HOT Thử nghiệm Ray Tracing trên Battlefield V - Tương lai của gaming là đây?

Thảo luận trong 'Reviews Zone' bắt đầu bởi umbrella_corp, 25/12/18.

  1. umbrella_corp

    umbrella_corp AhhAhhhAhhhh Administrator

    Bài viết:
    3,170
    Nơi ở:
    Umbrella Corporation
    Như bạn đã biết, Battlefield V - một tựa game bắn súng bối cảnh thế chiến thứ hai đầy tham vọng đến từ EA đã trình làng trên ba hệ máy PC/Xbox One/PS4 vào ngày 20/11/2018, và nó cũng là game nền tảng PC đầu tiên được tích hợp công nghệ hình ảnh Ray Tracing của NVIDIA ngay khi ra mắt. Ray Tracing là công nghệ cho phép các hình ảnh phản chiếu của vật thể được thể hiện chính xác theo thời gian thực và không còn dựng sẵn như các nền tảng đồ họa tương tự trước đây.

    geforce-rtx-battlefield-v-promo-961px-v2.jpg

    Tuy nhiên, việc áp dụng Ray Tracing vào Battlefield V và vận hành nó một cách trơn tru không chỉ nằm ở việc sử dụng phần cứng hỗ trợ như card đồ họa dòng GeForce RTX (RTX 2080 Ti, 2080 và 2070) mà còn nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ từ nhà phát triển DICE trong việc tối ưu hóa, thực nghiệm và phát hành các bản vá cho game sau khi phát hành. Nên nhớ rằng, trong những ngày đầu trải nghiệm Battlefield V, nhiều game thủ sở hữu những mẫu card RTX 2080/2080 Ti đã báo lại với EA và DICE về việc sụt giảm khung hình nghiêm trọng tới mức ở độ phân giải Full HD 1080p (1920x1080), game đã không thể chạy nổi mốc 60FPS và nhiều lần hạ xuống 30FPS khi bật chế độ DXR (DirectX Ray Tracing).

    Và sau nhiều bản sửa lỗi đến từ DICE, driver card đồ họa RTX từ NVIDIA cũng như các bản cập nhật hệ điều hành Windows 10 từ Microsoft, Battlefield V với DXR ở chế độ bật đã có hiệu năng tốt hơn trên các mẫu card RTX theo các báo cáo từ các trang công nghệ nước ngoài cũng như giới game thủ. Và trong bài viết này, tôi sẽ kiểm chứng xem liệu Battlefield V với tính năng Ray Tracing có thể hiện tốt như lời đồn hay không? Và để thực hiện điều này, chiếc card được tôi sử dụng làm vật thử nghiệm là NVIDIA GeForce RTX 2080 Founders Edition.

    IMG_9474.JPG

    I - Làm thế nào để kích hoạt tính năng Ray Tracing

    Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng hệ điều hành Windows 10 của bạn đã được cập nhật lên mới nhất hoặc ít nhất là đã cài bản vá hiệu năng tháng 10/2018, thời điểm mà Microsoft đã sửa lỗi và tối ưu hóa cho tính năng DXR.



    Sau đó, bạn hãy cài đặt driver mới nhất của NVIDIA trên trang chủ GeForce.com hiện tại đang là mã 417.35 WHQL.



    Xong hai bước này coi như bạn đã hoàn thành một nửa công đoạn kích hoạt tính năng Ray Tracing cho tựa game Battlefield V rồi. Kế tiếp, bạn hãy mở Battlefield V lên và vào phần Settings cài đặt cấu hình đồ họa cho game.




