Tại sao lốp xe nhanh mòn?

Thảo luận trong 'Phương tiện giao thông - xe cộ' bắt đầu bởi uyenphan2707, 23/1/15.

  1. uyenphan2707

    uyenphan2707 New Member

    Bài viết:
    1
    Nếu để ý bạn sẽ thấy sau một thời gian sử dụng lốp xe của mình bị mòn dần, đó là quy luật tất yếu nhưng nếu tốc độ mòn của lốp nhanh và không đều, khi đi nhanh trên đường thẳng cảm thấy khó điều khiển, khi vào các cung đường gập ghềnh, vành tay lái bị rung, lắc thì bạn nên chú ý và tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục bằng một số phương pháp như đảo lốp, cân chỉnh lốp,...

    [​IMG]

    Rất nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng các bánh xe của chúng ta đặt thẳng và song song với nhau, nhưng thực tế không phải như vậy. Trong quá trình chuyển động bánh xe luôn luôn tiếp nhận các lực và mômen từ mặt đường tác động vào, vì vậy bánh xe sẽ bị biến dạng. Các nhà sản xuất xe đã tính toán, đưa ra các góc nghiêng bánh xe và độ chụm bánh để khi di chuyển, dưới tác dụng của các lực bên ngoài, các bánh xe vẫn tiếp xúc đều với mặt đường để giảm độ mài mòn của lốp và giữ cân bằng cho xe.

    Trong thực tế lốp của chúng ta bị mòn đều trên bề mặt tựa của lốp do thời gian sử dụng nhiều, kèm theo đó là sự bong tróc các lớp xương mành của lốp. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp gặp phải hiện tượng lốp bị mài mòn nhanh, không đều, thường là do hai nguyên nhân chủ yếu, thứ nhất là các góc đặt và độ chụm của bánh xe không chính xác, thứ hai là do sự không cân bằng của các bánh xe.

    Ngoài ra khi góc đặt bánh xe và độ chụm không đạt yêu cầu sẽ có một số biểu hiện như sau:

    - Lốp bị mòn nhanh và không đều.

    - Xảy ra hiện tượng “nhao lái” khi đi trên đường thẳng, đặc biệt ở tốc độ cao.

    - Xe bị lắc và có tiếng ồn khi đi trên các đường gập ghềnh, mấp mô.

    Khi lốp không cân bằng thường gây ra các biểu hiện sau:

    - Rung bánh xe và vành tay lái khi đi ở tốc độ khoảng trên 50 km/h .

    - Rung ghế ngồi hoặc sàn xe.

    - Lốp bị mài mòn cục bộ trên bề mặt.

    Nếu sự mất cân bằng không lớn thì hiện tượng chỉ xảy ra trong phạm vi tốc độ nhất định.

    Nguyên nhân làm các góc đặt bánh xe và độ chụm không còn chính xác là do sau một thời gian làm việc, các mối nối liên kết với bánh xe bị nới lỏng hoặc mài mòn, các ổ bi bánh xe bị mòn, các khớp cầu nối (Rotuyn) rơ, lỏng… làm thay đổi vị trí làm việc của các chi tiết, dẫn tới thay đổi góc đặt bánh xe. Sự mất cân bằng của bánh xe chủ yếu là tổ hợp của các yếu tố: sự không cân bằng của lốp, vành, moay ơ, tang trống hay đĩa phanh…. Nhưng chịu ảnh hưởng lớn hơn cả là của lốp xe, do trọng lượng lớn và khối lượng phân bố xa tâm.

    Khi bạn thấy chiếc xe của mình có một trong những biểu hiện như trên, hoặc đơn giản là bạn nhìn thấy lốp của mình mòn không đều, bạn nên đưa xe đến gara lớn có các thiết bị chẩn đoán và cân chỉnh hiện đại, để các kỹ thuật viên kiểm tra và điều chỉnh lại cho phù hợp, giúp chiếc xe của bạn êm ái, an toàn và nâng cao tuổi thọ cho lốp xe.
     
    :

Chia sẻ trang này