đồng ve chai lên cao wá muh + Vì đa phần linh kiện xài là board mạch như PC nên ko thể chịu nắng mưa trực tiếp như hàng Mono được. Cho nên dễ xì tụ, hỏng lặt vặt mà chỉ có ......... thợ điện tử mới biết được. Cái này Ti chịu thua, ko chuyên (MONO thôi) + 1 khi đã hỏng rồi mà sửa chữa xài lại thì xác xuất hư hỏng kế tiếp rất cao, gần như 50/50. Cho nên sửa lai rai chơi + Ko thể gắn máy công suất nhỏ cho fòng lớn được. Vì chạy quá tải là "thằng nhỏ" Die ngay +Hàng Mono : _ Cách phân biệt rất rõ, phần outdoor (đuôi nóng) mở ra chỉ thấy Compressor, chả thấy miếng board nào bên trong ngoài 2 cục Capa (1 cho Compressor và 1 cho FAN or thêm 1 cục biến 220-100vol cho quạt). Hàng này chủ yếu là dạng Compressor GALE, đôi khi có những thương hiệu “chơi trội” bằng cách xài Compressor Piston nên nó lạnh hơn rất nhiều và rất bền (tất nhiên giá sẽ mắc hơn) 1. Ưu : + Chạy cực kì lì lợm (nếu cứ 03tháng vệ sinh/lần thì chỉ biết rửa chứ ko biết hư, rất ít hư !!! ) + Cho phép chạy quá tải ở thời gian cao hơn so với Invester (nghĩa là Invester chết trước nó, nó thì fải vài tháng sau mới ngủm) + Linh kiện, hỏng hóc rất dễ nhận biết, sửa chữa bảo trì cũng dễ nốt 2. Khuyết : + Giá mắc tiền hơn (gần như gấp đôi so với Invester) + Hàng thùng Zin 220vol thì sensor của Remote cảm ứng được. Hàng cũ (100Vol) làm lại từ Inverter chuyển sang MONO thì có cái xài được, có cái ko (gần hết là khỏi chỉnh) => chạy lạnh teo chim luôn thì thôi Tủ Lạnh _ Tủ lạnh gần như thuộc loại máy 01 cục như máy lạnh. Vì nó ko hề có van sạc Gas cũng như xì Gas. Cho nên 1 khi xài thấy lạnh yếu đi thì cũng đồng nghĩa với từ bơm yếu (ngoại trừ bị xì). . Tủ lạnh cũng phân ra làm 2 loại : 1. Tủ côi : chỉ có giàn lạnh bên trong, đọc tiếng Việt là thế nhưng tên tiếng Anh là Coil . Tổng quan nhìn lại thì máy bao gồm giàn nóng + Coil + Compressor + Thermosta (bộ phận cảm ứng nhiệt). Loại này xài mệt cái là bám đá (do luồng nhiệt ko fân bố đều ra mà cứ tụ hòai 1 chỗ khiến đá càng ngày càng dày) và cũng ko có bộ phận tự xả đá ngoài cái Sensor cảm ứng (hiểu rõ đọc phần tủ quạt sẽ hiểu). Muốn biết tủ quạt hay ko thì chỉ cần mở ngăn đá ra bạn sẽ nghe tiếng gió rít của quạt chạy bên trong và có lỗ gió ngay bên trong ngăn đá nhằm lấy nhiệt của Coil đưa ra làm lạnh toàn bộ bên trong ngăn đá. _Điều fiền fức khi xài là lâu lâu fải tự rút điện ra để đá tan rồi.......lau khô xài tiếp. Như vậy cũng ko tránh khỏi mùi thức ăn bị ôi, thiu hoặc có những mùi "lạ" ko hay 2. Tủ quạt : nghe cái tên thôi đủ biết là nó có .... quạt. Lọai này tân tiến nhất hiện nay. Đầy đủ các chức năng xả đá tự động sau 8h xài (cho nên 24h thì nó có 3 lần ngắt trong vòng 30min x3 = 90min). Thêm với xả tự động đó thì nó còn có thêm bộ phận ngắt do Sensor nhiệt cảm ứng (cái nút tròn tròn từ số 0 đến số 7-8-9 gì đó). Cho nên bạn ko cần fải quan tâm đến tủ nhiều, chỉ việc cho thoải mái vào là xong. -------------------- +Nếu bro nào có ý định mua thì nên chọn loại có công suất 1/6HP ~ 125Woát vì loại này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu xài của mọi gia đình. Vì thông thường đa số nhà ai cũng có lúc ..."nhồi" đồ vào tủ thấy thương luôn. -------------------- Thương hiệu của dòng máy lạnh điều hòa 1. Panasonic - Toshiba : _Đây là 2 thương hiệu đang thịnh hành và là dòng cao cấp của VN hiện nay. Chất lượng – Mẫu mả khỏi bàn cãi _Về dòng Panasonic (trước kia là National) được lợi thế là có 3 dạng máy lạnh, cụ thể như : + Chỉ lạnh lạnh ko + Hàng Ion + Hàng lọc Oxy (nay đã bị xóa xổ và thay bằng loại tự làm sạch lưới lọc) _Về Toshiba thì chỉ có duy nhất 1 loại nên kiểu dáng ko đa dạng như Panasonic đã làm. Tuy 1 Model nhưng Toshiba lại thắng thế hơn hàng Panasonic vì đã dùng Compressor lớn công suất hơn so với thực tế và “đánh lừa” khách hàng 1 cách thuyết phục “Toshiba luôn lạnh hơn bất kì 1 loại nào khác”. Tính theo tiêu chuẩn đánh giá công suất máy lạnh thì Toshiba đã làm như sau : + 1.0HP ~ 9.000BTU ~ 2.200Kalo ~ 4.0Ampe => Toshiba đã đưa ra Compressor với công suất 1.25HP ~ 10.000BTU ~ 2.500Kalo ~ 4.3Ampe 2. LG : _Hàng sản xuất tại VN, công nghệ Korea. Chất lượng, mẫu mã đúng nghĩa theo trường fái bình dân "ngon-bổ-rẻ". Là hàng của Cty nên an tâm được bảo hành 2 năm. Ngoài ra LG có sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai lắp phòng Internet hoặc phòng cỡ lớn, phòng có lượng nhiệt tỏa ra cao + LG 2.0HP dùng Compressor Piston, là loại đặc trưng ko đụng hàng với bất kì dòng máy phổ thông nào (trừ các máy của Mỹ ra, vì hàng USA hay xài loại này). Như đã nói loại Piston cho công suất lạnh cực nhanh và mạnh, mức độ lì lợm của nó hoàn toàn phụ thuộc vào giàn nóng (Condenser) bên ngoài được đặt ở vị trí cực thoáng và luôn vệ sinh định kì. LG vẫn "khôn lỏi" khi đánh tâm lý vào người tiêu dùng cần hàng cực lạnh mà giá xêm xêm so với hàng cao cấp (do Piston nên LG ko thể down giá rẻ hơn), mà Piston thì lại xài bền nên LG đã cố tình "ép" tuổi thọ máy lại khi giàn wá dơ (máy sẽ rất nhanh OverHeat) và .......Die . Để khắc fục điều này thì người dùng chỉ cần luôn luôn định kì bảo dưỡng vệ sinh fần OutDoor của máy liên tục. Chi tiết xin xem ở mục dưới 3. Carrier : _Hàng USA, có gian hàng trưng bày ở khúc Võ Văn Tần - Trần Quốc Thảo. Hàng này chạy siêu lạnh trong tgian đầu, tuổi thọ đếm cao lắm được 2 năm (chạy 8/24 thường xuyên). Về cách nhận xét của người thợ thì Ti có thể fán đoán nó chạy trong vòng tgian 2 năm là fải thay Compressor mới. 4. Daikin : _Hàng này ít được quảng cáo tại ViệtNam nhưng cũng thấy khá nhiều trường ĐH Kinh tế xài và ngay tại ở Sing bạn Ti cũng thấy thế. Hàng mới thì chất lượng thuộc hàng cao cấp (giá tiền tương đương Pana-Toshiba chứ ko rẻ). Độ bền thì chưa nhận xét được vì chưa có đụng chạm nhiều nên ko thể nói 5. Samsung : _Kiểu dáng cũng tàm tạm như LG. Compressor tàm tạm (nói thẳng thì tệ hơn LG). Đó là ý kiến nhận xét của Ti qua những bộ đã ráp ở nhà khách. Nếu giữa con này và LG thì => LG là ổn 6. Sharp : _Dòng này ít đến nỗi lâu lâu mới thấy 1 cái ở nhà bà chị. Hiếm người quan tâm vì Sharp cũng chẳng fải là chuyên về AirConditioner nên chất lượng chung chung thôi (ai chuyên thì dĩ nhiên fải tốt hơn nhưng người cái gì cũng làm hết chứ lị ). 7. Hàng Tàu (linh kiện nhập thẳng từ China về lắp ráp) : _Cái này tùy thuộc vào nơi nhập hàng vế với chất lượng như thế nào là tùy ..... tấm lòng của người bán. Đơn giản là ai cũng biết China cũng có hàng tốt (được USA công nhận muh). Thành ra hàng này cũng mang tính chất ...... hên xui, mua trúng hàng cùi cũng fải chịu (ở người bán). Nói vậy cũng ko fải là chê thẳng cẳng vì là bên Ti có làm và biết chất lượng nó như thế nào, chỉ có thể nói là độ bền tất nhiên ko bằng hàng hiệu nhưng với giá tiền (rẻ gần 1/2 so với hàng hiệu) thì chấp nhận được. Hàng này có thể bán riêng lẻ (bán cục lạnh / cục nóng riêng cũng được, ai mua sao bán nấy). Hàng cao cấp thì ko thể vì nhập về nguyên bộ, ko nhập lẻ. 8. Sanyo : _Con này cho đứng cuối bảng là vừa. Điểm đánh giá : 1 nải chuối bự :sun: Những sai lầm thường mắc fải - Cách khắc phục Về máy lạnh + Thông thường theo ý nghĩ của người xài máy lạnh rất bị hạn chế, thường mắc fải 1 số sai lầm như sau : 1. Mua hàng mới / cũ xài cả năm trời chả thèm vệ sinh hoặc bảo trì gì ráo : điều này sẽ khiến đuôi nóng (unit outdoor) giải nhiệt kém gây hư hỏng nặng, mà điều này là tối kị của điều hòa. => nên làm