HOT [Review] Gigabyte GTX 1660 Super OC 6GB - "Quốc dân" mới của làng game Full HD

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi umbrella_corp, 30/10/19.

  1. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    NVIDIA đã chính thức ra mắt GTX 1660 Super, card đồ họa chơi game tầm trung mới nhất đóng vai trò cầu nối giữa hai người đàn anh GTX 1660 và GTX 1660 Ti vốn đã xuất hiện trên thị trường hồi đầu năm nay. Sự ra đời của GTX 1660 Super là cần thiết đối với đội xanh, nhất là khi đối thủ lớn nhất của họ là AMD cũng sắp tung ra dòng card Radeon RX 5500 series đánh đúng vào phân khúc thị trường mà bộ đôi GTX 1660 và GTX 1660 Ti đang nắm giữ. GTX 1660 Super được NVIDIA định giá khoảng 229 USD, chỉ đắt hơn 10 USD so với người tiền nhiệm GTX 1660 cùng thời điểm ra mắt và rẻ hơn GTX 1660 Ti đến 50 USD.



    GTX 1660 Super có cùng số lượng CUDA với GTX 1660 với 1408 nhân và được thiết kế dựa trên nền tảng chung TU116 tiến trình 12nm. Xung nhịp nhân GPU cũng không thay đổi với xung gốc và xung tăng tốc lần lượt 1530MHz và 1785MHz. Điểm khác biệt của GTX 1660 Super so với người đàn anh của mình nằm ở bộ nhớ VRAM của nó. Cụ thể, GTX 1660 Super sẽ được trang bị chip nhớ GDDR6 có dung lượng 6GB với xung nhịp là 14Gbps, con số này còn cao hơn cả 12Gbps GDDR6 của người anh cả GTX 1660 Ti. Hơn nữa, băng thông bộ nhớ của thành viên mới họ GTX 16-series còn ngang ngửa với đại diện thấp nhất của dòng RTX là RTX 2060 với 336GB/s, vượt trội hơn đến 75% so với GTX 1660. Qua đó, NVIDIA kỳ vọng hiệu năng của GTX 1660 Super sẽ cao hơn GTX 1660 khoảng 20% nhưng không cần thay đổi số lượng nhân CUDA và có thể sánh ngang cùng GTX 1660 Ti về mặt này.

    Dòng card GTX 16-series hiện tại đang được xem là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc dưới 300 USD với hiệu năng rất tốt cho nhiều tựa game (kể cả thể thao điện tử Esports) ở độ phân giải Full HD 1080p. Và tính năng Ray Tracing, thứ vốn được xem là yếu tố định hình thương hiệu RTX của NVIDIA cũng có thể chạy được trên những chiếc card GTX 16-series. Tuy nhiên, chúng chỉ hoạt động ở cấp độ phần mềm và tất nhiên, hiệu năng sẽ không được trơn tru và mạnh mẽ như dòng card RTX vì những chiếc card này đều có nhân RT chuyên xử lý hiệu ứng Ray Tracing không như dòng GTX 16-series.

    Trong bài viết này, Amtech sẽ tiến hành đánh giá chiếc card GTX 1660 Super OC đến từ Gigabyte sở hữu xung nhịp nhân tăng tốc được ép xung sẵn lên đến 1830MHz so với phiên bản gốc là 1785MHz, qua đó cũng giúp mẫu card có một chút lợi thế về hiệu năng khi đến tay người dùng. Tại thời điểm viết bài, Gigabyte GTX 1660 Super OC vẫn chưa có giá bán tại Việt Nam trong khi đó, tại shop bán lẻ online Micro Center, Mỹ chiếc card này đã được lên kệ với giá 240 USD tức là khoảng 5.6 triệu đồng. Một cái giá rất dễ tiếp cận đối với người dùng máy tính hiện nay, đặc biệt là các game thủ đang sử dụng màn hình chơi game Full HD 1080p.

