Thấy gì qua việc FPT "đẻ" sòn sòn smartphone?

Thảo luận trong 'Android' bắt đầu bởi chp, 11/6/14.

  1. chp

    chp Active Member

    Bài viết:
    615
    FPT luôn tự nhận là một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và đối với nhiều người, khi nói đến ngành công nghệ thông tin Việt Nam là nghĩ ngay đến FPT. Tuy nhiên, việc FPT tung ra thị trường những smartphone mác Việt giá rẻ - mới nhất là bộ đôi FPT F54 và F83 - dưới tầm đã khiến người dùng thất vọng.
    [​IMG]
    Smartphone FPT F54
    Vài năm trước đây, FPT và một số công ty Việt Nam khác cùng tham gia giành miếng bánh smartphone giá rẻ trong nước. Dù không thực sự "ngon lành" nhưng nó vẫn dễ "gặm" hơn với khẩu hiệu "giá rẻ" và "mác Việt" so với hàng hiệu giá cao hơn một bậc.
    Tuy nhiên, tình hình nay đã khác. Các hãng smartphone tên tuổi, lâu năm trên thế giới như Nokia, Samsung, LG, Asus... hiện đã chú ý hơn tới phân mảng đối tượng khách hàng có thu nhập thấp với việc "dội bom" thị trường hàng loạt smartphone cấu hình tốt, giá rẻ. Cho nên, việc FPT - một tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam - bán ra thị trường hai model smartphone cấu hình quá lạc hậu khiến nhiều người thấy khó hiểu và thậm chí còn bức xúc. Những chiếc smartphone mà FPT liên tục tung ra gần đây đều không tạo được dấu ấn trên thị trường, nếu không nói là rất mờ nhạt trong "rừng" smartphone hiện nay.
    Chọn sai thời điểm và cấu hình lạc hậu
    Ngày 2/6, FPT Trading (thuộc tập đoàn FPT) ra mắt bộ đôi smartphone FPT F54 và FPT F83 với giá bán lần lượt là 1,39 triệu đồng và 2,29 triệu đồng. Ai cũng hiểu, tiền nào của nấy, với giá bán này, không thể đòi hỏi cấu hình, thông số máy cao được. Nhưng cả hai model điện thoại FPT mới này đều là những sản phẩm không có gì đáng chú ý nếu không muốn nói là tệ hại với RAM 512MB (F83) và RAM 256 MB (F54)!
    Với tầm giá bán này, người dùng có thể lựa chọn Asus Zenfone 4 hoặc Nokia Lumia 520, Nokia X - nếu xét trên thương hiệu. Đó là chưa kể hàng loạt smartphone Trung Quốc mác Việt khác đang bán đầy rẫy trên thị trường. Các điện thoại này có thông số chí ít ở mức "sàn" RAM 512 MB.
    Trong khi các hãng đang có xu hướng "nâng cấp" cấu hình giá rẻ ở mức sàn hiện tại (RAM 512 MB, màn hình 4 inch) như ASUS (nâng mức RAM trên ZenFone 4 lên mức 1 GB và ZenFone 5 lên mức 2 GB), còn FPT lại chọn giải pháp "cắt xén cấu hình giá rẻ" để giảm giá sản phẩm. Không hiểu tại sao, FPT lại "hoài cổ" với smartphone chạy Android có RAM 256 MB? Tại thời điểm này, có lẽ trên thế giới không còn hãng nào ra mắt sản phẩm mới với dung lượng RAM thấp như thế nữa, kể cả các công ty Trung Quốc.
    Hệ điều hành Android đang ngày càng phình ra, các ứng dụng đang ngày càng "khát" RAM và nhu cầu giải trí của người dùng ngày càng cao, việc giẫm chân tại chỗ với mức RAM 512 MB đã là "cực chẳng đã" rồi, thì không hiểu với 256 MB RAM chúng ta dùng được gì? Dung lượng bộ nhớ thấp như vậy thì việc chạy Android 4.2 còn "lag" chứ chưa nói đến là "xem phim HD, giải trí với game 3D chất lượng cao" như lời quảng cáo của hãng.
    Nói FPT đã chọn sai thời điểm, là bởi với cấu hình này mà FPT đưa ra cách đây chừng 6 - 8 tháng, hoặc ít nhất là trước khi Asus tung ra loạt sản phẩm giá rẻ Zenfone thì may ra thị trường có thể chấp nhận được – chứ khó có thể nói tới thành công. Phải chăng FPT chưa làm chủ được công nghệ và quy trình sản xuất nên từ lúc xây dựng cấu hình máy cho đến lúc đưa sản phẩm ra thị trường mất quá nhiều thời gian, dẫn tới sự lạc hậu so với thực tế thị trường?
    Người dùng bức xúc, FPT nói gì?
    Ngay khi thông tin FPT ra mắt hai sản phẩm trên được đăng tải trên VnReview, đã có nhiều phản hồi tỏ ra bức xúc, thất vọng và không thể không đặt câu hỏi "Không hiểu sao lúc này mà FPT còn đưa ra hai mẫu smartphone kém cỏi như thế"? Thậm chí có người gọi đây là "rác thải" của Trung Quốc!