vệ sinh 03tháng/lần 2. Một khi máy có dấu hiệu lạnh kém hoặc ko lạnh (bật trong 30min) thì nên tắt cầu dao ngay và kêu thợ sữa chữa tới xem xét : nguyên nhân Gas bị xì đâu đó hoặc quạt đuôi nóng bị hư / hư capa gây ko lạnh. Điều này để lâu khiến Compressor chạy với Temp wá cao gây đứt mát dây là khỏi cứu luôn => coi lại chế độ Remote có đúng chưa, bật Cool hoặc ngay mức hình sao băng, pin yếu hay ko. Nếu coi remote rồi mà vẫn chưa lạnh thì nên tắt CB máy và gọi thợ tới Repair 3. Về vệ sinh máy thì gia đình có thể làm thủ công bằng cách sau : tháo lưới giàn lạnh rửa thường xuyên (01tháng/lần). Riêng fần Outdoor thì có thể lấy nước (lực fun mạnh) xịt thẳng đừng chệch wá 80* vì lực nước sẽ khiến giàn nóng bị . Mọi điều tránh làm giàn nóng bị móp, nếu có móp thì tương đối thôi, móp nhiều wá thì lo lấy gì dẹp dẹp khưi cho thẳng lại 4. Máy 02 cục thuộc loại xài Van nên ko thể kín tuyệt đối, chỉ ở mức tương đối nên cho fép xì ở mức giới hạn. Thông thường thì máy tốt tầm 06tháng bơm Gas/lần hoặc 1năm/lần. Còn những máy mới xài 1-2 \tháng mà fải bơm Gas 1 lần thì nên coi lại đường ống hoặc Van nào đó bị rò rỉ (vấn đề này cần chấn chỉnh ngay vì Gas xì khiến máy chạy ở tình trạng OverHeat => gây hỏng mát dây 5. Phần OutDoor của máy fải luôn thoáng mát và sạch sẽ, tránh bụi bẩn và những vật chắn luồng gió thổi ra của máy cũng như đặt ở những nơi gió bí hơi hoặc wá nóng, điều này sẽ khiến máy chạy dưới tình trạng như PC chạy Prime Về tủ lạnh : 1. Khi xài tủ tuyệt đối ko được dùng bất kì 1 vật gì để cạy/nạy lên thành bên trong của tủ. Vì điều này sẽ gây thủng giàn Coil bên trong tủ, hậu quả dẫn đến là gây xì Gas và sác xuất sửa lại là 50/50% . Sửa lại được tuy nhiên tủ sẽ ko còn đẹp đẽ như xưa vì lớp cách nhiệt Zin của máy sẽ bị đào banh ta lông ra để lấy giàn Coil hàn lại, sau đó là 1 lớp Foam (loại cách nhiệt) được fủ lên trông ko được đẹp mắt cho lắm. Cho nên 1 khi đã bị tình trạng thủng giàn Coil (giàn lạnh) thì xác xuất mua tủ mới gần như là 100%, sửa lại thì 50/50 mà nhiều khi "tiền mất tật mang" ấy. 2. Thông thường các loại tủ lạnh gia đình thông thường thì giàn giải nhiệt ko cần quạt, cho nên vị trí tủ fải được để cách tường ít nhất là 10cm cho mỗi bên. Mục đích nhằm cho ko khí nóng được lấy đi (giải nhiệt) và tủ mới có thể lạnh được. Về giải nhiệt thì cực kì quan trọng nhưng nếu giải nhiệt nhiều quá cũng ko được (vd : để tủ gần cửa/cửa số mà gió thổi như bão thì thua ngay), cho nên để ở nơi ko gian thoáng hoặc ít gió là được. 3. Đối với các loại tủ kem - tủ mát mà giàn nóng giải nhiệt bằng quạt. Để phân biệt loại này bạn chỉ cần bật máy là sẽ nghe tiếng gió rít khá nhẹ ở bên dưới đáy tủ. Loại này bạn cũng nên để ý độ bụi bám lên bề mặt giàn và vệ sinh nó định kì. Vì tủ lạnh bền hay ko đều thuộc vào nó và cái quạt đang chạy. Nếu giàn dơ thì bạn nên chùi ngay hoặc quạt có hiện tượng quay yếu hoặc Die thì nên thay ngay. 4. Khi xài tủ ko nên cho những đồ đang còn nóng vào trong tủ, bí quá thì âm ấm thôi cũng được. Vì 1 khi đưa vào thì hơi lạnh bên trong tủ sẽ bị mất đi khiến cho Compressor làm việc "căng thẳng" hơn so với mức bình thường, dĩ nhiên nhiệt độ của Compressor sẽ tăng cao hơn mức bình thường => dễ khiến cho Compressor bị chạm mát dây ...............In The End ! 5. Không nên để Sensor (bộ phận cảm ứng nhiệt) ở mức quá thấp, là cái nút xoay tròn tròn có vòng số xung quanh ấy. Điều này sẽ khiến cho máy chạy 1 chút rồi lại ngắt, cứ liên tục như thế thì mát dây sẽ đứt ngay. Cho nên thông thường nên chỉnh ở mức 3-5 hoặc tùy theo người sử dụng muốn, hạn chế ở mức thấp nhất ~ 1-2 6 Các phích cắm fải thật chắc chắn, nếu tốt thì chơi riêng cho nó 1 cầu dao tầm 10A là đủ, tốt hơn chơi 1 cái Relay trễ mạch khi điện bị ngắt (như vậy cho máy có tgian để hồi toàn bộ lượng Gas khi bị ngắt đột ngột). 7 Một khi cắm trực tiếp (cắm fích thẳng vào ổ cắm), cấm cắm theo kiểu rút ra rồi lại rút vào liên tục, như vậy chẳng khác nào làm cho máy bị Shock điện gây hư hỏng mát dây bên trong 8 Khi xê dịch tủ ngòai kiểu bê thẳng đứng thì lúc cắm lại nên để yên trong vòng ít nhất 30min (tgian an toàn) để máy dồn Oil (nhớt cho Compressor) về đúng vị trí. Như vậy để tránh chuyện tủ bị ngẹt (ko lạnh) Vệ Sinh Máy Định Kì - For AirConditioner _ Xài hộ gia đình trung bình 4tháng/lần _ Xài phòng Internet - Dệt may - Xưởng gỗ than (vì lượng bụi trong ko khí cũng như làm việc liên tục) nên tốt nhất định kì 3tháng/lần . Về phần này thì Ti đã có wá nhiều kinh nghiệm về xem xét mức độ dơ của máy rồi. + Tuy nhiên cũng có du di trong việc bảo trì như sau : _ Vẫn áp dụng lịch vệ sinh / bảo trì như trên nhưng theo mùa nóng - mùa lạnh. Mùa nóng thì làm sớm trước 1 tháng (tức 3tháng thì 2 tháng đã làm), còn mùa lạnh (mùa mưa) thì có thể làm trễ đi 1-2tháng. _ Quan trọng nhất vẫn là phần OutDoor nên có thể làm vệ sinh mà ko cần làm phần Outdoor. Rửa 2 lần OutDoor rồi đến 1 lần Indoor cũng được. Giải nhiệt luôn luôn quan trọng mà :hoanho: Máy nước nóng 1. Trực tiếp : loại này nhỏ gọn, đường nước vào trực tiếp thông wa máy và được làm nóng bởi 1 bình nhiệt với công suất cực cao, sau đó đi ra ngoài theo vòi sen. Lọai này an toàn về nhiệt độ vì chỉ có phép ở mức temp cao nhất là 42*C tránh tình trạng gây fỏng cho người sử dụng. Lọai này cho lượng nước temp ra ko đều nhưng an toàn hơn loại gián tiếp, thành ra cứ chỉnh temp lút luôn mà ko sợ fỏng :sun: 2. Gián tiếp : nước vào thông qua 1 bồn chứa với dung tích cực lớn ~> 20lít. Loại này tuy chóang chỗ nhưng cho lượng nước ở mức temp ổn định. Tuy nhiên người sử dụng hay chỉnh temp cao ngút ngàn để cho mau nóng cho nên hay xảy ra tình trạng nước quá nóng khiến ko kịp tắt => có thể gây bỏng hoặc hỏang hốt rồi té trong nhà tắm :kinhdi: _Yêu cầu cho bắt buộc cho người sử dụng bình nước nóng là fải đi chung với CB chống giật (cầu dao chống chạm mát). Vì nước là nguồn dẫn điện rất "tuyệt vời" :sun: nên cẩn thận với nó là an toàn nhất, bị nó giật 1 fát mà CB ko cúp thì chỉ về với "hà bá" ngay :lacdau: . Khi xảy ra hiện tượng cúp CB đột ngột thì khoan tắm vội vì đó là 1 trong những dấu hiệu của sự rò điện (CB chống giật cực kì nhạy mà). CB đòi hỏi mức thấp nhất là 15Ampe nha Những kĩ thuật cơ bản người sử dụng cần biết ! Important ! Nên xem 1. Về máy lạnh : _Đường ống đồng của mỗi loại máy lạnh khác nhau về kích thước, tất nhiên kích thước ống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và độ bền của máy. Sau đây là các loại ống đ cho từng loại máy : + Ống – Sức ngựa - 6 + 10 – 1.0HP - 6 + 10/12 – 1.5HP - 6 + 12 – 2HP - 6/8 + 16 – 2.5HP - 8/10 + 16 – 3.0HP - 10 + 16/19 – 3.5 ~ 5HP + Về dây điện – CB (cầo dao) thì xin xem ở phía trên có ghi nha _Độ dài của ống ảnh hưởng phần nào hao nhiệt của máy. Khi bạn tính lắp máy ở phòng nào đó với công suất dự tính thì cũng nên chú ý độ dài của ống từ đầu lạnh – đuôi nóng ra sao. Vì nếu >15m thì bạn nên trừ đi 0.5HP hao hụt. Vì điều này mà không ít nhiều phản ánh sao máy kém lạnh hơn ở những khu vực khác (tất nhiên là ống gần hơn, cùng công suất) _Ống đồng đi chung thì dĩ nhiên fải là ống bảo ôn cách nhiệt (phần ống bằng xốp mềm) bọc xung quanh. Ống này đóng vai trò chính là ko cho thoát nhiệt hao phí và tránh rỉ nước dọc theo đường ống, khi 1 nơi nào đó trên đường ống bị bám nước thì ngay khúc đó bảo ôn đã bị teo hoặc độ dày quá mỏng khiến nhiệt lạnh tỏa ra gây đọng nước." /> đồng