Tổng quan Bạn đã nghe nói về NVIDIA Surround và thậm chí 3D Vision Surround. Không có gì nghi ngờ đó là công nghệ của NVIDIA để đối chọi trực tiếp với công nghệ Eyefinity của AMD. Với những công nghệ Surround NVIDIA không chỉ muốn làm được những gì mà AMD đã làm mà họ còn muốn làm hơn thế nữa, với công nghệ Vision 3D hỗ trợ việc chơi game 3D trên 3 màn hình. Có một vài điểm khác biệt quan trọng cần lưu ý giữa 2 công nghệ đa màn hình của NVIDIA và AMD. Khuyết điểm của công nghệ NVIDIA là : - Trước tiên, bạn yêu cầu phải có cấu hình SLI để chạy NVIDIA Surround hoặc 3D Vision Surround vì mỗi GPU chỉ có khả năng xuất ra hai màn hình. Bạn biết rằng một card đồ họa của AMD có thể xuất ra ba màn hình - Nhưng ưu điểm của NVIDIA là bạn không cần phải có màn hình LCD đặc biệt được trang bị cổng DisplayPort hoặc đầu chuyển Active DisplayPort to DVI giá 100$ trong khi công nghệ của AMD buộc phải đáp ứng 1 trong 2 điều kiện trên (tức là hoặc phải có màn hình LCD đặc biệt được trang bị cổng DisplayPort hoặc đầu chuyển Active DisplayPort to DVI giá 100$) mới có thể hiển thị được trên 3 màn hình ở chế độ Eyefinity. Yêu cầu về phần cứng và cấu hình Ở chế độ 2D thông thường, công nghệ NVIDIA Surround sẽ giống hệt công nghệ AMD Eyefinity, hỗ trợ cho ba màn hình trong mode Landscape hoặc Portrait để mở rộng tầm nhìn và độ phân giải cho games PC. NVIDIA Surround sẽ hỗ trợ màn hình lên đến 30-in với độ phân giải cao 2560x1600 cho mỗi màn hình có nghĩa là hỗ trợ độ phân giải tổng cộng tăng gấp ba lần là 7680x1600. NVIDIA hỗ trợ công nghệ Surround trên những card đồ họa mới nhất GF100 như GeForce GTX 480, GTX 470 và GTX 465 và cũng hỗ trợ tính năng này cho những card đồ họa cũ hơn dựa trên nhân GT200 như GeForce GTX 285/280/275/260 và thậm chí là cả card đồ họa 2 GPU GTX 295. Điều đó có nghĩa người tiêu dùng đang sở hữu một cặp GTX 285 trong PC của họ sẽ có thể nâng cấp lên ba màn hình và có tùy chọn chơi game ở chế độ Surround, đây thực sự là một tính năng khá thú vị. GTX 295 có một chút vấn đề vì nó tồn tại hai phiên bản: một phiên bản với hai đầu DVI và một cổng HDMI và phiên bản kia chỉ có hai đầu DVI. Phiên bản thứ hai rõ ràng là phải có một GPU khác để hỗ trợ ba màn hình còn phiên bản đầu có thể chạy NVIDIA Surround nhưng không chạy được 3D Vision Surround vì cổng HDMI không thể hỗ trợ tín hiệu 120 Hz. NVIDIA cũng sẽ hỗ trợ màn hình hiển thị thứ tư vào cấu hình Surround của họ (3D Vision không hỗ trợ đặc điểm này) như là một màn hình phụ. Những màn hình này không được sử dụng toàn bộ cho game và bạn có thể thực sự chỉ sử dụng chúng khi bạn chạy các trò chơi trong chế độ cửa sổ. Điều đó có thể khá hữu ích cho các game MMORPG, do đó bạn có thể chạy email, chat, ... trong khi vẫn chơi game bình thường. Với 3D Vision yêu cầu bạn phải trang bị thêm các màn hình 120 Hz và bộ kít 3D Vision giá 199$. Cài đặt