     

    Các file đính kèm:

    • 1.jpg
      1.jpg
      Kích thước:
      646.1 KB
      Đọc:
      12,673
    • specs_tech.jpg
      specs_tech.jpg
      Kích thước:
      375.6 KB
      Đọc:
      1,726
    :
    Chỉnh sửa cuối: 30/10/19
  2. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    I - Các tính năng mới

    Đi cùng sự xuất hiện của GTX 1660 Super, NVIDIA cũng trình làng driver hỗ trợ có tiền tố 441 với 3 tính năng quan trọng dành cho các mẫu card nền tảng Turing (GTX 16-series và RTX 20-series). Đó là chế độ hạn chế độ trễ tín hiệu NVIDIA Ultra-Low Latency (NULL), ứng dụng bộ lọc hiệu ứng ReShade trong bộ công cụ FreeStyle và chế độ tăng cường sắc nét Image Sharpening.



    NULL giúp giảm thời gian bạn nhấp chuột để chuyển thành một hành động trong game để tăng cường độ linh hoạt trong các pha xử lý tốc độ cao. Với driver 441, NVIDIA đã hỗ trợ NULL cho chế độ G-Sync qua đó cho phép bạn có thể tận hưởng chơi game không bị xé hình và mượt mà trong khi vẫn đảm bảo những pha xử lý của mình trong game luôn được trơn tru và hiệu quả cao nhất.



    Bài test độ trễ tín hiệu của NVIDIA trên đây đã cho thấy ở chế độ mở V-Sync kết hợp cùng G-Sync và NULL (cột xanh lá), độ trễ tín hiệu đã giảm xuống gần ngang ngửa so với trường hợp tắt hết V-Sync, NULL và G-Sync (cột xanh lá đậm). Dù trường hợp thứ hai sẽ giúp bạn có độ trễ tốt nhất nhưng bù lại hình ảnh game sẽ bị xé và không liền nét.

    Trong khi đó, chế độ mở V-Sync mà không kèm NULL hoặc G-Sync sẽ khiến hệ thống chơi game của bạn có độ trễ tín hiệu cao nhất. Với NULL, NVIDIA cho phép bạn trải nghiệm độ trễ tín hiệu gần giống như khi tắt V-Sync khi đang kích hoạt G-Sync, qua đó khắc phục hạn chế cố hữu của G-Sync và V-Sync truyền thống trước đây.




    ReShade là một trong những phần mềm hậu kỳ đồ họa 3D cực kỳ phổ biến cho phép bạn có thể thay đổi hoặc cải thiện khung cảnh hay hình ảnh 3D bằng cách sử dụng các bộ lọc hình ảnh tùy biến. ReShade đã được nhiều cộng đồng người dùng sử dụng với rất nhiều bộ lọc hình ảnh ấn tượng và đẹp mắt. Và bộ công cụ NVIDIA FreeStyle cũng có thể làm được như vậy với việc nhà xanh đã hỗ trợ các bộ lọc ReShade không chỉ dành cho FreeStyle mà còn cả Ansel nữa.



    Tuy nhiên, các bộ lọc tùy biến cũng có thể sử dụng để hack trong các tựa game thi đấu cạnh tranh và NVIDIA cũng nhận biết vấn đề này. Và họ đã đưa ra giải pháp là với những tựa game nói trên, bạn chỉ có thể sử dụng 14 bộ lọc nguyên bản của FreeStyle và hơn 30 bộ lọc ReShade, nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ bộ lọc tùy biến nào. Đối với những tựa game thông thường, bạn vẫn có thể dùng nhiều bộ lọc ReShade chính chủ (khoảng hơn 70 bộ lọc) và cả bộ lọc ReShade tùy biến. Ansel thì không bị giới hạn nhiều vì nó không ảnh hưởng nhiều đến kết quả của các tựa game thi đấu. Bạn có thể sử dụng bất kỳ bộ lọc ReShade tùy biến nào và 16 bộ lọc nguyên bản của Ansel trên những tựa game có hỗ trợ bộ SDK của Ansel.



