ATI & nVIDIA CUỘC CHIẾN KHÔNG BAO GIỜ CÓ HỒI KẾT !!!

Thảo luận trong 'Card Đồ họa - Video Cards' bắt đầu bởi Bakalu, 21/12/05.

  1. Manh Tinh Hon

    Manh Tinh Hon TỨ MÃ NAN TRUY

    Bài viết:
    626
    Nơi ở:
    Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm
    :lay: ông chơi bài dài thòong tui đọc kô hiểu bi nhiêu hết vì từ đó đến giờ MÙ CHỮ về VID
    nhưng để đọc từ từ để nghiêng cứu mà công nhận bài viết và bình luận của ông hay quá:somot:
    mai mốt GAH xuất hiện là chắc phải nhờ đến ông rồi:sun:
    mà cho hỏi cái X1600X2 là 1 card DUAL CORE hả?
    nếu chơi CROSSFIRE thì là 2 card 4 CORE phải kô giá của cặp CARD nay khoảng bi nhiu vậy để chuyển bị MONEY:sun:
    nếu lúc đó dư dả thì chơi xả láng còn eo hẹp thì SINGLECORE thoai
     
  2. nguoisaigon

    nguoisaigon Massage ******

    Bài viết:
    1,238
    Nơi ở:
    PC Salon
    cha già giàu wá ha, mấy bữa nay trúng mánh hả? Thankx bro bakalu :somot: bài viết hay wá
     
  3. nightelf

    nightelf live alone

    Bài viết:
    488
    Bác Bakalu viết chuyên nghiệp quá, đọc đã thật :sun:
    Mấy game directX 10 thì phải chơi trên Win Vista à :gaicam:
     
  4. Sniper*107

    Sniper*107 New Member

    Bài viết:
    50
    Đối với vid của nVIDIA trước đây pixel pipeline bao gồm số TMUs, số pixel shader processors và cả ROPs, nhưng từ thế hệ 7800 trở đi nVIDIA đã tách
    anh ui anh co the giai thich ro hon duoc ko
     
  5. nntrung

    nntrung New Member

    Bài viết:
    64
    Thấy bên Rage3d tụi nó than wá trời, X1900 ra mà driver trên CD kèm 5.13 lại chạy game bị lỗi, trong khi bản 6.1 mới nhất thì lại k hỗ trợ X1900. Chả hiểu ra làm sao :D
     
  6. nobitanh

    nobitanh >

    Bài viết:
    452
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chắc mấy cái game đó nó ko cho cài vào máy mình quá....mà bài viết chi tiết thật, thks bro :D
     
  7. potterviet

    potterviet Con Trai Ngoan

    Bài viết:
    1,145
    Nơi ở:
    Q5-TpHCM
    _ Bài viết dài, nhưng khá nhiều thông tin :votay: Sao ko chia nhỏ ra cho dễ đọc, sẵn câu thêm tí bài :D
     
  8. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Tôi sẽ cố gắng giải thích cho bro hiểu những điều mà tôi biết. Có thể thấy rằng từ trước tới nay pipe luôn là cái mà chúng ta quan tâm đến đầu tiên khi đi mua vid, vì sao lại như thế để đơn giản tôi sẽ cho một ví dụ cụ thể.
    Radeon 9500 Pro có core=275MHz 8 pipe vì thế Fill Rate=8*275=2200 (MP/s)
    Radeon 9600 XT có core=500MHz 4 pipe vì thế Fill Rate=4*500=2000 (MP/s)

    Vì thế 9500Pro khi chơi game cũng như khi benchmark đa phần sẽ nhanh hơn 9600XT. Thật ra Fill rate chính bằng ROPs x core, trong khi số pipe mà ATI tiếp thị cho người mua lại là pixel shader processors, nhưng bởi vì đối với vid thế hệ cũ số pixel shader processors=ROPs nên công thức trên vẫn đúng.

    Nhưng đến những vid thế hệ mới hơn thì cả ATI và nVIDIA đều làm cho người tiêu dùng bối rối khi không biết thật sự pipe là cái gì, mỗi hãng đều qui định pipe theo ý riêng của mình. Hơn nữa để tăng cường hiệu năng xử lý game cho vid không nhất thiết là phải tăng ROPs, bởi vì game thì gồm tập hợp rất nhiều shader operation và texture operation mà xử lý shader thì do pixel shader processors đảm trách còn xử lý texture thì do TMUs đảm trách, nên nếu giữ nguyên số ROPs nhưng tăng số TMUs hoặc số pixel shader processors thì hiệu năng của vid cũng tăng. Do những game hiện nay càng ngày càng sử dụng nhiều shader operation nên ATI quyết định tăng số pixel shader processors để xử lý shader cho nhanh hơn cũng có nghĩa là chạy game được nhanh hơn.