ve chai lên cao wá muh + Vì đa phần linh kiện xài là board mạch như PC nên ko thể chịu nắng mưa trực tiếp như hàng Mono được. Cho nên dễ xì tụ, hỏng lặt vặt mà chỉ có ......... thợ điện tử mới biết được. Cái này Ti chịu thua, ko chuyên (MONO thôi) + 1 khi đã hỏng rồi mà sửa chữa xài lại thì xác xuất hư hỏng kế tiếp rất cao, gần như 50/50. Cho nên sửa lai rai chơi + Ko thể gắn máy công suất nhỏ cho fòng lớn được. Vì chạy quá tải là "thằng nhỏ" Die ngay +Hàng Mono : _ Cách phân biệt rất rõ, phần outdoor (đuôi nóng) mở ra chỉ thấy Compressor, chả thấy miếng board nào bên trong ngoài 2 cục Capa (1 cho Compressor và 1 cho FAN or thêm 1 cục biến 220-100vol cho quạt). Hàng này chủ yếu là dạng Compressor GALE, đôi khi có những thương hiệu “chơi trội” bằng cách xài Compressor Piston nên nó lạnh hơn rất nhiều và rất bền (tất nhiên giá sẽ mắc hơn) 1. Ưu : + Chạy cực kì lì lợm (nếu cứ 03tháng vệ sinh/lần thì chỉ biết rửa chứ ko biết hư, rất ít hư !!! ) + Cho phép chạy quá tải ở thời gian cao hơn so với Invester (nghĩa là Invester chết trước nó, nó thì fải vài tháng sau mới ngủm) + Linh kiện, hỏng hóc rất dễ nhận biết, sửa chữa bảo trì cũng dễ nốt 2. Khuyết : + Giá mắc tiền hơn (gần như gấp đôi so với Invester) + Hàng thùng Zin 220vol thì sensor của Remote cảm ứng được. Hàng cũ (100Vol) làm lại từ Inverter chuyển sang MONO thì có cái xài được, có cái ko (gần hết là khỏi chỉnh) => chạy lạnh teo chim luôn thì thôi Tủ Lạnh _ Tủ lạnh gần như thuộc loại máy 01 cục như máy lạnh. Vì nó ko hề có van sạc Gas cũng như xì Gas. Cho nên 1 khi xài thấy lạnh yếu đi thì cũng đồng nghĩa với từ bơm yếu (ngoại trừ bị xì). . Tủ lạnh cũng phân ra làm 2 loại : 1. Tủ côi : chỉ có giàn lạnh bên trong, đọc tiếng Việt là thế nhưng tên tiếng Anh là Coil . Tổng quan nhìn lại thì máy bao gồm giàn nóng + Coil + Compressor + Thermosta (bộ phận cảm ứng nhiệt). Loại này xài mệt cái là bám đá (do luồng nhiệt ko fân bố đều ra mà cứ tụ hòai 1 chỗ khiến đá càng ngày càng dày) và cũng ko có bộ phận tự xả đá ngoài cái Sensor cảm ứng (hiểu rõ đọc phần tủ quạt sẽ hiểu). Muốn biết tủ quạt hay ko thì chỉ cần mở ngăn đá ra bạn sẽ nghe tiếng gió rít của quạt chạy bên trong và có lỗ gió ngay bên trong ngăn đá nhằm lấy nhiệt của Coil đưa ra làm lạnh toàn bộ bên trong ngăn đá. _Điều fiền fức khi xài là lâu lâu fải tự rút điện ra để đá tan rồi.......lau khô xài tiếp. Như vậy cũng ko tránh khỏi mùi thức ăn bị ôi, thiu hoặc có những mùi "lạ" ko hay 2. Tủ quạt : nghe cái tên thôi đủ biết là nó có .... quạt. Lọai này tân tiến nhất hiện nay. Đầy đủ các chức năng xả đá tự động sau 8h xài (cho nên 24h thì nó có 3 lần ngắt trong vòng 30min x3 = 90min). Thêm với xả tự động đó thì nó còn có thêm bộ phận ngắt do Sensor nhiệt cảm ứng (cái nút tròn tròn từ số 0 đến số 7-8-9 gì đó). Cho nên bạn ko cần fải quan tâm đến tủ nhiều, chỉ việc cho thoải mái vào là xong. -------------------- +Nếu bro nào có ý định mua thì nên chọn loại có công suất 1/6HP ~ 125Woát vì loại này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu xài của mọi gia đình. Vì thông thường đa số nhà ai cũng có lúc ..."nhồi" đồ vào tủ thấy thương luôn. -------------------- Thương hiệu của dòng máy lạnh điều hòa 1. Panasonic - Toshiba : _Đây là 2 thương hiệu đang thịnh hành và là dòng cao cấp của VN hiện nay. Chất lượng – Mẫu mả khỏi bàn cãi _Về dòng Panasonic (trước kia là National) được lợi thế là có 3 dạng máy lạnh, cụ thể như : + Chỉ lạnh lạnh ko + Hàng Ion + Hàng lọc Oxy (nay đã bị xóa xổ và thay bằng loại tự làm sạch lưới lọc) _Về Toshiba thì chỉ có duy nhất 1 loại nên kiểu dáng ko đa dạng như Panasonic đã làm. Tuy 1 Model nhưng Toshiba lại thắng thế hơn hàng Panasonic vì đã dùng Compressor lớn công suất hơn so với thực tế và “đánh lừa” khách hàng 1 cách thuyết phục “Toshiba luôn lạnh hơn bất kì 1 loại nào khác”. Tính theo tiêu chuẩn đánh giá công suất máy lạnh thì Toshiba đã làm như sau : + 1.0HP ~ 9.000BTU ~ 2.200Kalo ~ 4.0Ampe => Toshiba đã đưa ra Compressor với công suất 1.25HP ~ 10.000BTU ~ 2.500Kalo ~ 4.3Ampe 2. LG : _Hàng sản xuất tại VN, công nghệ Korea. Chất lượng, mẫu mã đúng nghĩa theo trường fái bình dân "ngon-bổ-rẻ". Là hàng của Cty nên an tâm được bảo hành 2 năm. Ngoài ra LG có sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai lắp phòng Internet hoặc phòng cỡ lớn, phòng có lượng nhiệt tỏa ra cao + LG 2.0HP dùng Compressor Piston, là loại đặc trưng ko đụng hàng với bất kì dòng máy phổ thông nào (trừ các máy của Mỹ ra, vì hàng USA hay xài loại này). Như đã nói loại Piston cho công suất lạnh cực nhanh và mạnh, mức độ lì lợm của nó hoàn toàn phụ thuộc vào giàn nóng (Condenser) bên ngoài được đặt ở vị trí cực thoáng và luôn vệ sinh định kì. LG vẫn "khôn lỏi" khi đánh tâm lý vào người tiêu dùng cần hàng cực lạnh mà giá xêm xêm so với hàng cao cấp (do Piston nên LG ko thể down giá rẻ hơn), mà Piston thì lại xài bền nên LG đã cố tình "ép" tuổi thọ máy lại khi giàn wá dơ (máy sẽ rất nhanh OverHeat) và .......Die . Để khắc fục điều này thì người dùng chỉ cần luôn luôn định kì bảo dưỡng vệ sinh fần OutDoor của máy liên tục. Chi tiết xin xem ở mục dưới 3. Carrier : _Hàng USA, có gian hàng trưng bày ở khúc Võ Văn Tần - Trần Quốc Thảo. Hàng này chạy siêu lạnh trong tgian đầu, tuổi thọ đếm cao lắm được 2 năm (chạy 8/24 thường xuyên). Về cách nhận xét của người thợ thì Ti có thể fán đoán nó chạy trong vòng tgian 2 năm là fải thay Compressor mới. 4. Daikin : _Hàng này ít được quảng cáo tại ViệtNam nhưng cũng thấy khá nhiều trường ĐH Kinh tế xài và ngay tại ở Sing bạn Ti cũng thấy thế. Hàng mới thì chất lượng thuộc hàng cao cấp (giá tiền tương đương Pana-Toshiba chứ ko rẻ). Độ bền thì chưa nhận xét được vì chưa có đụng chạm nhiều nên ko thể nói 5. Samsung : _Kiểu dáng cũng tàm tạm như LG. Compressor tàm tạm (nói thẳng thì tệ hơn LG). Đó là ý kiến nhận xét của Ti qua những bộ đã ráp ở nhà khách. Nếu giữa con này và LG thì => LG là ổn 6. Sharp : _Dòng này ít đến nỗi lâu lâu mới thấy 1 cái ở nhà bà chị. Hiếm người quan tâm vì Sharp cũng chẳng fải là chuyên về AirConditioner nên chất lượng chung chung thôi (ai chuyên thì dĩ nhiên fải tốt hơn nhưng người cái gì cũng làm hết chứ lị ). 7. Hàng Tàu (linh kiện nhập thẳng từ China về lắp ráp) : _Cái này tùy thuộc vào nơi nhập hàng vế với chất lượng như thế nào là tùy ..... tấm lòng của người bán. Đơn giản là ai cũng biết China cũng có hàng tốt (được USA công nhận muh). Thành ra hàng này cũng mang tính chất ...... hên xui, mua trúng hàng cùi cũng fải chịu (ở người bán). Nói vậy cũng ko fải là chê thẳng cẳng vì là bên Ti có làm và biết chất lượng nó như thế nào, chỉ có thể nói là độ bền tất nhiên ko bằng hàng hiệu nhưng với giá tiền (rẻ gần 1/2 so với hàng hiệu) thì chấp nhận được. Hàng này có thể bán riêng lẻ (bán cục lạnh / cục nóng riêng cũng được, ai mua sao bán nấy). Hàng cao cấp thì ko thể vì nhập về nguyên bộ, ko nhập lẻ. 8. Sanyo : _Con này cho đứng cuối bảng là vừa. Điểm đánh giá : 1 nải chuối bự :sun: Những sai lầm thường mắc fải - Cách khắc phục Về máy lạnh + Thông thường theo ý nghĩ của người xài máy lạnh rất bị hạn chế, thường mắc fải 1 số sai lầm như sau : 1. Mua hàng mới / cũ xài cả năm trời chả thèm vệ sinh hoặc bảo trì gì ráo : điều này sẽ khiến đuôi nóng (unit outdoor) giải nhiệt kém gây hư hỏng nặng, mà điều này là tối kị của điều hòa. => nên làm