Tại sao Exciter 150 lại bị đôn giá cao khi chỉ mới xuất hiện

Thảo luận trong 'Phương tiện giao thông - xe cộ' bắt đầu bởi am_0209, 10/2/15.

  1. am_0209

    am_0209 New Member

    Bài viết:
    4
    Yamaha Exciter 150 được ra mắt hồi giữa tháng 12 năm ngoái và lập tức gây được tiếng vang trong dư luận. Đây là mẫu xe thứ ba của dòng Yamaha Exciter lần đầu tiên sử dụng động cơ 150 phân khối. Giá Exciter 150 được Yamaha công bố là 45.5 triệu đồng đối với phiên bản GP 2015, tuy nhiên sau khi ra mắt, Exciter 150 bị làm giá lên tới 52 đến 60 triệu đồng. Nguyên nhân do đâu? Giải pháp của việc Exciter 150 bị làm giá là gì?

    Vậy, nguyên nhân của việc Exciter 150 bị làm giá là gì? Ai là người chịu trách nhiệm trong việc này? Người tiêu dùng muốn mua Exciter 150 đúng giá thì cần làm gì?

    [​IMG]
    Yamaha Exciter 150.

    Tạo sao Exciter 150 bị làm giá?

    - Nguyên nhân từ phía người mua:

    Chịu trách nhiệm chính đối với việc Exciter 150 bị làm giá không ai khác chính là khách hàng - những người vì nóng lòng sở hữu xe mà sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn, bấp chấp giá bán cao hơn đến cả chục triệu đồng. Cho dù người mua có kêu ca, trách móc nhưng cuối cùng vẫn "rút ví" để "rinh" xe về. Lợi dụng điều này mà các đại lý được đà tăng giá để "kiếm thêm".

    Nếu khách hàng có thể bình tĩnh hơn, kiên nhẫn đợi chờ một thời gian mà không mua xe tại những đại lý "hét" giá cao thì chắc chắn Exciter 150 không quá sốt và mức giá sẽ không bị đội lên như vậy.

    Nên nhớ rằng, Yamaha tất nhiên đã lường trước được rằng Exciter 150 khi mới ra mắt sẽ tạo được cơn sốt nên hãng sẽ phải chuẩn bị một số lượng lớn xe để phân phối cho các đại lý. Chính vì thế, tình trạng thiếu xe là khó có thể xảy ra hoặc nếu có xảy ra thì chỉ trong thời gian đầu. Theo dự đoán thì do các đại lý cố tình găm hàng, khiến khách hàng nóng lòng và muốn mua xe càng sớm càng tốt vì sợ hết hàng. Điều đó dẫn tới việc người mua sẽ phải bỏ ra số tiền lớn hơn để sở hữu xe.

    [​IMG]
    Giá bán lẻ đề xuất của Yamaha Exciter 150.

    Theo ý kiến của nhiều người, một nguyên nhân khác là do tâm lý mua hàng của người Việt Nam. Nhiều người luôn cho rằng: sản phẩm càng đắt tiền thì chất lượng càng tốt nên dù Exciter 150 có bị làm giá, người dân vẫn đổ xô đi mua. Điều này đi ngược lại xu hướng mua sắm của người dân các nước tiến bộ. Đối với những sản phẩm cùng phân khúc và chất lượng là tương đương nhau, thì sản phẩm nào có giá rẻ hơn sẽ được chọn mua.

    Một thành viên trên diễn đàn về xe máy chia sẻ rằng, chính "bệnh sĩ" của người Việt đã góp phần đẩy giá xe lên cao. Một trong những người đầu tiên sở hữu chiếc Exciter 150 cho biết rằng, anh mua chiếc xe này với mức giá ngót nghét 60 triệu đồng, dù biết mức chênh lệch giá quá lớn nhưng vì trót thích nên đã mua. Anh cũng tâm sự, khi chạy xe trên đường, nhiều người xúm lại hỏi thăm, xin chụp hình.

    Như vậy, chính khách hàng là người đã góp phần không nhỏ vào việc giá xe bị đẩy lên cao một cách phi lý như vậy.

    - Về phía nhà sản xuất:

    Ông Ngô Trọng Thanh - giám đốc một công ty phát triển thị trường cho biết việc giá xe bị đội lên cao chóng mặt chưa chắc đã nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà sản xuất.

    Nhiều người đặt câu hỏi rằng, tại sao Yamaha Việt Nam chưa tác động đến giá xe nội địa? Trên thực tế, dù không có quyền tác động đến các chính sách kinh doanh của đại lý nhưng phía nhà sản xuất hoàn toàn có quyền đưa ra điều kiện "bán đúng giá" trong hợp đồng khi giao xe cho các đại lý. Đáng tiếc là Yamaha đã không làm việc này.

    [​IMG]
    Yamaha Exciter 150 bán với giá gần 60 triệu đồng.

    Mặt khác, giá sản phẩm được đẩy lên cao hơn sẽ mang lại lợi ích cho Yamaha. Giá bán cao hơn giá đề xuất đồng nghĩa với tỷ suất lợi nhuận cao hơn, từ đó giúp hãng hút vốn kinh doanh và gia tăng sản lượng cho hãng.

    Một nghi vấn khác cũng được đặt ra đó là Exciter 150 bị làm giá sẽ tạo lên cơn sốt thị trường và đẩy vị thế thương hiệu của Yamaha lên cao. Từ đó khiến cho mỗi thế hệ Exciterra đời đều luôn được chào đón nồng nhiệt.

    Muốn mua Exciter 150 đúng giá thì đừng nên vội:

    Trong bối cảnh giá xe cao hơn giá đề xuất, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Và nếu khách hàng cứ lao vào mua xe như những con thiêu thân thì tình trạng làm giá mỗi khi có xe mới ra mắt là điều sẽ còn tiếp diễn.

    Khi người mua không còn nôn nóng, độ hot của Exciter 150 lắng xuống, lượng cầu chững lại, cùng với việc sau một thời gian, số lượng xe về đại lý nhiều hơn thì giá xe đương nhiên giảm. Theo ông Hoàng Hà - giám đốc Marketing Yamaha Việt Nam cho biết, lô Exciter 150 đầu tiên được hãng tung ra với số lượng hạn chế nhằm thăm dò thị trường. Về lâu dài, mức giá thị trường sẽ gần sát với giá đề xuất do áp lực cạnh tranh.

    Ở thời điểm hiện tại, mỗi khách hàng hãy là người tiêu dùng thông minh, hãy kiên nhẫn để có thể chờ mua xe đúng giá.
     
    :

Chia sẻ trang này