    Thắc mắc này của độc giả thì một đại diện bộ phận kinh doanh FPT Mobile cho biết, sở dĩ mẫu FPT F54 có cấu hình thấp như vậy vì "sản phẩm này định vị dành cho người thu nhập thấp, chỉ với 1,4 triệu đồng họ vẫn sở hữu một chiếc smartphone đáp ứng đủ các nhu cầu" (?!?).
    Khi được hỏi tại sao không tăng RAM lên hoặc chuyển qua CPU lõi đơn để tăng RAM cho cấu hình cân bằng hơn thì phía FPT cho rằng, "việc tăng RAM sẽ dẫn tới đội giá thành lên cao và hiện nay các nhà sản xuất cũng không sản xuất vi xử lý lõi đơn nữa nên việc hoán chuyển là không thể".
    Khi phóng viên VnReview hỏi thêm về việc tại sao FPT lại đưa ra một cấu hình không thực tế như vậy, thì đại diện bộ phận kinh doanh FPT Mobile đề nghị phóng viên liên lạc với ông Long, phụ trách cấu hình sản phẩm nhập hàng của FPT, nhưng phóng viên không thể liên lạc được với ông Long để có câu trả lời.
    Có phải mức giá là tiêu chí tối thượng của một sản phẩm?
    Đúng là việc hạ giá tới mức 1,4 triệu đồng là rất thấp và gần như không có hãng nào đưa ra sản phẩm trong mức giá đó. Song lý do thực sự không phải vì các hãng khác không làm được sản phẩm ở mức giá đó mà là họ không muốn làm vì biết người dùng không có nhu cầu và cấu hình này không thực tế.
    Điều này giống như việc một người bình thường có thể mày mò để làm một chiếc xe đạp bằng bìa các-tông vậy, vẫn có thể dành để dắt bộ với tốc độ 5km/h và mức giá rẻ hơn những chiếc xe chế tạo bằng inox. Nhưng không hãng chế tạo xe đạp nào muốn làm một chiếc xe đạp giá rẻ bằng bìa các-tông như thế, vì nó thiếu thực tế và không thể chuyên chở thêm hoặc phóng nhanh hay đi trên những con đường gồ ghề. Đó cũng không phải là sản phẩm mà các nhà chế tạo xe đạp có thể tự hào, càng không phải là sản phẩm thể hiện sự tiến bộ của công nghệ!
    Cho dù lý lẽ của FPT là nhắm vào phân khúc người có thu nhập thấp, chỉ với 1,4 triệu đồng là họ có một chiếc "điện thoại thông minh", vào mạng được, tải ứng dụng được..., nhưng trong bối cảnh thị trường đang có hàng loạt sản phẩm giá rẻ hấp dẫn khác và giá không cao hơn nhiều, cấu hình thì tốt hơn hẳn và thậm chí còn hơn FPT về thương hiệu trong lĩnh vực điện thoại, thì dường như FPT đã sai lầm trong việc đưa ra 2 sản phẩm này.
    [​IMG]
    Smartphone FPT F83
    Quay lại với câu chuyện các mẫu điện thoại FPT mới bán ra thị trường, chúng ta đều biết đến FPT là một thương hiệu lớn và là biểu tượng của lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam, gắn liền với những dự án công nghệ mang tính tiên phong trong nước như vệ tinh F1, robot Smartoshin... Hiện họ còn đảm nhận vai trò phân phối smartphone của các thương hiệu lớn, nên có những lợi thế và hiểu biết về thị trường smartphone hơn các doanh nghiệp khác.
    Tuy nhiên, với việc bán ra thị trường những sản phẩm "non tay" như F54 và F83 lại cho thấy FPT chưa thực sự thấu hiểu thị trường cũng như chưa thể hiện cái tầm của một tập đoàn lớn trong lĩnh vực smartphone đang rất sôi động và cạnh tranh gay gắt hiện nay.
    Thay lời kết
    Thực trạng thị trường smartphone mác Việt nói chung và cách mà FPT tung ra các sản phẩm giá rẻ cũng giống như những người bán quà vặt, thường phải nếm thử các sản phẩm của mình trước khi mời chào khách để xem gia vị đã vừa miệng chưa, bởi nếu bản thân mình nuốt không trôi thì sao khách ăn nổi? Và chỉ khi bản thân mình cảm thấy ngon miệng thì mới mong thu hút được khách hàng, bằng không họ chỉ đổ thêm "rác" ra xã hội mà thôi.
    Với liên tưởng như vậy, tôi tự hỏi, liệu những người có trách nhiệm với thương hiệu FPT đã bao giờ tự cầm và sử dụng các smartphone như F54 hay F83 cho nhu cầu hằng ngày chưa? Có lẽ là chưa!
    Theo VNR
     
    :

Chia sẻ trang này