    Bên cạnh NULL và bộ lọc ReShade, NVIDIA cũng thêm thắt tính năng tăng cường sắc nét ảnh Image Sharpening giúp bạn có thể phục hồi một vài chi tiết ảnh và chơi game cùng các thiết lập như resolution scale hay texture quality để cải thiện số khung hình game của bạn. Với driver 441, NVIDIA đã giảm mức hao phí hiệu năng cho Image Sharpening và tính năng này cũng hỗ trợ các tập lệnh đồ họa mới như DirectX 11, 12 và cũ như DirectX 9. Hỗ trợ Image Sharpening dành cho các tựa game DirectX 11 có thể xem là thành công lớn đối với NVIDIA, nhất là khi tính năng tương tự Radeon Image Sharpening của đối thủ AMD vẫn chưa hỗ trợ game DirectX 11 tại thời điểm viết bài. Bạn có thể kích hoạt tính năng này thông qua NVIDIA Control Panel mà không cần phải sử dụng GeForce Experience.
     
  3. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    II - Unbox và thiết kế





    Phần phụ kiện của GTX 1660 Super OC không có gì khác ngoài dĩa driver và sách hướng dẫn. Đây cũng là điều dễ hiểu khi sản phẩm này vốn được định vị thấp nhất trong dải sản phẩm GTX 1660 Super của Gigabyte.




    Tương tự như GTX 1660 WindForce OC trước đây, GTX 1660 Super OC vẫn được Gigabyte trang bị bộ tản nhiệt WindForce 2 quạt có thiết kế giống hệt và không có bất kỳ sự khác biệt nào. Và mặt sau của nó cũng như người đàn anh khi sở hữu bộ backplate để chống cong gãy và hỗ trợ dẫn nhiệt. Có vẻ đây là điểm đặc trưng của card đồ hoạ Gigabyte dòng WindForce và chúng ta khó có thể thấy thiết kế mới hơn trong tương lai gần, nhất là trong các bài viết trước các bộ tản nhiệt kiểu này đã cho kết quả khá tốt.




    Hai quạt làm mát của GTX 1660 Super OC được Gigabyte sử dụng thiết kế chân vịt với 5 vạch trên cánh quạt để tạo luồng gió mát hiệu quả hơn. Chưa kể, 2 quạt này đều tích hợp công nghệ quay bán chủ động 3D Active Fan, qua đó hệ thống 2 quạt chỉ quay khi card đã đạt mốc nhiệt độ cao tầm 60*C giúp hạn chế độ ồn phát sinh từ card. Cuối cùng là khả năng điều hướng gió, Gigabyte sử dụng cơ chế điều hướng gió mới gọi là Alternate Spinning. Theo đó, quạt trái sẽ quay theo chiều kim đồng hồ và quạt phải sẽ quay ngược lại để thu được càng nhiều luồng gió mát thổi thẳng vào bộ tản nhiệt. Theo Gigabyte, cách điều hướng này sẽ giúp giải quyết tình trạng luồng gió hỗn độn ở các bộ tản nhiệt 2 quạt gây nên hiện tượng tản nhiệt không hiệu quả, làm hao phí công năng quạt không cần thiết.




    Về độ dày, GTX 1660 Super OC sẽ không làm khó bất kỳ hệ thống máy tính hiện tại nào khi chỉ chiếm 2 slot PCIe trên bo mạch chủ. Hơn nữa, với độ dài lý tưởng chỉ tầm 23cm, GTX 1660 Super OC dễ dàng tương thích với các thùng máy tính nhỏ gọn HTPC.



    Với một chiếc card tầm trung như GTX 1660 Super, NVIDIA không có lý do gì để trang bị tính năng chạy đa card như SLI hay NVLink. Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ khi GTX 1660 Super OC của Gigabyte không hề có đầu cắm SLI hay NVLink ở phía trái đỉnh card.



