Pixel Shader Processor trong X1000 của Ati.

Thảo luận trong 'Card Đồ họa - Video Cards' bắt đầu bởi shadowmaster, 17/1/06.

  1. shadowmaster

    shadowmaster New Member

    Bài viết:
    156
    Ở đây em xin nói sơ sơ về cái mới trong X1000 series của Ati (vì thấy nó hay).Lần đầu viết nên cóa nhiều sơ xót và kiến thức còn hạn hẹp nên mong các anh cứ chỉ giáo( up lên bổ sung hay sửa lỗi ) đễ em mở mang thêm kiến thức :kiss: .Xin đa tạ :degai: !
    Mong các anh đọc dòng chữ đỏ !!!


    Sau khi bị Nvidia cho "chít giấc" bởi công nghê đồ họa kép “SLI” Ati “chúi mũi” vào "CrossFire" để gỡ gạt được phần nào nhưng gặp 1 số trục trặc do phải tung ra gắp rút. Chưa kịp tĩnh Ati lại bị "bắn tỉ" bởi dòng 7800 của Nvidia, cứ tưởng Ati "ngăm cứu” em X900 đễ đối phó nhưng Ati nhận thấy cứ đua như dzậy thì Ati sẽ "đuối” bởi vì chipset tích hợp SLI của Nvidia bán chạy wé Ati "chịu ko nỗi". Ati im hơi lặng tiếng 1 thời gian, đễ Nvidia “thoải mái” là để vạch ra đường đua mới bằng seris X1000 với sự thay đổi về kiến trúc.
    Ati đã có sự thay đổi lớn trong chip đồ họa của họ:phương thức xử lý data , cách thức đỗ bóng và phương thức truy suất bộ nhớ ......
    Đầu tiên , họ thay đổi quá trình truyền dữ liệu, lưu lượng dữ liệu thì giống nhau nhưnh bị đứt quãng và chia thành ngăn để tận dụng tất cả ALUs của pixel shaders. Ati tạo ra những threaded khó hiễu.
    Chúng ta đi vào bước đầu tiên trong process : dữ liệu đi đến 8 Vertex Sharders .the vertex shaders có thể xử lý 2 lệnh vertex mỗi clock hay 10 tỷ lệnh mỗi giây Đều đó có thể thực hiện đươc vì mỗi shaders có 2 ALUs (1 vector ALU 128-bit và 1 scalar ALU 32-bit) cho phép thực hiện hoàn toàn chính xác 32-bit floating point .Và trong mỗi shader điều có bộ phận điều khiển riêng.
    [​IMG]
    hình X1800 core



    [​IMG]
    hình Vexter shaders processors

    Tiếp theo , chỉ một lần các back-face cull ,clip ,perspective divide ,viewpoint transform và geometry operations được xử lý ,điểm đến tiếp theo của chúng là setup engine có đon vị xử lý hình học .Từ đây các pixel data tiếp tục đền với một đơn vị mới – đơn vị vận tải (Ati goi là Ultra-Threading Dispatch Processor) .Đơn vị này có nhiệm vụ phân phối shader data đến các “Quad Pixel Shader Cores” (sẽ được đề cập ngay sau đây !) bằng 512 “parallel threads” tạm dịch là 512 đường truyền song song (chỉ có X1800 mới có 512 threads còn X1600 và X1300 chỉ có 128 threads mà thui – xem hình ) .Ở đây Ati đã đạt được hiệu quả cao bằng việc tối ưu cho việc đổ pixel shaders như trên cũng như một kiến trúc truy suất bộ nhớ mới (Cũng sẽ đươc nói sau !)
    Từ setup engine và "ultra-threading dispatch processor"(theo dõi hình vẽ sẽ dễ hiểu hơn !) thông qua các threads ,shader data sẽ đến cái gọi là Pixel Shading Units – Đó quả thật là một đơn vị riêng biệt (Units) ! vì Ati đã gôm 4 pixel pipelines thành 1 đơn vị và được gọi là "Quad Pixel Shader Cores" (Cái tên nói liên tất cả !) và nó được support pixel shader 3.0 ,chưa hết mổi core sẽ xữ lý 1 lần 16 pixels trên mổi thread nhằm duy trì hình ảnh ở độ phân giải cao .Nói thêm: mỗi thread có thể truyền 6 lệnh shader trên 4 pixels mỗi clock(<~~ thật kinh dị ) Dưới đây là bản đồ đổ bóng một nhánh cây xử lý theo khối 4x4 pixel (data shader được “Ultra-Threading Dispatch Processor” phân phối đến “Quad Pixel Shader Cores” thành từng khối, mỗi khối chứa 16 pixels – Đây là một sự thay đổi lớn của Ati).
    [​IMG]
    Đó là biểu đồ cho thấy sức mạnh của việc đổ bóng 1 cành cây động ,như 1 một ví dụ xử dụng bản đồ bóng .Cấu tạo vật lý của processor cho phép thực thi lệnh “if/ else” .Ati đổ bóng dựa trên từng kết quả lệnh "if" và rẽ nhánh "eles".
    Dưới đây là thông số của 3 thành viên trong gia đình X1000 của Ati
    [​IMG]