vệ sinh 03tháng/lần 2. Một khi máy có dấu hiệu lạnh kém hoặc ko lạnh (bật trong 30min) thì nên tắt cầu dao ngay và kêu thợ sữa chữa tới xem xét : nguyên nhân Gas bị xì đâu đó hoặc quạt đuôi nóng bị hư / hư capa gây ko lạnh. Điều này để lâu khiến Compressor chạy với Temp wá cao gây đứt mát dây là khỏi cứu luôn => coi lại chế độ Remote có đúng chưa, bật Cool hoặc ngay mức hình sao băng, pin yếu hay ko. Nếu coi remote rồi mà vẫn chưa lạnh thì nên tắt CB máy và gọi thợ tới Repair 3. Về vệ sinh máy thì gia đình có thể làm thủ công bằng cách sau : tháo lưới giàn lạnh rửa thường xuyên (01tháng/lần). Riêng fần Outdoor thì có thể lấy nước (lực fun mạnh) xịt thẳng đừng chệch wá 80* vì lực nước sẽ khiến giàn nóng bị . Mọi điều tránh làm giàn nóng bị móp, nếu có móp thì tương đối thôi, móp nhiều wá thì lo lấy gì dẹp dẹp khưi cho thẳng lại 4. Máy 02 cục thuộc loại xài Van nên ko thể kín tuyệt đối, chỉ ở mức tương đối nên cho fép xì ở mức giới hạn. Thông thường thì máy tốt tầm 06tháng bơm Gas/lần hoặc 1năm/lần. Còn những máy mới xài 1-2 \tháng mà fải bơm Gas 1 lần thì nên coi lại đường ống hoặc Van nào đó bị rò rỉ (vấn đề này cần chấn chỉnh ngay vì Gas xì khiến máy chạy ở tình trạng OverHeat => gây hỏng mát dây 5. Phần OutDoor của máy fải luôn thoáng mát và sạch sẽ, tránh bụi bẩn và những vật chắn luồng gió thổi ra của máy cũng như đặt ở những nơi gió bí hơi hoặc wá nóng, điều này sẽ khiến máy chạy dưới tình trạng như PC chạy Prime Về tủ lạnh : 1. Khi xài tủ tuyệt đối ko được dùng bất kì 1 vật gì để cạy/nạy lên thành bên trong của tủ. Vì điều này sẽ gây thủng giàn Coil bên trong tủ, hậu quả dẫn đến là gây xì Gas và sác xuất sửa lại là 50/50% . Sửa lại được tuy nhiên tủ sẽ ko còn đẹp đẽ như xưa vì lớp cách nhiệt Zin của máy sẽ bị đào banh ta lông ra để lấy giàn Coil hàn lại, sau đó là 1 lớp Foam (loại cách nhiệt) được fủ lên trông ko được đẹp mắt cho lắm. Cho nên 1 khi đã bị tình trạng thủng giàn Coil (giàn lạnh) thì xác xuất mua tủ mới gần như là 100%, sửa lại thì 50/50 mà nhiều khi "tiền mất tật mang" ấy. 2. Thông thường các loại tủ lạnh gia đình thông thường thì giàn giải nhiệt ko cần quạt, cho nên vị trí tủ fải được để cách tường ít nhất là 10cm cho mỗi bên. Mục đích nhằm cho ko khí nóng được lấy đi (giải nhiệt) và tủ mới có thể lạnh được. Về giải nhiệt thì cực kì quan trọng nhưng nếu giải nhiệt nhiều quá cũng ko được (vd : để tủ gần cửa/cửa số mà gió thổi như bão thì thua ngay), cho nên để ở nơi ko gian thoáng hoặc ít gió là được. 3. Đối với các loại tủ kem - tủ mát mà giàn nóng giải nhiệt bằng quạt. Để phân biệt loại này bạn chỉ cần bật máy là sẽ nghe tiếng gió rít khá nhẹ ở bên dưới đáy tủ. Loại này bạn cũng nên để ý độ bụi bám lên bề mặt giàn và vệ sinh nó định kì. Vì tủ lạnh bền hay ko đều thuộc vào nó và cái quạt đang chạy. Nếu giàn dơ thì bạn nên chùi ngay hoặc quạt có hiện tượng quay yếu hoặc Die thì nên thay ngay. 4. Khi xài tủ ko nên cho những đồ đang còn nóng vào trong tủ, bí quá thì âm ấm thôi cũng được. Vì 1 khi đưa vào thì hơi lạnh bên trong tủ sẽ bị mất đi khiến cho Compressor làm việc "căng thẳng" hơn so với mức bình thường, dĩ nhiên nhiệt độ của Compressor sẽ tăng cao hơn mức bình thường => dễ khiến cho Compressor bị chạm mát dây ...............In The End ! 5. Không nên để Sensor (bộ phận cảm ứng nhiệt) ở mức quá thấp, là cái nút xoay tròn tròn có vòng số xung quanh ấy. Điều này sẽ khiến cho máy chạy 1 chút rồi lại ngắt, cứ liên tục như thế thì mát dây sẽ đứt ngay. Cho nên thông thường nên chỉnh ở mức 3-5 hoặc tùy theo người sử dụng muốn, hạn chế ở mức thấp nhất ~ 1-2 6 Các phích cắm fải thật chắc chắn, nếu tốt thì chơi riêng cho nó 1 cầu dao tầm 10A là đủ, tốt hơn chơi 1 cái Relay trễ mạch khi điện bị ngắt (như vậy cho máy có tgian để hồi toàn bộ lượng Gas khi bị ngắt đột ngột). 7 Một khi cắm trực tiếp (cắm fích thẳng vào ổ cắm), cấm cắm theo kiểu rút ra rồi lại rút vào liên tục, như vậy chẳng khác nào làm cho máy bị Shock điện gây hư hỏng mát dây bên trong 8 Khi xê dịch tủ ngòai kiểu bê thẳng đứng thì lúc cắm lại nên để yên trong vòng ít nhất 30min (tgian an toàn) để máy dồn Oil (nhớt cho Compressor) về đúng vị trí. Như vậy để tránh chuyện tủ bị ngẹt (ko lạnh) Vệ Sinh Máy Định Kì - For AirConditioner _ Xài hộ gia đình trung bình 4tháng/lần _ Xài phòng Internet - Dệt may - Xưởng gỗ than (vì lượng bụi trong ko khí cũng như làm việc liên tục) nên tốt nhất định kì 3tháng/lần . Về phần này thì Ti đã có wá nhiều kinh nghiệm về xem xét mức độ dơ của máy rồi. + Tuy nhiên cũng có du di trong việc bảo trì như sau : _ Vẫn áp dụng lịch vệ sinh / bảo trì như trên nhưng theo mùa nóng - mùa lạnh. Mùa nóng thì làm sớm trước 1 tháng (tức 3tháng thì 2 tháng đã làm), còn mùa lạnh (mùa mưa) thì có thể làm trễ đi 1-2tháng. _ Quan trọng nhất vẫn là phần OutDoor nên có thể làm vệ sinh mà ko cần làm phần Outdoor. Rửa 2 lần OutDoor rồi đến 1 lần Indoor cũng được. Giải nhiệt luôn luôn quan trọng mà :hoanho: Máy nước nóng 1. Trực tiếp : loại này nhỏ gọn, đường nước vào trực tiếp thông wa máy và được làm nóng bởi 1 bình nhiệt với công suất cực cao, sau đó đi ra ngoài theo vòi sen. Lọai này an toàn về nhiệt độ vì chỉ có phép ở mức temp cao nhất là 42*C tránh tình trạng gây fỏng cho người sử dụng. Lọai này cho lượng nước temp ra ko đều nhưng an toàn hơn loại gián tiếp, thành ra cứ chỉnh temp lút luôn mà ko sợ fỏng :sun: 2. Gián tiếp : nước vào thông qua 1 bồn chứa với dung tích cực lớn ~> 20lít. Loại này tuy chóang chỗ nhưng cho lượng nước ở mức temp ổn định. Tuy nhiên người sử dụng hay chỉnh temp cao ngút ngàn để cho mau nóng cho nên hay xảy ra tình trạng nước quá nóng khiến ko kịp tắt => có thể gây bỏng hoặc hỏang hốt rồi té trong nhà tắm :kinhdi: _Yêu cầu cho bắt buộc cho người sử dụng bình nước nóng là fải đi chung với CB chống giật (cầu dao chống chạm mát). Vì nước là nguồn dẫn điện rất "tuyệt vời" :sun: nên cẩn thận với nó là an toàn nhất, bị nó giật 1 fát mà CB ko cúp thì chỉ về với "hà bá" ngay :lacdau: . Khi xảy ra hiện tượng cúp CB đột ngột thì khoan tắm vội vì đó là 1 trong những dấu hiệu của sự rò điện (CB chống giật cực kì nhạy mà). CB đòi hỏi mức thấp nhất là 15Ampe nha Những kĩ thuật cơ bản người sử dụng cần biết ! Important ! Nên xem 1. Về máy lạnh : _Đường ống đồng của mỗi loại máy lạnh khác nhau về kích thước, tất nhiên kích thước ống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và độ bền của máy. Sau đây là các loại ống đ cho từng loại máy : + Ống – Sức ngựa - 6 + 10 – 1.0HP - 6 + 10/12 – 1.5HP - 6 + 12 – 2HP - 6/8 + 16 – 2.5HP - 8/10 + 16 – 3.0HP - 10 + 16/19 – 3.5 ~ 5HP + Về dây điện – CB (cầo dao) thì xin xem ở phía trên có ghi nha _Độ dài của ống ảnh hưởng phần nào hao nhiệt của máy. Khi bạn tính lắp máy ở phòng nào đó với công suất dự tính thì cũng nên chú ý độ dài của ống từ đầu lạnh – đuôi nóng ra sao. Vì nếu >15m thì bạn nên trừ đi 0.5HP hao hụt. Vì điều này mà không ít nhiều phản ánh sao máy kém lạnh hơn ở những khu vực khác (tất nhiên là ống gần hơn, cùng công suất) _Ống đồng đi chung thì dĩ nhiên fải là ống bảo ôn cách nhiệt (phần ống bằng xốp mềm) bọc xung quanh. Ống này đóng vai trò chính là ko cho thoát nhiệt hao phí và tránh rỉ nước dọc theo đường ống, khi 1 nơi nào đó trên đường ống bị bám nước thì ngay khúc đó bảo ôn đã bị teo hoặc độ dày quá mỏng khiến nhiệt lạnh tỏa ra gây đọng nước." />