    Bên phải đỉnh card là đầu cấp nguồn 8 pin PCIe của GTX 1660 Super OC cho phép chiếc card này có thể ngốn tối đa 150W điện năng trên lý thuyết.



    Dàn cổng kết nối của card bao gồm 3 cổng DisplayPort 1.4a và 1 cổng HDMI 2.0b. Không như thiết kế cấu hình gốc của NVIDIA, GTX 1660 Super OC của Gigabyte không có cổng DVI-D do đó bạn không có cơ hội mở rộng thêm kết nối màn hình. Tuy nhiên, điều này cũng không thực sự quá quan trọng khi nhiều màn hình cao cấp hiện nay đã hạn chế hỗ trợ cổng DVI-D, vì đã có các cổng kết nối khác thay thế có độ phổ biến cao cũng như hiệu năng hình ảnh tốt hơn như HDMI 2.0 và Display Port 1.4. Và không như cấu hình nguyên bản GTX 1660 Super từ NVIDIA, GTX 1660 Super OC của Gigabyte không hỗ trợ kết nối USB-C trên thân card.

    NVIDIA đã cập nhật engine hiển thị với vi kiến trúc Turing, giờ đây cổng DisplayPort 1.4a đã hỗ trợ chuẩn hình ảnh gần như không nén Display Stream Compression (DSC) của VESA. Điều này có nghĩa là bạn có thể xuất được từ card đồ hoạ ra màn hình độ phân giải 8K@30Hz thông qua một dây DisplayPort, hoặc 8K@60Hz khi kích hoạt DSC.

    Tại CES 2019, NVIDIA đã thông báo rằng tất cả các card đồ họa của họ đều hỗ trợ công nghệ hình ảnh VESA Adaptive Sync (hay còn gọi là FreeSync). Tuy nhiên, số lượng màn hình hỗ trợ FreeSync tương thích với card đồ họa NVIDIA vẫn còn rất ít. Nếu đang sở hữu màn hình FreeSync nằm trong danh sách hỗ trợ của NVIDIA, bạn có thể kích hoạt tính năng G-Sync trong trình điều khiển Control Panel của card đồ họa.
     

    Các file đính kèm:

  4. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    III - Hệ thống thử nghiệm, các thiết lập game, trình benchmark và kết quả

    Cấu hình giản lược:



    Cấu hình chi tiết:


    Chân thành cám ơn NVIDIA, AMD, Corsair, MSI và Aerocool đã giúp chúng tôi hoàn thành bài viết này.

    Các trình benchmark/game và thiết lập in-game:

    Để biết được sức mạnh của GTX 1660 Super OC như thế nào, tôi sẽ dùng các mẫu card trong dòng GTX như 1060 6GB, 1070 Ti, 1080, 1080 Ti bên cạnh đại diện thấp nhất của dòng RTX là 2060, 2070, 2080, 2080 Ti cũng như hai người anh em gần nhất là GTX 1660 Ti và GTX 1660 để làm phép thử so sánh. Lưu ý là những chiếc card được đem ra so sánh với GTX 1660 Super OC thường là phiên bản gốc Founders Edition và bản GTX 1660 Ti có xung nhịp theo mẫu tham khảo từ NVIDIA.

    Dưới đây là biểu đồ hiệu năng của card đồ hoạ GTX 1660 Super OC:





    Với các bài test thuần đồ hoạ như 3DMark TimeSpy, Fire Strike hay Superposition thì GTX 1660 Super OC không có quá nhiều sự khác biệt về hiệu năng so với người đàn anh GTX 1660 Ti trong khi đã vượt xa GTX 1660 nguyên bản. Có lẽ chỉ cần ép xung một chút thôi cũng đủ để giúp GTX 1660 Super OC hạ đo ván GTX 1660 Ti rồi.