    Bởi vì mọi người đã quá quen thuộc với pipe rồi, mà nếu ATI cũng như nVIDIA vẫn giữ đúng định nghĩa pipe là ROPs thì mọi người sẽ bị shock ngay.
    Điển hình đối với nVIDIA thì 6800U có 16pipe và 7800GTX 512 cũng chỉ có 16pipe, bởi vì đơn giản cả hai chỉ có 16 ROPs.
    Nhưng với vid ATI thì còn thê thảm hơn nữa X1300 Pro và X1600XT có 4 pipe vì cả hai chỉ có 4 ROPs.
    http://www.hkepc.com/hwdb/atix1600-2.htm
    (nhìn trong hình minh họa ROPs chính là Render Back-Ends)

    Chính vì lý do này, có thể là về mặt tiếp thị, nVIDIA sẽ đánh đồng pipe là pixel shader processors (nVIDIA đặt tên là pixel shader pipelines tên gọi tuy hơi khác một chút xíu nhưng chức năng cũng rứa) và TMUs (đối với vid nVIDIA hai cái này thường bằng nhau), vì thế mới có thể nói 7800GTX có 24 pipe là vì thế.
    Còn ATI thì dẹp luôn tên gọi pipe chỉ nói vid mình có bao nhiêu pixel shader processors mặc ai muốn hiểu sao thì hiểu.

    Theo rất nhiều ý kiến của các mem trên các diễn đàn trên thế giới thì tăng ROPs sẽ cải thiện hiệu năng của vid lên cao nhất. Bây giờ có thể giải thích tại sao 6800GS lại mạnh hơn X1600XT nhiều đến như vậy, khi cả hai đều có 12 pixel shader processors, phải chăng vì ram của 6800GS là 256bit, theo tôi điều này chỉ ảnh hưởng một phần thôi mà nguyên nhân chính là do 6800GS có 8 ROPs trong khi X1600XT chỉ có 4 ROPs.
    http://www.anandtech.com/video/showdoc.aspx?i=2686&p=3

    Thế thì tại sao cả ATI và nVIDIA đều chưa chế tạo vid có nhiều ROPs hơn 16, có thể do trở ngại về kỹ thuật, công nghệ chăng, tôi không biết tất cả đều chỉ là dự đoán chỉ biết rằng, vid có 32 pipe (32 ROPs) thật sự chỉ xuất hiện nhanh nhất là cuối năm nay đó có thể là G80 và R600. GeForce 7900 (G71) sắp xuất hiện là có 32 pixel shader processors 32 TMUs và 16 ROPs.

    Vậy thì làm sao biết vid có bao nhiêu ROPs, cái này hơi khó bởi vì chả có người bán hàng nào cho chúng ta biết cái này (có thể đến chính họ cũng chả biết ROPs là cái gì), và trên trang web của ATI và nVIDIA cũng không cho ta biết cái này, theo tôi chỉ còn một cách. Mấy bro có thể vào đây: http://www.beyond3d.com/misc/chipcomp/?view=board&orderby=rdate&order=DESC&n=0

    Beyond3d là trang web rất nổi tiếng chuyên về công nghệ card đồ họa (các chương trình 3DMark nổi tiếng luôn có dấu ấn của Beyond3d). Nhìn cột Pixel Fillrate lấy giá trị trong đó tương ứng của một vid mà các bro quan tâm chia cho core của một vid đó sẽ ra số ROPs.

    Tin mới nhất trong khi hình dáng cũng như các thông số kỹ thuật chính thức của GeForce 7900GTX vẫn chưa được công bố chính thức thì cả nVIDIA và ATI đã rục rịch về thế hệ card đồ họa tiếp theo của họ G80 và R600:
    http://www.vr-zone.com/index.php?i=3177

    - G80 sẽ được chế tạo dựa trên công nghệ 80nm, xài GDDR4 sẽ là thế hệ card đồ họa đầu tiên của nVIDIA hỗ trợ DirectX10 và Shader Model 4.0
    - Còn các thông số của R600 đây:
    • 65nm
    • 64 Shader pipelines (Vec4+Scalar)
    • 32 TMU's
    • 32 ROPs
    • 128 Shader Operations per Cycle
    • 800MHz Core
    • 102.4 billion shader ops/sec
    • 512GFLOPs for the shaders
    • 2 Billion triangles/sec
    • 25.6 Gpixels/Gtexels/sec
    • 256-bit 512MB 1.8GHz GDDR4 Memory
    • 57.6 GB/sec Bandwidth (at 1.8GHz)
    • WGF2.0 Unified Shader
    Source : http://www.megagames.com/news/html/hardware/atir600specsrevealed.shtml
     
  9. athas1985

    athas1985 New Member

    Bài viết:
    267
    bài viết của bro hay quá , chà cuối năm nay có VID DX 10 rồi , chắc con 6600 của mình sắp phải bán nữa rồi , công nghệ ra liên tục:cachua:
     
  10. Manh Tinh Hon

    Manh Tinh Hon TỨ MÃ NAN TRUY

    Bài viết:
    626
    Nơi ở:
    Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm
    :somot: kô có 1 từ nào để khen được hết:degai:
     

Chia sẻ trang này