    Để mở tính năng Ray Tracing, bạn vào thẻ Advanced và mở hai thông số "DX12 Enabled" và "DXR Enabled". Đây là hai thông số quan trọng bạn cần lưu ý, vì chỉ cần một trong hai không được mở thì Ray Tracing cũng không kích hoạt được. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh thông số "Graphics Quality" theo các mức được DICE thiết lập sẵn từ Low đến Ultra, hoặc các mức đặc biệt ưu tiên giảm độ trễ "Min Latency" để chơi online và "Max Fidelity" tối ưu hình ảnh tốt nhất dành cho chế độ chơi đơn tùy theo card đồ họa và độ phân giải mà bạn thiết lập. Sau khi cài đặt xong các thông số hình ảnh, game sẽ yêu cầu bạn khởi động lại để các thiết lập được thực thi, và như thế bạn đã hoàn thành xong việc kích hoạt tính năng Ray Tracing trên tựa game Battlefield V.

    II - Hình ảnh so sánh trước và sau khi bật Ray Tracing

    Với nền tảng engine đồ họa Frostbite 3.0, hình ảnh chiến tranh thế giới thứ hai của Battlefield V được tái hiện rất thực và đẹp mắt. Và với Ray Tracing, trải nghiệm đồ họa của bạn trên tựa game này sẽ còn nâng lên một tầm cao mới. Và dưới đây là bộ ảnh so sánh trước và sau khi bật tính năng DXR trong phần thiết lập của game.




    Muốn thử nghiệm Ray Tracing một cách dễ dàng và nhanh chóng, bạn hãy tìm các thùng xăng và bắn nổ chúng như tôi đã làm ở hình trên. Ở ảnh bên trái, Ray Tracing cho phép bạn có thể thấy rõ ánh lửa từ thùng xăng phản chiếu trên bề mặt nước cũng như trên thân cây súng, trong khi đó khả năng này hoàn toàn biến mất khi tắt Ray Tracing. Ngoài ra, hiệu ứng khói lửa khi bật Ray Tracing cũng mạnh mẽ và lan tỏa hơn so với khi tắt tính năng này.




    Tiếp tục thêm một phép thử nữa về khả năng phản chiếu theo thời gian thực chỉ có ở tính năng Ray Tracing. Lần này, hình ảnh thùng xăng được thể hiện khá rõ nét trên bề mặt nước trong khi tắt Ray Tracing thì bề mặt nước hoàn toàn phẳng lặng và không thấy được ảnh phản chiếu. Nếu bạn chơi theo phong cách rình rập và không ham chiến đấu kiểu Rambo thì ảnh phản chiếu rất quan trọng. Vì nó có thể giúp bạn phát hiện ra kẻ thù đang di chuyển chỉ bằng một động tác lước nhìn trên ảnh phản chiếu, điều mà ống nhòm khó có thể giúp bạn trong một số tình huống nhất định.




    Đây là hình ảnh so sánh khá hài hước khi nó thể hiện độ quá đà của DICE trong việc tích hợp Ray Tracing vào Battlefield V. Với Ray Tracing, bạn có thể xem ảnh phản chiếu từ kính chiếu hậu của xe để tiện cho việc quan sát xem có ai đuổi theo mình khi lái xe như ngoài đời thực. Khi tắt Ray Tracing, kính chiếu hậu cũng mất luôn khả năng phản chiếu và nó trở thành một trò hề đúng nghĩa đen, khi đó bạn chỉ muốn đổi qua camera thứ ba (Chase Camera) mà chạy xe thôi.




    Tấm hình này được tôi chụp lại khi dùng tính năng Ansel của NVIDIA tích hợp trong Battlefield V để kiểm tra khả năng thể hiện của Ray Tracing khi dùng chuột di chuyển hình ảnh theo thời gian thực. Và DICE đã không làm tôi phải thất vọng với khả năng phản chiếu rất thực từng tán cây, ngôi nhà trên bề mặt ẩm ướt và bóng bẩy của hồ băng tuyết ở bất kỳ góc camera nào.