Tư vấn / Điều cần biết về AirConditioner

Thảo luận trong 'Extreme cooling' bắt đầu bởi 76pvh, 28/1/07.

  1. 76pvh

    76pvh New Member

    Bài viết:
    317
    Sau đây là 1 vài điều cơ bản khi xài máy - tủ lạnh :
    *Mức tiêu hao điện đều dựa trên công suất máy (được tính tròn). Trên tất cả các máy đều ghi rõ trị số này và nhìn vào đó ta có thể biết được mức tiêu hao diện năng như thế nào .Mức tiêu hao điện là của tổng các thiết bị bên trong
    Vd :
    _Về máy lạnh (thấp nhất là lọai 0.5HP)
    + HP (sức ngựa) , Kw/h (trị số điện năng tiêu thụ trong 1giờ), W công suất riêng của Compressor (ko tính các thiết bị khác kèm theo)
    +0.5HP ~ 0.5Kw/h 362.5Woát
    +1.0HP ~ 1Kw/h ~ 725Woát (chuẩn)
    +2.0HP ~ 2Kw/h ~ 725x2 = 1450Woát
    _Về tủ lạnh (thấp nhất là 1/18HP)
    + 1/18HP ~ 18h/Kw
    + 1/10HP ~ 10h/Kw ~ 85Woát
    + 1/8HP ~ 8h/Kw ~ 100Woát
    + 1/6HP ~ 6h/Kw ~ 120-125Woát
    + 1/4HP ~ 4h/Kw ~ 180-185Woát
    ------------------------------------
    _ Về loại CB (cầu dao) : Min/Max (trị số Ampe thấp nhất / trị số Ampe cao nhất của CB )
    +1.0HP : 15A-20A
    +1.5HP : 20A
    +2.0HP +2.5HP : 30A
    +3.0HP : 30A
    _Dây điện đi cho máy lạnh thì được phân bố như sau (dây chuẩn CADIVI)
    +1.0HP đi dây đơn 1.2
    + 1.5HP đi dây đơn 1.6
    +2.0HP dây 2.0 xài
    +2.5HP - 3.0HP dây 2.5
    ------------------------------------
    Công suất - Mức cung cấp nhiệt của máy lạnh

    _ Giải nghĩa : " Sức ngựa - Công suất - đơn vị nhiệt tính theo Kalo - Đơn vị nhiệt tính theo BTU - British Thermal Unit capacity (BTU's)
    + 1.0HP - 725W - 2.200Kalo - 9.000BTU
    + 1.25HP - 850/925W - 2.500Kalo - 10.000BTU
    + 1.5HP - 1.4Kw - 2.800Kalo - 12.000BTU
    + 1.75HP - 1.7kW - 3.200Kalo - 15/17.000BTU
    + 2.0HP - 1.8Kw - 4.000Kalo - 18.KBtu

    Diện tích phòng tương ứng (điều kiện fòng ko tải)

    + 1.0HP ~ <30m3
    + 1.5HP ~ <45m3
    + 2.0HP ~ <60m3

    Về ổn áp cho máy điều hòa
    *Điều lưu ý nữa là xài máy lạnh đa số ko mua nổi ổn áp. Vì máy lạnh khi bắt đầu chạy cục Outdoor (fần Compressor) sẽ đề ba với 1 cường độ rất lớn rồi hạ thấp dần (rất nhanh). Và đây sẽ là lý do tại sao ko cần fải mua ổn áp :
    *Đối với loại MONO xài Compressor GALE :
    +Sức ngựa _ Trị số dòng lúc đề ba _ Trị số dòng lúc chạy
    +1.0HP _ 18-20Ampe / 3.6 - 4Ampe
    +1.5HP _ 25-31Ampe / 5.5 - 6.5Ampe
    +2.0HP _ 38-42Ampe / 8 - 11Ampe
    *Đối với loại MONO xài Compressor Piston :
    +Sức ngựa _ Trị số dòng lúc đề ba _ Trị số dòng lúc chạy
    +1.0HP _ 30-32Ampe / 4-4.5Ampe
    +1.5HP _ 36-56Ampe / 5.5 - 6.5Ampe
    +2.0HP _ 60-62Ampe / 10-11.5Ampe
    _Xem nhiêu đây đủ hiểu dòng đề ba của nó lớn đến mức nào rồi đấy, cho nên bí lắm fải mua nhưng mua chắc cái ổn áp lên gần 10tr

    Inverter – MONO
    +Hàng Inverter :
    _Được lợi thế là máy lạnh điều hòa(2 chiều nóng/lạnh cùng lúc có thể xài chung). Tuy nhiên hàng cũ (nội địa) thì 100% tất cả đều là xài điện 100vol, ko fải 110vol như mọi người từng nghĩ. Japan lúc đó chỉ xài điện 100vol thôi, còn USA là 110vol. Về dòng Inverter này Ti chỉ thấy hàng Japan, còn hàng của thế hệ khác thì chưa từng sờ qua (tuổi ko trẻ nên chưa tiếp xúc hàng cũ nhiều). Và sau đây là 1 số ưu - khuyết của dòng Inverter :
    1. Ưu :
    + Máy xài tiết kiệm được từ 30-70% điện năng. Do xài board mạch và các sensor cảm ứng gắn bên trong, máy sẽ Auto giảm cường độ làm việc lại khi fòng đã lạnh.
    + Các linh kiện thay thế rẻ tiền
    + Thích hợp cho HàNội và các nước Châu Âu (nơi cần sưởi - làm lạnh vào các mùa khác nhau)
    + Chỉnh được temp tùy theo ý thích 16-32*C
    2. Khuyết : (hơi bị nhiều)
    + Xài điện 100vol, fải xài biến đổi 220-100vol (cái này giờ mắc lắm, tầm 500k mới có 1 cục để xài) => đồng ve chai lên cao wá muh
    + Vì đa phần linh kiện xài là board mạch như PC nên ko thể chịu nắng mưa trực tiếp như hàng Mono được. Cho nên dễ xì tụ, hỏng lặt vặt mà chỉ có ......... thợ điện tử mới biết được. Cái này Ti chịu thua, ko chuyên (MONO thôi)
    + 1 khi đã hỏng rồi mà sửa chữa xài lại thì xác xuất hư hỏng kế tiếp rất cao, gần như 50/50. Cho nên sửa lai rai chơi
    + Ko thể gắn máy công suất nhỏ cho fòng lớn được. Vì chạy quá tải là "thằng nhỏ" Die ngay