    [​IMG]


    Thông qua phương thức xử lý xử lý thông qua nhiều processor và unit như trên thì chỉ với tối đa 512 đường truyền dữ liệu đồng thời thì không đủ đáp ứng kịp tốc độ của các processor và unit đó. Vì dzậy Ati tạo ra một kiến trúc bộ nhớ mới ! Dữ liệu trong bộ nhớ sẽ di chuyển vòng tròn từ trong core ra bên ngoài. Nó được mô tả như là một đường tròn "ring bus", đây là một đại lộ xe cộ lưu thông mà ko xảy ra kệt xe, và là nơi mà tất cả công việc được diễn ra ở đây !
    Cũng giống như chuyển từ DDR sang DDR2, tốc độ sẽ tăng cao nhưng đồng thời độ trễ cũng tăng đáng kể ! Ở đây cũng dzậy phương thức truy suất bộ nhớ mới của Ati cũng làm độ trễ tăng lên ! Và đó là sự thật mà Ati ko hề phủ nhận.

    [​IMG]
    Hình kiến trúc "rings bus"

    Đầu tiên lệnh yêu cầu truy suất sẽ gửi đến nơi lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ.
    [​IMG]

    Yêu cầu sẽ được chấp nhận bởi bộ điều khiển bộ nhớ .
    [​IMG]

    Bộ điều khiển bộ nhớ gửi lệnh đến chính xác từng đơn vị của bộ nhớ .
    [​IMG]

    Cuối cùng dữ liệu đọc được xử lý và gửi ra tuyến đường đại lộ “ring bus”. Dữ liệu đi dọc theo tuyến bus đó đến device cần thiết và hoàn tất 1 chu kỳ .
    [​IMG]

    Với kiến trúc bộ nhớ như trên của Ati đạt được hai sư tiến bộ:
    - Đầu tiên là thết kế các kênh truy suất. Trong dòng X850, có 4 kênh 64-bit (đạt 256-bit) còn dòng X1000 có 8 kênh 32-bit. Điều đó cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn và các kênh được điều khiển tốt hơn bởi memory controller.
    -Thứ hai là thiết kế bộ nhớ đệm. Các đường vào cache đươc thết kế cho vào trực tiếp ko thông qua điều khiển nhưng khi quá nhiều data thì các đường trực tiếp đó bị nghẽn. Vì dzậy sẽ giảm đi 1 bộ phận quản lý nhưng xung clock sẽ tăng lên và đồng thời băng thông sẽ giảm xuống (ở đời mùh được này thì mất kia ! :coimo: ).
     
