Trong suốt 14 năm tồn tại, động cơ L.E.A.D.E.R đã thực sự trở thành một thương hiệu của Piaggio và được sử dụng trên nhiều mẫu xe của hãng. Vào ngày 11 tháng 11 vừa qua, Vespa chính thức khai tử mẫu LX nổi tiếng làm mưa làm gió ở thị trường Việt Nam trong suốt 8 năm qua và trình làng mẫu xe thay thế là Primavera. LX đến với người tiêu dùng Việt không chỉ bởi phong cách thiết kế thời trang, lãng mạn kiểu Ý, mà còn bởi động cơ L.E.A.D.E.R với tiếng nổ máy quen thuộc đã “trở thành thương hiệu”. Ngày nay, thế hệ động cơ cũ này đã bị thay thế hoàn toàn bởi động cơ 3 van công nghệ mới. Động cơ L.E.A.D.E.R là cụm từ viết tắt của Low Emissions ADvanced Engine Range, có nghĩa là Động cơ tiên tiến với mức khí thải thấp, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1999. Mẫu Vespa đầu tiên được trang bị động cơ này là chiếc Vespa ET4 150cc ra mắt vào năm 1999. Những điểm nổi bật Theo nhiều người dùng đánh giá, động cơ L.E.A.D.E.R là khối động cơ có chế độ đa dạng, động cơ ồn, bù lại L.E.A.D.E.R lại là dạng động cơ rất khỏe và bền bỉ, dễ dàng sửa chữa hoặc thay thế. Vào thời điểm mới ra mắt, lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe là 3,6 lít cho 100km (điều kiện tiêu chuẩn), sau này khi công nghệ phun xăng mới ra đời thì con số này giảm xuống 3,1 lít cho 100km, tương đối tiết kiệm xăng vào thời bấy giờ tại Châu Âu. Kể từ khi ra đời vào năm 1999, tất cả các thế hệ xe Vespa sau này đều sử dụng động cơ L.E.A.D.E.R. Một đặc điểm giúp dễ dàng nhận biết xe sử dụng động cơ L.E.A.D.E.R chính là biểu tượng Piaggio được in lên nắp ốp động cơ. Động cơ hai kỳ bình thường của Piaggio Động cơ L.E.A.D.E.R 4 kỳ công nghệ mới Các mẫu Piaggio sử dụng động cơ L.E.A.D.E.R Vespa ET4 150cc ra mắt vào năm 1999, chiếc scooter đầu tiên của Piaggio được trang bị thế hệ động cơ L.E.A.D.E.R 4 kỳ mới. Vespa ET4 50cc ra mắt năm 2000 là phiên bản Vespa phân khối nhỏ đầu tiên được trang bị động cơ 4 kỳ. Mẫu xe mới của Piaggio được đánh giá rất cao nhờ khả năng hoạt động mượt, mạnh mẽ và lượng khí thải được giảm đi đáng kể. Lượng tiêu thụ nhiên liệu của chiếc ET4 50cc được đánh giá là thấp nhất trong dòng xe 50cc, cụ thể là chiếc xe có thể đi được 500km với bình xăng đầy. Vespa ET4 Zip 125cc được Piaggio ra mắt vào năm 2000 được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R bên dưới với vóc dáng nhỏ nhắn. Điều này giúp chiếc xe dễ dàng hoạt động trong những khu phố nhỏ. 2 năm sau đó, Vespa Granturismo 200L and 125L ra đời. Vào thời điểm ra mắt, Granturismo được mệnh danh là mẫu xe mạnh nhất mà Vespa từng sản xuất. Xe có hai phiên bản là 200cc và 125cc, được trang bị những công nghệ tối tân nhất của Vespa như khối động cơ L.E.A.D.E.R 4 kỳ đầu tiên với 4 van, làm mát bằng chất lỏng và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Phiên bản Granturismo 200L sử dụng bộ vành lớn 12 inch đi kèm với hai hệ thống phanh đĩa. Thân xe bằng thép của chiếc xe mang đậm phong cách của Vespa. Cuối năm 2003, Piaggio X9 ra mắt với hai phiên bản động cơ 125cc, 250cc và 500cc. Đây là chiếc scooter cỡ lớn và mang dáp dấp của một chiếc touring. Xe có trọng