    +Hàng Mono :
    _ Cách phân biệt rất rõ, phần outdoor (đuôi nóng) mở ra chỉ thấy Compressor, chả thấy miếng board nào bên trong ngoài 2 cục Capa (1 cho Compressor và 1 cho FAN or thêm 1 cục biến 220-100vol cho quạt). Hàng này chủ yếu là dạng Compressor GALE, đôi khi có những thương hiệu “chơi trội” bằng cách xài Compressor Piston nên nó lạnh hơn rất nhiều và rất bền (tất nhiên giá sẽ mắc hơn)
    1. Ưu :
    + Chạy cực kì lì lợm (nếu cứ 03tháng vệ sinh/lần thì chỉ biết rửa chứ ko biết hư, rất ít hư !!! )
    + Cho phép chạy quá tải ở thời gian cao hơn so với Invester (nghĩa là Invester chết trước nó, nó thì fải vài tháng sau mới ngủm)
    + Linh kiện, hỏng hóc rất dễ nhận biết, sửa chữa bảo trì cũng dễ nốt
    2. Khuyết :
    + Giá mắc tiền hơn (gần như gấp đôi so với Invester)
    + Hàng thùng Zin 220vol thì sensor của Remote cảm ứng được. Hàng cũ (100Vol) làm lại từ Inverter chuyển sang MONO thì có cái xài được, có cái ko (gần hết là khỏi chỉnh) => chạy lạnh teo chim luôn thì thôi

    Tủ Lạnh​

    _ Tủ lạnh gần như thuộc loại máy 01 cục như máy lạnh. Vì nó ko hề có van sạc Gas cũng như xì Gas. Cho nên 1 khi xài thấy lạnh yếu đi thì cũng đồng nghĩa với từ bơm yếu (ngoại trừ bị xì).
    . Tủ lạnh cũng phân ra làm 2 loại :
    1. Tủ côi : chỉ có giàn lạnh bên trong, đọc tiếng Việt là thế nhưng tên tiếng Anh là Coil . Tổng quan nhìn lại thì máy bao gồm giàn nóng + Coil + Compressor + Thermosta (bộ phận cảm ứng nhiệt). Loại này xài mệt cái là bám đá (do luồng nhiệt ko fân bố đều ra mà cứ tụ hòai 1 chỗ khiến đá càng ngày càng dày) và cũng ko có bộ phận tự xả đá ngoài cái Sensor cảm ứng (hiểu rõ đọc phần tủ quạt sẽ hiểu). Muốn biết tủ quạt hay ko thì chỉ cần mở ngăn đá ra bạn sẽ nghe tiếng gió rít của quạt chạy bên trong và có lỗ gió ngay bên trong ngăn đá nhằm lấy nhiệt của Coil đưa ra làm lạnh toàn bộ bên trong ngăn đá.
    _Điều fiền fức khi xài là lâu lâu fải tự rút điện ra để đá tan rồi.......lau khô xài tiếp. Như vậy cũng ko tránh khỏi mùi thức ăn bị ôi, thiu hoặc có những mùi "lạ" ko hay
    2. Tủ quạt : nghe cái tên thôi đủ biết là nó có .... quạt. Lọai này tân tiến nhất hiện nay. Đầy đủ các chức năng xả đá tự động sau 8h xài (cho nên 24h thì nó có 3 lần ngắt trong vòng 30min x3 = 90min). Thêm với xả tự động đó thì nó còn có thêm bộ phận ngắt do Sensor nhiệt cảm ứng (cái nút tròn tròn từ số 0 đến số 7-8-9 gì đó). Cho nên bạn ko cần fải quan tâm đến tủ nhiều, chỉ việc cho thoải mái vào là xong.
    --------------------
    +Nếu bro nào có ý định mua thì nên chọn loại có công suất 1/6HP ~ 125Woát vì loại này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu xài của mọi gia đình. Vì thông thường đa số nhà ai cũng có lúc ..."nhồi" đồ vào tủ thấy thương luôn.
    --------------------

    Thương hiệu của dòng máy lạnh điều hòa
    1. Panasonic - Toshiba :
    _Đây là 2 thương hiệu đang thịnh hành và là dòng cao cấp của VN hiện nay. Chất lượng – Mẫu mả khỏi bàn cãi
    _Về dòng Panasonic (trước kia là National) được lợi thế là có 3 dạng máy lạnh, cụ thể như :
    + Chỉ lạnh lạnh ko
    + Hàng Ion
    + Hàng lọc Oxy (nay đã bị xóa xổ và thay bằng loại tự làm sạch lưới lọc)
    _Về Toshiba thì chỉ có duy nhất 1 loại nên kiểu dáng ko đa dạng như Panasonic đã làm. Tuy 1 Model nhưng Toshiba lại thắng thế hơn hàng Panasonic vì đã dùng Compressor lớn công suất hơn so với thực tế và “đánh lừa” khách hàng 1 cách thuyết phục “Toshiba luôn lạnh hơn bất kì 1 loại nào khác”. Tính theo tiêu chuẩn đánh giá công suất máy lạnh thì Toshiba đã làm như sau :
    + 1.0HP ~ 9.000BTU ~ 2.200Kalo ~ 4.0Ampe => Toshiba đã đưa ra Compressor với công suất 1.25HP ~ 10.000BTU ~ 2.500Kalo ~ 4.3Ampe
    2. LG :
    _Hàng sản xuất tại VN, công nghệ Korea. Chất lượng, mẫu mã đúng nghĩa theo trường fái bình dân "ngon-bổ-rẻ". Là hàng của Cty nên an tâm được bảo hành 2 năm. Ngoài ra LG có sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai lắp phòng Internet hoặc phòng cỡ lớn, phòng có lượng nhiệt tỏa ra cao
    + LG 2.0HP dùng Compressor Piston, là loại đặc trưng ko đụng hàng với bất kì dòng máy phổ thông nào (trừ các máy của Mỹ ra, vì hàng USA hay xài loại này). Như đã nói loại Piston cho công suất lạnh cực nhanh và mạnh, mức độ lì lợm của nó hoàn toàn phụ thuộc vào giàn nóng (Condenser) bên ngoài được đặt ở vị trí cực thoáng và luôn vệ sinh định kì. LG vẫn "khôn lỏi" khi đánh tâm lý vào người tiêu dùng cần hàng cực lạnh mà giá xêm xêm so với hàng cao cấp (do Piston nên LG ko thể down giá rẻ hơn), mà Piston thì lại xài bền nên LG đã cố tình "ép" tuổi thọ máy lại khi giàn wá dơ (máy sẽ rất nhanh OverHeat) và .......Die . Để khắc fục điều này thì người dùng chỉ cần luôn luôn định kì bảo dưỡng vệ sinh fần OutDoor của máy liên tục. Chi tiết xin xem ở mục dưới
    3. Carrier :
    _Hàng USA, có gian hàng trưng bày ở khúc Võ Văn Tần - Trần Quốc Thảo. Hàng này chạy siêu lạnh trong tgian đầu, tuổi thọ đếm cao lắm được 2 năm (chạy 8/24 thường xuyên). Về cách nhận xét của người thợ thì Ti có thể fán đoán nó chạy trong vòng tgian 2 năm là fải thay Compressor mới.
    4. Daikin :
    _Hàng này ít được quảng cáo tại ViệtNam nhưng cũng thấy khá nhiều trường ĐH Kinh tế xài và ngay tại ở Sing bạn Ti cũng thấy thế. Hàng mới thì chất lượng thuộc hàng cao cấp (giá tiền tương đương Pana-Toshiba chứ ko rẻ). Độ bền thì chưa nhận xét được vì chưa có đụng chạm nhiều nên ko thể nói
    5. Samsung :
    _Kiểu dáng cũng tàm tạm như LG. Compressor tàm tạm (nói thẳng thì tệ hơn LG). Đó là ý kiến nhận xét của Ti qua những bộ đã ráp ở nhà khách. Nếu giữa con này và LG thì => LG là ổn
    6. Sharp :
    _Dòng này ít đến nỗi lâu lâu mới thấy 1 cái ở nhà bà chị. Hiếm người quan tâm vì Sharp cũng chẳng fải là chuyên về AirConditioner nên chất lượng chung chung thôi (ai chuyên thì dĩ nhiên fải tốt hơn nhưng người cái gì cũng làm hết chứ lị ).
    7. Hàng Tàu (linh kiện nhập thẳng từ China về lắp ráp) :
    _Cái này tùy thuộc vào nơi nhập hàng vế với chất lượng như thế nào là tùy ..... tấm lòng của người bán. Đơn giản là ai cũng biết China cũng có hàng tốt (được USA công nhận muh). Thành ra hàng này cũng mang tính chất ...... hên xui, mua trúng hàng cùi cũng fải chịu (ở người bán). Nói vậy cũng ko fải là chê thẳng cẳng vì là bên Ti có làm và biết chất lượng nó như thế nào, chỉ có thể nói là độ bền tất nhiên ko bằng hàng hiệu nhưng với giá tiền (rẻ gần 1/2 so với hàng hiệu) thì chấp nhận được. Hàng này có thể bán riêng lẻ (bán cục lạnh / cục nóng riêng cũng được, ai mua sao bán nấy). Hàng cao cấp thì ko thể vì nhập về nguyên bộ, ko nhập lẻ.
    8. Sanyo :
    _Con này cho đứng cuối bảng là vừa. Điểm đánh giá : 1 nải chuối bự :sun:


    Những sai lầm thường mắc fải - Cách khắc phục

    Về máy lạnh
    + Thông thường theo ý nghĩ của người xài máy lạnh rất bị hạn chế, thường mắc fải 1 số sai lầm như sau :
    1. Mua hàng mới / cũ xài cả năm trời chả thèm vệ sinh hoặc bảo trì gì ráo : điều này sẽ khiến đuôi nóng (unit outdoor) giải nhiệt kém gây hư hỏng nặng, mà điều này là tối kị của điều hòa. => nên làm vệ sinh 03tháng/lần
    2. Một khi máy có dấu hiệu lạnh kém hoặc ko lạnh (bật trong 30min) thì nên tắt cầu dao ngay và kêu thợ sữa chữa tới xem xét : nguyên nhân Gas bị xì đâu đó hoặc quạt đuôi nóng bị hư / hư capa gây ko lạnh. Điều này để lâu khiến Compressor chạy với Temp wá cao gây đứt mát dây là khỏi cứu luôn => coi lại chế độ Remote có đúng chưa, bật Cool hoặc ngay mức hình sao băng, pin yếu hay ko. Nếu coi remote rồi mà vẫn chưa lạnh thì nên tắt CB máy và gọi thợ tới Repair
    3. Về vệ sinh máy thì gia đình có thể làm thủ công bằng cách sau : tháo lưới giàn lạnh rửa thường xuyên (01tháng/lần). Riêng fần Outdoor thì có thể lấy nước (lực fun mạnh) xịt thẳng đừng chệch wá 80* vì lực nước sẽ khiến giàn nóng bị . Mọi điều tránh làm giàn nóng bị móp, nếu có móp thì tương đối thôi, móp nhiều wá thì lo lấy gì dẹp dẹp khưi cho thẳng lại
    4. Máy 02 cục thuộc loại xài Van nên ko thể kín tuyệt đối, chỉ ở mức tương đối nên cho fép xì ở mức giới hạn. Thông thường thì máy tốt tầm 06tháng bơm Gas/lần hoặc 1năm/lần. Còn những máy mới xài 1-2 \tháng mà fải bơm Gas 1 lần thì nên coi lại đường ống hoặc Van nào đó bị rò rỉ (vấn đề này cần chấn chỉnh ngay vì Gas xì khiến máy chạy ở tình trạng OverHeat => gây hỏng mát dây
    5. Phần OutDoor của máy fải luôn thoáng mát và sạch sẽ, tránh bụi bẩn và những vật chắn luồng gió thổi ra của máy cũng như đặt ở những nơi gió bí hơi hoặc wá nóng, điều này sẽ khiến máy chạy dưới tình trạng như PC chạy Prime
    Về tủ lạnh :
    1. Khi xài tủ tuyệt đối ko được dùng bất kì 1 vật gì để cạy/nạy lên thành bên trong của tủ. Vì điều này sẽ gây thủng giàn Coil bên trong tủ, hậu quả dẫn đến là gây xì Gas và sác xuất sửa lại là 50/50% . Sửa lại được tuy nhiên tủ sẽ ko còn đẹp đẽ như xưa vì lớp cách nhiệt Zin của máy sẽ bị đào banh ta lông ra để lấy giàn Coil hàn lại, sau đó là 1 lớp Foam (loại cách nhiệt) được fủ lên trông ko được đẹp mắt cho lắm. Cho nên 1 khi đã bị tình trạng thủng giàn Coil (giàn lạnh) thì xác xuất mua tủ mới gần như là 100%, sửa lại thì 50/50 mà nhiều khi "tiền mất tật mang" ấy.
    2. Thông thường các loại tủ lạnh gia đình thông thường thì giàn giải nhiệt ko cần quạt, cho nên vị trí tủ fải được để cách tường ít nhất là 10cm cho mỗi bên. Mục đích nhằm cho ko khí nóng được lấy đi (giải nhiệt) và tủ mới có thể lạnh được. Về giải nhiệt thì cực kì quan trọng nhưng nếu giải nhiệt nhiều quá cũng ko được (vd : để tủ gần cửa/cửa số mà gió thổi như bão thì thua ngay), cho nên để ở nơi ko gian thoáng hoặc ít gió là được.
    3. Đối với các loại tủ kem - tủ mát mà giàn nóng giải nhiệt bằng quạt. Để phân biệt loại này bạn chỉ cần bật máy là sẽ nghe tiếng gió rít khá nhẹ ở bên dưới đáy tủ. Loại này bạn cũng nên để ý độ bụi bám lên bề mặt giàn và vệ sinh nó định kì. Vì tủ lạnh bền hay ko đều thuộc vào nó và cái quạt đang chạy. Nếu giàn dơ thì bạn nên chùi ngay hoặc quạt có hiện tượng quay yếu hoặc Die thì nên thay ngay.
    4. Khi xài tủ ko nên cho những đồ đang còn nóng vào trong tủ, bí quá thì âm ấm thôi cũng được. Vì 1 khi đưa vào thì hơi lạnh bên trong tủ sẽ bị mất đi khiến cho Compressor làm việc "căng thẳng" hơn so với mức bình thường, dĩ nhiên nhiệt độ của Compressor sẽ tăng cao hơn mức bình thường => dễ khiến cho Compressor bị chạm mát dây ...............In The End !
    5. Không nên để Sensor (bộ phận cảm ứng nhiệt) ở mức quá thấp, là cái nút xoay tròn tròn có vòng số xung quanh ấy. Điều này sẽ khiến cho máy chạy 1 chút rồi lại ngắt, cứ liên tục như thế thì mát dây sẽ đứt ngay. Cho nên thông thường nên chỉnh ở mức 3-5 hoặc tùy theo người sử dụng muốn, hạn chế ở mức thấp nhất ~ 1-2
    6 Các phích cắm fải thật chắc chắn, nếu tốt thì chơi riêng cho nó 1 cầu dao tầm 10A là đủ, tốt hơn chơi 1 cái Relay trễ mạch khi điện bị ngắt (như vậy cho máy có tgian để hồi toàn bộ lượng Gas khi bị ngắt đột ngột).
    7 Một khi cắm trực tiếp (cắm fích thẳng vào ổ cắm), cấm cắm theo kiểu rút ra rồi lại rút vào liên tục, như vậy chẳng khác nào làm cho máy bị Shock điện gây hư hỏng mát dây bên trong
    8 Khi xê dịch tủ ngòai kiểu bê thẳng đứng thì lúc cắm lại nên để yên trong vòng ít nhất 30min (tgian an toàn) để máy dồn Oil (nhớt cho Compressor) về đúng vị trí. Như vậy để tránh chuyện tủ bị ngẹt (ko lạnh)


    Vệ Sinh Máy Định Kì - For AirConditioner
    _ Xài hộ gia đình trung bình 4tháng/lần
    _ Xài phòng Internet - Dệt may - Xưởng gỗ than (vì lượng bụi trong ko khí cũng như làm việc liên tục) nên tốt nhất định kì 3tháng/lần . Về phần này thì Ti đã có wá nhiều kinh nghiệm về xem xét mức độ dơ của máy rồi.
    + Tuy nhiên cũng có du di trong việc bảo trì như sau :
    _ Vẫn áp dụng lịch vệ sinh / bảo trì như trên nhưng theo mùa nóng - mùa lạnh. Mùa nóng thì làm sớm trước 1 tháng (tức 3tháng thì 2 tháng đã làm), còn mùa lạnh (mùa mưa) thì có thể làm trễ đi 1-2tháng.
    _ Quan trọng nhất vẫn là phần OutDoor nên có thể làm vệ sinh mà ko cần làm phần Outdoor. Rửa 2 lần OutDoor rồi đến 1 lần Indoor cũng được. Giải nhiệt luôn luôn quan trọng mà :hoanho:

    Máy nước nóng

    1. Trực tiếp : loại này nhỏ gọn, đường nước vào trực tiếp thông wa máy và được làm nóng bởi 1 bình nhiệt với công suất cực cao, sau đó đi ra ngoài theo vòi sen. Lọai này an toàn về nhiệt độ vì chỉ có phép ở mức temp cao nhất là 42*C tránh tình trạng gây fỏng cho người sử dụng. Lọai này cho lượng nước temp ra ko đều nhưng an toàn hơn loại gián tiếp, thành ra cứ chỉnh temp lút luôn mà ko sợ fỏng :sun:
    2. Gián tiếp : nước vào thông qua 1 bồn chứa với dung tích cực lớn ~> 20lít. Loại này tuy chóang chỗ nhưng cho lượng nước ở mức temp ổn định. Tuy nhiên người sử dụng hay chỉnh temp cao ngút ngàn để cho mau nóng cho nên hay xảy ra tình trạng nước quá nóng khiến ko kịp tắt => có thể gây bỏng hoặc hỏang hốt rồi té trong nhà tắm :kinhdi:
    _Yêu cầu cho bắt buộc cho người sử dụng bình nước nóng là fải đi chung với CB chống giật (cầu dao chống chạm mát). Vì nước là nguồn dẫn điện rất "tuyệt vời" :sun: nên cẩn thận với nó là an toàn nhất, bị nó giật 1 fát mà CB ko cúp thì chỉ về với "hà bá" ngay :lacdau: . Khi xảy ra hiện tượng cúp CB đột ngột thì khoan tắm vội vì đó là 1 trong những dấu hiệu của sự rò điện (CB chống giật cực kì nhạy mà). CB đòi hỏi mức thấp nhất là 15Ampe nha