    Chuyển qua cảnh khác, lần này là ở màn chơi "Tirailleur" phần mở đầu. Đây là phân cảnh mà Ray Tracing cũng thể hiện rất rõ để bạn dễ dàng quan sát và so sánh. Ở bức ảnh trên, bạn hãy để ý ảnh phản chiếu từ ngọn lửa trên chiếc xe bốc cháy lên mặt đường bùn nước. Với Ray Tracing, ảnh phản chiếu có độ thực và lan tỏa hơn so với khi tắt, và một lần nữa, hiệu ứng khói lửa cũng bùng cháy dữ dội hơn rất nhiều. Một điểm nữa bạn có thể thấy rõ là hình ảnh phản chiếu của những tán cây bên trái. Khi bật Ray Tracing, hình ảnh tán cây thể hiện rất rõ và không mờ mịt và mất hẳn như khi tắt.

    III - So sánh hiệu năng khi bật và tắt Ray Tracing

    Hiệu ứng hình ảnh từ Ray Tracing thể hiện trên tựa game Battlefield V tuyệt vời và hào nhoáng là thế nhưng hiệu năng, cụ thể là số khung hình trên giây (Framerate) mà bạn phải đánh đổi để có được sẽ như thế nào khi sử dụng tính năng này trong khi chơi game. Trong phần này, tôi sẽ thử kiểm tra hiệu năng khi bật và tắt Ray Tracing trong hai mục chơi đơn và chơi mạng. Thiết lập đồ họa ingame sẽ là Ultra ở độ phân giải Full HD 1080p với chức năng đồng bộ chiều dọc V-Sync ở chế độ tắt và cấu hình máy thực nghiệm của tôi như sau:



    Ở phần chơi đơn, mà cụ thể là màn chơi "Tirailleur" được xem là nơi có hiệu ứng khói lửa và phản chiếu ác liệt nhất của game, card đồ họa RTX 2080 Founders Edition thể hiện khá tốt với FPS trung bình ở mức 71 cao hơn mốc chuẩn 60FPS 11 đơn vị khi bật Ray Tracing. Tuy nhiên, khung hình thấp nhất lại lọt hẳn dưới mức chuẩn tới 10 đơn vị trong khi cao nhất chỉ đạt được 94FPS. Đây là những con số không thực sự lý tưởng lắm đối với một tựa game FPS như Battlefield V dù đây cũng là kết quả khả quan hơn nhiều so với những ngày đầu khi game ra mắt. Và không phải nói, khi tắt Ray Tracing, Battlefield V đã có kết quả rất vượt trội đúng với tiềm lực từ chiếc card khủng RTX 2080 Founders Edition.



    Chuyển qua mục chơi mạng, mà cụ thể là trận chiến PvP tại chiến trường Rotterdam thì kết quả mà tôi thu được rất bất ngờ. Game chạy tương đối nhẹ nhàng ngay cả khi tôi đã bật Ray Tracing khi chơi mạng và số khung hình trung bình đã lên đến con số 83, thấp nhất cũng nâng lên gần mức chuẩn 60FPS và cao nhất đã vượt qua con số 100 (110FPS). Lúc đầu, tôi tưởng mình đã thiết lập thông số đồ họa khác so với ban đầu, nhưng thực tế thì game vẫn chạy ở mốc Ultra, độ phân giải Full HD 1080p và tắt V-Sync như trước đó. Điều này chỉ có thể được giải thích bằng việc nhà phát triển DICE đã có một số tinh chỉnh nhất định về độ chi tiết và mức độ thể hiện Ray Tracing trong mục chơi mạng, khiến game vận hành tốt hơn so với phần chơi đơn của Battlefield V. Qua đó, bạn vẫn có thể trải nghiệm tốt tựa game này khi bật Ray Tracing và chơi mạng cùng lúc ở thiết lập đồ họa cao. Trong khi đó, số khung hình khi tắt Ray Tracing vẫn cao hơn như thường lệ, thậm chí nó còn ấn tượng hơn so với mục chơi đơn nhiều.



