thường, toàn email sẽ thể hiện 1 mục tiêu duy nhất, mục tiêu này cũng sẽ cho ra ý tưởng tương ứng. Ý tưởng thường liên quan mật thiết với mục tiêu. Từ mục tiêu, tìm kiếm xung quanh, vẽ ra các nhánh, sẽ thấy nhiều ý tưởng, rồi phân tích và chọn 1 ý tưởng tốt nhất. Bạn có thể để người đọc tưởng tượng, có thể đưa cho họ ngay thông tin họ cần, hỏi họ 1 vài câu hỏi và trả lời giúp họ, chiêu dụ họ bằng hình ảnh, đưa ra những sự thật mà ai cũng phải công nhận để dẫn chứng đến những điều khác mà có thể họ chưa biết, … có rất nhiều cách để bạn chọn lựa ý tưởng viết email marketing cho riêng mình. Cách làm email marketing Mẫu Email marketing Dịch vụ quảng cáo qua SMS Chọn lọc từ ngữ Khâu này khá quan trọng, như việc lọc đối tượng mục tiêu vậy. Với mỗi đối tượng mục tiêu, mỗi đặc tính của ngành, sản phẩm, dịch vụ khác nhau mà có những nhóm từ ngữ khác nhau. Thời trang thường đi đôi với các từ ngữ sang trọng, lịch lãm, quý phái, quyến rũ, trẻ trung, năng động, … những từ này cũng được chia làm nhiều nhóm nhỏ nữa, ví dụ lịch lãm sẽ không đi chung với quyến rũ hay năng động. Quần áo thể thao thích năng động, thoải mái, váy đầm dạ hội thích sang trọng, quyến rũ, … đừng dùng từ sai ngữ cảnh, sẽ khiến cho người đọc khó chịu như 1 ai đó viết email mà lại không hiểu về sản phẩm và không tôn trọng người đọc. Với nhóm ngành ẩm thực, các từ ngữ như ngon lành, đẹp mắt, tinh tế, thơm mát, the mát, sóng sánh (rượu), ngọt dịu, … sẽ chiếm ưu thế. Những từ ngữ dùng để tả món ăn thông qua các giác quan của con người được đẩy lên tận cùng để mang lại hiệu ứng thèm ăn, kích thích tuyến nước bọt hoạt động, thần kinh trung ương ghi nhớ thông qua hình ảnh được ghi hình bởi mắt, … khiến cho người đọc muốn ăn ngay, cảm nhận ngay. Đừng dùng 1 từ nào đó chỉ vì bạn nghĩ nó hay hoặc nó suôn tai, hãy nghĩ đến nghĩa của từ đó nằm trong cả câu nói riêng và cả bài nói chung. Hôm trước, 1 bạn CTV mới, dùng từ “phán quyết” trong câu “Amazon sẽ phán quyết xem đơn hàng có hợp lệ hay không, …” Từ này khiến mình cười suốt 1 ngày hôm đó, bởi từ đúng và nhẹ nhàng hơn phải là “quyết định” hay “xem xét”, thì bạn lại đưa ra từ mang tính chất công lí, như kiểu tòa án. Bạn thấy đó, phán quyết cũng có cùng ý nghĩa như quyết định, nhưng không phải lúc nào cũng hoán đổi được cho nhau. Đưa người khác đọc Đừng ngại đưa cho người khác đọc, đặc biệt là người nằm trong đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Có thể bạn muốn truyền tải thế này, muốn người đọc hiểu thế nọ, nhưng chưa chắc họ có cùng suy nghĩ như bạn. Người viết và người đọc y như bạn trai và bạn gái khi yêu nhau. Người con trai nói 1 câu thẳng tắp đúng nghĩa đen nhưng người con gái lại cho rằng chàng trai có ý trêu chọc hay cạnh khóe cô. Vậy đấy, rất khó tìm được điểm chung giữa suy nghĩ của 2 người khác nhau, mặc dù có thể họ nghe cùng 1 câu. Lưu ý, đưa người khác đọc là tham khảo ý kiến để viết lại khi bạn viết chưa rõ nghĩa, có thể khiến người đọc hiểu sai, hiểu nhầm, chứ đừng “đẽo cày giữa đường” ai góp ý gì cũng cố viết lại theo ý họ nhé ^^