    Những kĩ thuật cơ bản người sử dụng cần biết ! Important ! Nên xem​

    1. Về máy lạnh :
    _Đường ống đồng của mỗi loại máy lạnh khác nhau về kích thước, tất nhiên kích thước ống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và độ bền của máy. Sau đây là các loại ống đ cho từng loại máy :
    + Ống – Sức ngựa
    - 6 + 10 – 1.0HP
    - 6 + 10/12 – 1.5HP
    - 6 + 12 – 2HP
    - 6/8 + 16 – 2.5HP
    - 8/10 + 16 – 3.0HP
    - 10 + 16/19 – 3.5 ~ 5HP
    + Về dây điện – CB (cầo dao) thì xin xem ở phía trên có ghi nha
    _Độ dài của ống ảnh hưởng phần nào hao nhiệt của máy. Khi bạn tính lắp máy ở phòng nào đó với công suất dự tính thì cũng nên chú ý độ dài của ống từ đầu lạnh – đuôi nóng ra sao. Vì nếu >15m thì bạn nên trừ đi 0.5HP hao hụt. Vì điều này mà không ít nhiều phản ánh sao máy kém lạnh hơn ở những khu vực khác (tất nhiên là ống gần hơn, cùng công suất)
    _Ống đồng đi chung thì dĩ nhiên fải là ống bảo ôn cách nhiệt (phần ống bằng xốp mềm) bọc xung quanh. Ống này đóng vai trò chính là ko cho thoát nhiệt hao phí và tránh rỉ nước dọc theo đường ống, khi 1 nơi nào đó trên đường ống bị bám nước thì ngay khúc đó bảo ôn đã bị teo hoặc độ dày quá mỏng khiến nhiệt lạnh tỏa ra gây đọng nước.
     
    :
  2. Akachi

    Akachi New Member

    Bài viết:
    123
    thanx bro, rất chi tiết. tết đến rùi tranh thủ cờ bạc kiếm tiền lắp AC cho xôm nà :)
     
  3. 76pvh

    76pvh New Member

    Bài viết:
    317
    Những kĩ thuật cơ bản người sử dụng cần biết ! Important ! Nên xem

    1. Về máy lạnh :
    _Đường ống đồng của mỗi loại máy lạnh khác nhau về kích thước, tất nhiên kích thước ống sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và độ bền của máy. Sau đây là các loại ống đ cho từng loại máy :
    + Ống – Sức ngựa - 6 + 10 – 1.0HP
    - 6 + 10/12 – 1.5HP
    - 6 + 12 – 2HP
    - 6/8 + 16 – 2.5HP
    - 8/10 + 16 – 3.0HP
    - 10 + 16/19 – 3.5 ~ 5HP
    + Về dây điện – CB (cầo dao) thì xin xem ở phía trên có ghi nha
    _Độ dài của ống ảnh hưởng phần nào hao nhiệt của máy. Khi bạn tính lắp máy ở phòng nào đó với công suất dự tính thì cũng nên chú ý độ dài của ống từ đầu lạnh – đuôi nóng ra sao. Vì nếu >15m thì bạn nên trừ đi 0.5HP hao hụt. Vì điều này mà không ít nhiều phản ánh sao máy kém lạnh hơn ở những khu vực khác (tất nhiên là ống gần hơn, cùng công suất)
    _Ống đồng đi chung thì dĩ nhiên fải là ống bảo ôn cách nhiệt (phần ống bằng xốp mềm) bọc xung quanh. Ống này đóng vai trò chính là ko cho thoát nhiệt hao phí và tránh rỉ nước dọc theo đường ống, khi 1 nơi nào đó trên đường ống bị bám nước thì ngay khúc đó bảo ôn đã bị teo hoặc độ dày quá mỏng khiến nhiệt lạnh tỏa ra gây đọng nước.
     
  4. CuongNQ

    CuongNQ Guest

    Bài viết có chiều sâu, ủng hộ bác. Up .....
    Cho em hỏi thêm máy lạnh mà bật tắt liên tục có nhanh hư như tủ lạnh không ??? :gaicam:
     
  5. GE brand cũa mẽo nó có làm aircon luôn mừ.Chất lượng con này thế vào vậy Ty ?Kết nhất là mấy cái tũ lạnh side by side cũa GE, mà còn mắc wá hihi
     
  6. Counter-Strike

    Counter-Strike G(.)(.)gle ! ! !

    Bài viết:
    1,056
    Vậy còn giải pháp "lạnh" cho phòng net thì như thế nào hả anh 76PVH. Giúp dùm em phát luôn.

    Phòng net cỡ nào thì xài máy lạnh cỡ nào (chẳng hạn như bao nhiêu máy, diện tích bao nhiêu mét vuông), có người kêu xài quạt công nghiệp cho đỡ tốn điện nữa nhưng chẳng biết có hiệu wả ko vì wạt kêu to wá. Xài loại 2nd hand hay brand new. Nói chung là tiết kiệm điện là ưu tiên no.1 và hiệu wả nhé :D Thx anh Ti trước :sun:
     
  7. Counter-Strike

    Counter-Strike G(.)(.)gle ! ! !

    Bài viết:
    1,056
    Originally Posted by 7 bu'a
    Máy lạnh lọai đứng thì công suất và giá cả thế nào vậy bác Ti. Dạo này thấy bà con trang bị tòan mấy cái đó nên đâm ra cũng théc méc ^^
    Công suất thấp nhất là 2.5HP ~ 3k/h (tính dư). Chủ yếu là xài điện 3phase, tuy nhiên vẫn có loại xài 220vol- 1phase. Vì tải dòng Ampe con này quá lớn nên xài 3phase mới ko bị cúp cầu dao tổng ở trụ điện (mỗi nhà đều có 1 cái cầu dao ở trụ điện mà).
    _Máy này vẫn nhỏ gọn nên các fòng ăn, Karaoke, Internet gắn là hết ý. Về giá cả thì thuộc hàng 1X Mil tùy theo thương hiệu [​IMG]

    Copy bên kia wa. Máy đứng sao nặng điện vậy chòi. 3K/h :lemat: phòng net chạy 1 ngày hơn 50K tiền điện :D Vậy cụ thể loại này thế nào anh tư vấn dùm cái :)
     
  8. 76pvh

    76pvh New Member

    Bài viết:
    317
    Thì như Ti đã nói rồi, xài máy lạnh thì fải chấp nhận mức tiêu hao điện, ko thể nào tiết kiệm hơn được (trừ ai fát minh ra xài theo cách khác) :sun: . Còn việc máy lớn fải xài điện 3Phase đơn giản là vì mức Ampe của nó mà xài ở dạng 1Phase là cực cao ~ 15Ampe, mức đề ba sẽ là 60A (Compressor Gale) - 80-90A (compressor Piston). Cho nên 3Phase nó sẽ chia tổng số Ampe đó ra làm 3, tỉ lệ lệch pha của nó chênh lệch nhau ko bao nhiêu, nếu độ lệch quá lớn thì 100% fần mát dây bên trong đã bị "tổn thương". Riêng 3Phase ko nên coi thường vì nổ là như BOM , chết người đấy :ak:
    Giải pháp cho fòng NET thì Ti sẽ cho số liệu như thế này rồi tự tính đi nha.
    + Mức tiêu hao nhiệt của 1 người lớn là 700Kalo
    + Mức cung cấp nhiệt của 1 máy lạnh công suất 1.0HP là : 2.200Kalo
    + Công suất của 1 máy lạnh công suất 1.0HP là : 725W
    + Thiết bị trong fòng bao nhiêu W tự tính.
    _Riêng đối với fòng Net hoặc fòng có độ nóng tương tự (dệt may, Thêu vi tính, Internet v.v...) thì buộc fải lắp máy ở vị trí trên cao. Vì hơi nóng luôn ở bên trên, hơi lạnh ở dưới. Để cao như vậy để máy lấy toàn bộ nhiệt nóng 1 cách triệt để và fà hơi lạnh xuống bên dưới. Nếu lắp theo chiều ngược lại (lắp tầm thấp) thì sẽ xảy ra tình trạng ko lạnh mà nóng vẫn nóng.
    _Lắp máy thì nhìn bên trên Ti sẽ Update lại, tham khảo tí sẽ rõ
     
  9. 76pvh

    76pvh New Member

    Bài viết:
    317
    có làm như thế bao giờ chưa ? Nếu lỡ làm rồi thì .................... em nó "tổn thọ" rồi đó:lacdau:
    Side by Side thì đã từng xài qua. Hình thức cũng như ...... mọi cái ....wá Cool. Dĩ nhiên giá của nó thuộc loại cao cấp wá cỡ rồi. Gì cũng có cái giá của nó cả thôi nên nếu nhà giàu đã chơi thì đừng đòi hỏi vài điều vô lý như :
    + sao nó xài ko bền bằng các tủ hồi xưa
    + nó mắc nhất mà sao thấy tuổi thọ cũng rứa :lamlo:
    + Xài tủ SbS cũng như đi xe SHi thôi, hư hỏng gì ko có đồ thay hoặc cực mắc thì cũng đừng có than, đã chơi thì fải chấp nhận
    + Tiền nào của nấy - Tất cả đều xịn mà
     
  10. DOREMON

    DOREMON Member

    Bài viết:
    78
    bác 76pvh cho em hỏi nguyên lý làm việc của cái máy nén này với
    cái này em thấy trong máy lạnh Hitachi
     

    Các file đính kèm:

    • df.JPG
      df.JPG
      Kích thước:
      9.9 KB
      Đọc:
      1,502

Chia sẻ trang này