    Chuyển qua bài test game đầu tiên là Final Fantasy XV thì GTX 1660 Super OC đã tiến khá sát với GTX 1660 Ti đặc biệt khi xét ở độ phân giải 1080p phổ biến, số điểm hiệu năng cách biệt chỉ tầm hơn 300 điểm. Và với điểm số trên, hệ thống đánh giá của game này đã xếp GTX 1660 Super OC ở mức độ High ở độ phân giải 1080p tương đồng với thứ hạng của GTX 1660 Ti. Do đó, bạn sẽ dễ dàng thưởng thực tựa game này với thiết lập chi tiết High ở độ phân giải nói trên.



    Với thiết lập Ultra High cùng độ phân giải 1080p, GTX 1660 Super OC đã cho ra FPS trung bình không tồi là 49 kém hơn 1 khung hình so với người đàn anh GTX 1660 Ti. Đây là kết quá rất ấn tượng nếu biết giá thành của chiếc card này chắc chắn thấp hơn GTX 1660 Ti. Rõ ràng việc nâng cấp bộ nhớ lên GDDR6 cùng mức xung bộ nhớ cao hơn GTX 1660 Ti đã giúp cải thiện hiệu năng của GTX 1660 Super OC rất nhiều. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm game ở FPS 60 tối ưu, bạn nên hạ mức thiết lập chi tiết xuống tầm High là được.



    Đến phép thử nặng đô nhất là Metro: Exodus thì GTX 1660 Super OC đã không thể chạm mốc FPS trung bình 60 thiết lập Extreme ở độ phân giải 1080p. Và điều tương tự cũng xảy ra ở người đàn anh GTX 1660 Ti của nó. Do đó, với tựa game khủng long này, bạn nên hạ đồ hoạ xuống tầm Medium kết hợp High để có được FPS trung bình tốt hơn đối với một game FPS như Metro: Exodus.




    Cuối cùng là 2 tựa game Middle Earth: Shadow of War và Shadow of the Tomb Raider, GTX 1660 Super OC cũng đã vượt mốc FPS trung bình 60 tiêu chuẩn khá nhẹ nhàng. Nếu so sánh với GTX 1660 Ti thì người đàn em của chiếc card này còn ấn tượng hơn rất nhiều khi độ chênh lệch FPS chỉ là 2-3 khung hình.

    Tiếp theo tôi sẽ tiến hành ép xung chiếc card GTX 1660 Super OC của Gigabyte. Giống như RTX 2070 Super, việc nhân GPU bị giới hạn công suất (Power limit) trong suốt thời gian vận hành cũng như không thể chích thêm điện cấp bằng phần mềm MSI Afterburner, xung nhịp nhân của GTX 1660 Super OC sẽ rất khó lên cao và cực kỳ không ổn định ở mức xung cố định dẫn đến việc ép xung của tôi sẽ khó khăn hơn bình thường. Và sau nhiều giờ thử nghiệm, tôi đã tìm ra mức xung ép lý tưởng cho chiếc card này như sau:


    Xung nhịp hiển thị trên GPU-Z.


    Xung nhịp hiển thị khi ingame.

    Với xung nhân và bộ nhớ lần lượt cao hơn xung gốc 10% và 7%, mức xung nhịp chênh lệch là khá thấp và tôi không hoàn toàn bất ngờ, nhất là khi nhân GPU đã nằm trong Power Limit và không được chích điện cấp. Dù vậy, chúng ta hãy xem thử GTX 1660 Super OC sau khi ép xung sẽ có hiệu năng như thế nào?





    Dù xung nhịp ép xung lên khá thấp nhưng GTX 1660 Super OC đã làm được một việc mà tôi đã có nói ở phần trên của bài viết là vượt qua GTX 1660 Ti, ít nhất là trong 3 bài test đồ hoạ như 3DMark Time Spy, Fire Strike và Superposition. Còn với các tựa game thực tế thì sao?