khối lượng khá nặng là 179 kg khi đổ đầy bình xăng. Vào năm 2005, thế hệ Vespa thứ 139, một trong những mẫu scooter thành công nhất của hãng là Vespa LX chính thức trình lại tại Rome vào ngày 10 tháng 5. Sự ra đời của LX cũng là dấu chấm hết cho thế hệ Vespa ET với doanh số hơn 460.000 chiếc kể từ khi ra đời vào năm 1996. Xe có 4 phiên bản là 50cc hai kỳ và 4 kỳ, 125 cc 4 kỳ và 150cc 4 kỳ. Cũng trong cùng năm đó, một mẫu xe khác của Vespa cũng được ra mắt là chiếc Vespa GTS 250 i.e. Đây là mẫu xe kỷ niệm 50 năm mẫu scooter thể thao đầu tiên của hãng là Vespa GS ra đời. Vespa GTS 250 i.e. mới là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách và sức mạnh, chiếc xe được xem là mẫu Vespa mạnh nhất và hiện đại nhất trong lịch sử của hãng. Với động cơ dung tích 250cc, 4 van phun xăng điện tử, Vespa GTS 250 i.e. là một trong những mẫu xe hai bánh đầu tiên và là mẫu 250cc đầu tiên đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Năm 2007, phiên bản 125cc của chiếc GTS ra đời với thiết kế trang nhã và sức mạnh ấn tượng. Ngoài khối động cơ 125cc thì Vespa GTS 125 được trang bị đầy đủ mọi công nghệ có trên người đàn anh 250cc của mình. Năm 2006, hai mẫu xe mới của Vespa là GTV là LXV ra mắt với những nét thiết kế mang đậm phong cách của những năm 1950 và 1960. Mẫu Vespa GTV có hai phiên bản động cơ là 125cc và 250 cc, đèn pha được gắn trên chắn bùn như giống phiên bản mẫu năm 1946. Chiếc Vespa LXV có 3 lựa chọn động cơ là 50cc, 125cc và 150cc. Mẫu xe này mang phong cách thiết kế của những chiếc Vespa ra đời trong những năm 1960 của thế kỷ trước với yên xe hai phần, tay lái được thiết kế đơn giản tích hợp đèn pha. Năm 2006 là năm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập công ty, chính vì thế mà Vespa quyết định cho ra đời mẫu Vespa GT 60 250cc. Xe sử dụng vật liệu cao cấp và được tô điểm những nét độc đáo đậm chất Vespa. Mẫu xe này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn là 999 chiếc và là mẫu xe đánh dấu mốc lịch sử đáng nhớ của Vespa. Năm 2007, Piaggio tiếp tục trình làng mẫu Piaggio Fly 125 được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R. Cùng năm đó, thế hệ xe Vespa cuối cùng sử dụng động cơ L.E.A.D.E.R là Vespa S ra đời với hai phiên bản 50cc và 125cc. Mẫu Vespa S thừa hưởng những thiết kế đơn giản và chặt chẽ từ các mẫu xe của những năm 1970 như 50 Special và Vespa Primavera. Ngoài các mẫu xe kể trên của Vespa thì các mẫu xe khác thuộc các hãng con của Piaggio như Aprillia, Derbi và Gilera cũng được trang bị động cơ L.E.A.D.E.R. Có thể nói động cơ L.E.A.D.E.R đã thực sự trở thành một thương hiệu của Piaggio trong suốt 14 năm kể từ khi ra đời lần đầu tiên vào năm 1999. Trong năm nay, khi thương hiệu Vespa LX chính thức bị khai tử và được thay thế bởi người kế nhiệm là Primavera thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc vòng đời của động cơ L.E.A.D.E.R đã kết thúc, động cơ 3 van là mẫu động cơ sẽ thay thế cho L.E.A.D.E.R và sẽ xây dựng riêng cho mình một thương hiệu riêng thông qua mẫu Primavera mới cũng như các mẫu xe mới của tập đoàn Piaggio trong tương lai. Theo Autopro