    :
  2. shadowmaster

    shadowmaster New Member

    Bài viết:
    156
    Nguồn từ : www.tomshardware.com


    Nói thêm về pipelines : ở đây Ati ko còn gọi là Pixel Shader Pipelines nữa mà gọi là "Pixel Shader Processor" cái số 16 trên X1800 ko phải là 16 Pipelines mà là 16 processors vì cách xử lý pixel đã khác (1 lần xử lý 1 khối 4x4 pixels) vì dzậy ko lấy Pipelines ra đễ do sức mạnh của Vga nữa mà đợi Nvidia ra con khác lấy dòng X1000 làm chuẩn mới so sánh được ! vì Ati tạo ra đường đua mới mùh ! Giống AMD với Intel, AMD đưa ra Athlon64 thì phải đợi Pentium 64-bit mới so sánh được ! chứ lấy athlonXP đua với P4 hoài thì AMD chịu ko nỗi (thi bơi ếch ko lại thì chuyển sang thi bơi sải :sun: ).
    Nếu tính pipelines thì khinh dị lém ! X1800 có 4 nhân mà mỗi nhân có 4 "Quad Pixel shader Cores" mà mỗi "Quad pixel shader core" có 4 ống pipelines thì 4x4x4=64 pipeline :lemat: !!!!!!!!!!!!! Note : tác dụng của số ống pipeline khác với 24 pipelines trong 7800 series và 16 pipeline trong X800 series(ko nhớ X800 series cóa mấy pipeline nữa) nên ko so sánh àh nha !
    (6800 vs X800, 7800 vs X850, còn X1000 vs ... chờ Nvidia tí xíu !)
     
  3. Chip

    Chip New Member

    Bài viết:
    268
    sai chính tả nhiều quá, đọc mệt và khó chịu..
     
  4. shadowmaster

    shadowmaster New Member

    Bài viết:
    156
    Chắc tai viết rùi up luôn nên dzây ! dzay thui nhờ MOD xóa giùm mai kiểm tra lai rùi up lại !:sun:
     
  5. nightelf

    nightelf live alone

    Bài viết:
    488
    Ông dùng EVtran rồi sửa lại à
     
  6. ThangMMM

    ThangMMM amaze wizard

    Bài viết:
    284
    hề, tình hình là hiểu được 1/10

    Mà sao ATI nhồi lắm tech mới vào thằng X1000 này mà vẫn không nện được nvidia 1 cú ra trò nhỉ....
     
  7. kaa

    kaa Một Thành Viên

    Bài viết:
    303
    Nơi ở:
    HCMC
     
  8. recoba

    recoba y mờ ym - chờ ym chym Thành viên BQT

    Bài viết:
    2,629
    Nơi ở:
    Núi Tà Lơn
    đọc xong muốn nổ con ngươi luôn, quả thật chỉ có 1/10 chạy vào lỗ tay.
    6800vsx800 và cả x850, còn 7800vsx1800, x850 chịu sao thấu 7800, con 7800GT thôi là ngang ngửa x1800XL rồi, x850XTPE sao có vé 7800GT. Vả lại sắp ra 7900GTX rồi<--- mới đọc cách đây 1 tuần, không biết của ai nữa :D
     
  9. shadowmaster

    shadowmaster New Member

    Bài viết:
    156
    Ati đã chịu thu con 7800gtx rùi ! (đó là lý do mà Ati ko tung ra X900) . Ở đây là Ati muốn đổi đường đua mới mùh , cũng giống như lúc Ati đổi từ DirectX 8.1 ~~> 9.1 dzậy , card của Ati lúc đó chạy 8.1 đâu lại dòng Ti của Nvidia đâu vì dzay đành pó tay rùi đổi sang crad hỗ trợ 9.0 và sau thời gian Nvidia mới ra dòng FX đễ đối phó lại Ati .
    Cái mà Ai cần bây giờ là 1 games hỗ trợ tối ưu cho kiến trúc mới đó ! cũng giống Intel cần software hỗ trợ siêu phân luồng & AMD cần win64-bit dzậy thui .
     
  10. athas1985

    athas1985 New Member

    Bài viết:
    267
    trời ko hiểu gì hết à ,
     

Chia sẻ trang này