    IV - Lời kết

    Qua những gì đã thể hiện ở Battlefield V, công nghệ đổ bóng và phản chiếu theo thời gian thực Ray Tracing của NVIDIA rõ ràng là một tính năng đầy hứa hẹn, đặc biệt với nền công nghiệp game hiện nay. Tuy nhiên, cũng cần phải nói đến việc hiệu năng bị ảnh hưởng khá nhiều từ công nghệ này khi ứng dụng vào game mà cụ thể là Battlefield V. Có lẽ vào thời điểm này, việc ứng dụng Ray Tracing vào game theo tôi chỉ nên được thực hiện trên những tựa game thuộc thể loại không đòi hỏi quá nhiều về số khung hình trên giây. Tôi đang muốn nói đến những game phiêu lưu, hành động góc nhìn thứ ba hoặc góc nhìn thứ nhất với những cái tên điển hình ở thể loại này như dòng game Tomb Raider, Metro Exodus, PUBG... hay với các tựa game đua xe như Assetto Corsa Competizione.



    Còn với Battlefield V hay những tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất mang tính thi đấu cạnh tranh cao thì Ray Tracing vẫn là một công nghệ gì đó mang tính xa xỉ, và không thực sự cần thiết nếu như bạn đầu tư các tựa game như thế này chỉ để chơi mạng khi mà hiệu năng bị ảnh hưởng khá nhiều khi sử dụng công nghệ này khi chơi game. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận Ray Tracing là một công nghệ đồ họa đầy tiềm năng, có lẽ trong tương lai gần chúng ta sẽ được thấy nhiều tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất sử dụng công nghệ này với hiệu năng tối ưu hơn so với lúc này. Đấy là chuyện của tương lai còn bây giờ, lời khuyên của tôi nếu bạn có ý định đầu tư card đồ họa dòng RTX của NVIDIA để chơi Battlefield V, hãy trải nghiệm tính năng Ray Tracing khi chơi phần chơi đơn và tắt nó đi khi chơi mạng. Đó là giải pháp tốt nhất của tôi khi dùng RTX 2080 Founders Edition chơi Battlefield V ở thời điểm hiện tại khi bài viết này được lên sóng.

    Sau đây là clip chia sẻ về Ray Tracing do team Amtech thực hiện, mời các bạn cùng xem:

     

    Các file đính kèm:

    • 2.png
      2.png
      Kích thước:
      92.3 KB
      Đọc:
      483
    • 1.png
      1.png
      Kích thước:
      362.8 KB
      Đọc:
      468
    • 3.jpg
      3.jpg
      Kích thước:
      239.5 KB
      Đọc:
      532
    • 4.jpg
      4.jpg
      Kích thước:
      251.5 KB
      Đọc:
      405
    • 5.jpg
      5.jpg
      Kích thước:
      837.5 KB
      Đọc:
      463
    • single.png
      single.png
      Kích thước:
      192.2 KB
      Đọc:
      479
    • multi.png
      multi.png
      Kích thước:
      189.6 KB
      Đọc:
      436
    • raytracing.jpg
      raytracing.jpg
      Kích thước:
      168.5 KB
      Đọc:
      457
    :
    Chỉnh sửa cuối: 26/12/18
    dzinhdzuan, cà phê sữa and cohay like this.
  2. cohay

    cohay Well-Known Member

    Bài viết:
    2,243
    Nhin bac test Ray Tracing me qua troi!!!! HIX HIX
     
  3. cà phê sữa

    cà phê sữa Member

    Bài viết:
    871
    Đơn thuần là quá đỉnh. Cuối cùng thì Ray Tracing cũng đã đúng như mong đợi về 1 cuộc cách mạng mới về giải trí games 3D!!! giờ chỉ còn chờ bình ổn giá thị trường để 2000 series dễ tiếp cận người tiêu dùng là OK!
     
  4. dzinhdzuan

    dzinhdzuan Member

    Bài viết:
    330
    Quá tuyệt bác ơi, ít bài nào mà chi tiết như bài của amtech!!! Hats off!
     

Chia sẻ trang này