    Ngoài Metro: Exodus, tất cả các tựa game còn lại GTX 1660 Super OC sau khi ép xung đã chính thức khuất phục người đàn anh GTX 1660 Ti rất thuyết phục. Và có lẽ danh hiệu card đồ hoạ chơi game "quốc dân" của GTX 1060 6GB nên thuộc về GTX 1660 Super nói chung và GTX 1660 Super OC nói riêng sau những gì chiếc card này đã làm được.
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 2/11/19
    kenblat thích bài này.
  5. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    IV - Nhiệt độ hoạt động

    Điều kiện test

    Do forum không cho post quá nhiều ký tự nên nội dung file log nhiệt độ được tôi upload lên MediaFire, các bạn có thể down về tham khảo và đối chiếu.

    Mặc định

    Mã:
    https://www.mediafire.com/file/kmc5ouknpy90avg/df.txt/file
    Min: 43*C, Max: 71*C
    Ép xung

    Mã:
    https://www.mediafire.com/file/i5v50tro40upfrq/oc.txt/file
    Min: 43*C, Max: 74*C
    Theo kinh nghiệm của tôi thì nhiệt độ lý tưởng khi full load là < 79*C ở phòng bình thường và <75*C ở phòng máy lạnh. Ở bài test này, cả hai trường hợp chiếc card GTX 1660 Super OC của Gigabyte đều làm rất tốt không có gì để chê. Ở trường hợp ép xung, để đảm bảo độ ồn vừa phải thì bạn nên thiết lập tốc độ quạt tầm 60% và tự động đẩy lên tầm 80% khi tải nặng bằng trình điều khiển Afterburner của MSI hoặc hàng chính chủ AORUS Engine của Gigabyte.
     
    kenblat thích bài này.
  6. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    V - Độ ồn

    Điều kiện test

    Lưu ý



    Theo bảng dải độ ồn dưới đây, độ ồn tối đa mà Gigabyte GTX 1660 Super OC không quá chói tai nếu không muốn nói là êm ái nếu dựa trên bảng thông tin độ ồn tiêu chuẩn bên dưới. Nên nhớ tôi đang đo độ ồn khi tháo nắp thùng máy và độ ồn trên sẽ hạ xuống kha khá nếu như đóng thùng máy lại.

    [​IMG]
     

    Các file đính kèm:

    kenblat thích bài này.
  7. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    VI - Công suất tiêu thụ

    Điều kiện test

    Mặc định




    Ép xung




    Với công suất đo được tối đa trong trường hợp ép xung còn chưa đến 300W, bạn chỉ cần một bộ nguồn công suất thực tầm 400W là quá đủ để cân GTX 1660 Super OC của Gigabyte. Cũng cần phải nói thêm rằng hệ thống của tôi vốn đã được ép xung CPU và RAM lên mức cao với Ryzen 5 1600 chạy [email protected] và Corsair Vengeance LPX [email protected], do đó khả năng nâng cấp card đồ họa không cần thay nguồn của bạn sẽ rất dễ nếu như trước đó đã từng dùng qua GTX 1060 6GB, GTX 1660 hay GTX 1660 Ti trở lên.
     

    Các file đính kèm:

    • 1.JPG
      1.JPG
      Kích thước:
      332.5 KB
      Đọc:
      1,448
    • 2.JPG
      2.JPG
      Kích thước:
      328.3 KB
      Đọc:
      1,480
    • 3.JPG
      3.JPG
      Kích thước:
      331.7 KB
      Đọc:
      1,468
    • 4.JPG
      4.JPG
      Kích thước:
      325.1 KB
      Đọc:
      1,467
    kenblat thích bài này.
  8. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    VII - Lời kết

    [​IMG]

    Gigabyte GTX 1660 Super OC 6GB đang được bán với giá 240 USD tại MicroCenter (Mỹ).

    thumbs_up_res.png

    [​IMG]

    editor.jpg
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/11/19
    kenblat thích bài này.
  9. kenblat

    kenblat Administrator Thành viên BQT Administrator

    Bài viết:
    8,073
    Chà có vụ Sharpening có vẻ hấp dẫn ta!!!
     

Chia sẻ trang này