phần mềm và cấu hình Cấu hình phần mềm cho NVIDIA Surround là khá đơn giản. Việc thiết lập theo các bước sau đây: Trong trình điều khiển mới của NVIDIA có hỗ trợ Surround, sẽ có một tùy chọn tính năng mới trong tab gọi là "Configure SLI, PhysX, Surround", là nơi bạn dễ dàng bắt đầu cho quá trình cấu hình. Tất cả điều bạn phải làm đơn giản là chỉ cần chọn "Span displays with Surround" tiếp theo sẽ được như hình ảnh dưới đây. Hình bên trên đã xác nhận rằng cả ba màn hình đã được kết nối và tương thích với công nghệ Surround hoặc 3D Vision Surround Ở trên trong trình điều khiển sẽ có các loại cấu hình bạn muốn kích hoạt, hoặc Landscape hoặc Portrait. Điểm khác nhau giữa 2 Mode Landscape và Portrait như sau: * Với Mode Landscape độ phân giải tối đa được hỗ trợ là 7680*1600 (2D Surround) và 5760*1080 (3D Vision Surround) * Còn Mode Portrait độ phân giải tối đa được hỗ trợ là 4800*2560 (2D Surround) và không hỗ trợ độ phân giải 3D Vision Surround. Vì sẽ dùng 3D Vision, nên đã lựa chọn Landscape. Trong trình điều khiển của NVIDIA chúng ta cũng có thể thiết lập thứ tự các màn hình bằng thao tác kéo-và-thả. Về cơ bản thiết lập đã hoàn tất ! Hiệu chỉnh Bezel là bước cấu hình tiếp theo, và là một tùy chọn. Hiệu chỉnh Bezel sẽ tạo ra một độ phân giải tùy chỉnh mới mà sẽ có hiệu quả "ẩn" điểm ảnh phía sau bezels giữa ba màn hình. NVIDIA sử dụng hình ảnh của một con đường qua hai màn hình và yêu cầu bạn điều chỉnh một bên cho đến khi thành một đường thẳng. Bạn có thể thấy rõ ràng trong ví dụ được cung cấp bởi NVIDIA, hình bên trái không sử dụng tùy chọn hiệu chỉnh bezel, thì một phần góc bên phải của TV bị ẩn, trong khi hình bên phải khi sử dụng tùy chọn hiệu chỉnh bezel thì sẽ thấy toàn bộ phần bên phải của chiếc TV. Ở đây không khuyên các bạn phải sử dụng tùy chọn bezel nào vì mỗi người dùng sẽ có một sở thích khác nhau. Nếu bạn có màn hình với khả năng 3D Vision bạn có thể vào phần tùy chọn trong NVIDIA Control Panel và thiết lập hệ thống của bạn để khởi động 3D Vision. Khi thực hiện xong bạn đã sẵn sàng để chơi trò chơi của bạn trong chế độ 3D và sử dụng khả năng chuyển đổi giữa các chế độ 2D và 3D một cách dễ dàng bằng cách click chọn hoặc bỏ click chọn trong mục Enable stereoscopic 3D. Trong chế độ 2D NVIDIA Surround mỗi GPU sẽ chịu trách nhiệm dựng hình toàn bộ một khung hình hoàn chỉnh ở toàn bộ độ phân giải (5760x1080 hoặc thậm chí lên đến 7680x1600) và GPU thứ hai sẽ chịu trách nhiệm dựng hình ở khung hình kế tiếp. Khi 3D Vision được kích hoạt mỗi GPU thực sự phải dựng các hình ảnh cho mắt trái và mắt phải cho mỗi khung hình có nghĩa là mỗi GPU có trách nhiệm dựng 2 khung hình ở độ phân giải 5760x1080 tại cùng một thời điểm. Điều này chắc chắn sẽ yêu cầu sức mạnh xử lý của GPU và kích thước bộ nhớ đệm của GPU đó. Source : PC Perspective - NVIDIA Surround and 3D Vision Surround Revealed