ATI & nVIDIA CUỘC CHIẾN KHÔNG BAO GIỜ CÓ HỒI KẾT !!!

Thảo luận trong 'Card Đồ họa - Video Cards' bắt đầu bởi Bakalu, 21/12/05.

  1. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    GeForce 7900GX2 có một rắc rối đó là quá dài vì thế nó chỉ được phân phối cho nhà sản xuất OEM, vì thế để có thể giới thiệu công nghệ Quad SLi cho giới DIY nVIDIA quyết định cải tiến và đã đưa ra GeForce 7950GX2, chiều dài của 7950GX2 chỉ là 22.5cm trong khi của 7900GX2 là 33.5cm tức là 7950GX2 ngắn hơn 7900GX2 11 cm. 7950GX2 cũng bao gồm 2 chip G71 với xung là 500MHz, được trang bị tổng cộng 1GB RAM (512MB mỗi GPU) GDDR3 1.4ns có tốc độ 1200MHz, công suất tiêu thụ của 7950GX2 là 143W, để chạy Quad SLi cần bo mạch chủ với chipset nForce 4 SLi. Giá bán dự kiến khoảng 649USD.
    Source : http://www.xbitlabs.com/news/video/display/20060504152259.html

    [​IMG]

    Không biết có phải do Intel công bố chip onboard G965 của mình hỗ trợ DirectX 10 hay không mà cả ATI và nVIDIA cũng đã vội vàng “hé mở một phần” sự thật về 2 chip DirectX 10 thế hệ kế tiếp của họ.

    Chip của nVIDIA có tên mã là G80 tên chính thức có thể là GeForce 8800 GTX. Còn của ATI là R600 và tên chính thức có thể là Radeon X2800 XT cả hai chip đều sẽ hỗ trợ Direct3D 10 và Shader Model 4.0

    G80 sẽ được chế tạo dựa trên công nghệ 80nm. Xung Core sẽ không tăng so với dòng G71 dự định là 600MHz. Tuy nhiên các thông số khác thì hoàn toàn vượt trội.

    G80 sẽ có 64 Pixel Shader, trong khi G71/G70 chỉ có 24.
    10 Vertex Shader, so với G71/G70 là 8.
    24 ROPs, so với G71/G70 là 16.
    32 TMUs (Pixel Pipelines trong hình chính là số TMUs), trong khi G71/G70 là 24.

    [​IMG]

    G80 sẽ được trang bị GDDR4 1ns do đó cho phép đạt xung bộ nhớ là 2000MHz. G80 dự kiến ra mắt vào quí 4/2006 trước lễ giáng sinh.

    Mấy fan của ATI chắc phải buồn lòng khi R600 có khả năng không ra mắt trước quí 1 và thậm chí là quí 2/2007. R600 sẽ được sản xuất bằng công nghệ 65nm, gồm 32 TMUs và 32 ROPs trong khi X1900 XTX là 16 TMUs và 16 ROPs và 7900 GTX là 24 TMUs và 16 ROPs. Căn cứ vào Triangle throughput của R600 là 1750 MV/s nên suy ra R600 cũng gồm 10 Vertex Shader tuy nhiên đây chỉ là suy luận thôi, bởi vì R600 được chế tạo dựa trên kiến trúc mới Unified shader và sẽ không còn tồn tại khái niệm Vertex Shader nữa, có dịp tôi sẽ trở lại vấn đề này. R600 cũng được trang bị GDDR4 2000MHz, xung core là 700MHz.

    Tuy chưa biết được chính xác số Pixel Shader nhưng căn cứ những thông tin gần đây : http://www.cooltechzone.com/Special_Reports/Insider_Series/ATI_R600_Details_Revealed_200604102280/

    Có thể dự đoán rằng R600 cũng sẽ có 64 Pixel Shader.

    [​IMG]

    Lúc này so sánh sức mạnh giữa R600 và G80 là không thể, nhưng do chip ATI ra sau nên sức mạnh của nó chắc chắn là hơn G80, nhưng cũng do ra sau nên khi đó nVIDIA cũng sẽ có đủ thời gian để cải thiện chip G80 của mình.

    Gần đây AGEIA đã bắt đầu bán PPUs (Physic Processor unit) của họ, hy vọng động thái này của AGEIA sẽ buộc cả ATI và nVIDIA phải hành động gấp để ra mắt R600 và G80 sớm hơn. Chúng ta hãy cùng chờ xem.
    Source : http://www.hardware-infos.com/berichte.php?bericht=14
     
  2. a29psx

    a29psx Active Member

    Bài viết:
    4,266
    cắm cái SLI brigde vô đâu chòi

    là sao??? 7pin power adaptor là cái gì
     
  3. Leon

    Leon Who am i ? Thành viên BQT

    Bài viết:
    4,701
    Đã install và chơi game The.Elder.Scrolls.IV.Oblivion này gòi, hình ảnh đẹp.

    Card 7800GTX chỉ bật được HDR thì no AA, thì hình ảnh có sáng sủa. Còn nếu tắt cái HDR,thì bật được AA thì hình ảnh mịn màng, hơi tối hơi xíu.

    Cảm nhận về HDR : với 1 số game thuộc dạng tìm đường , bóng đêm........ nói chung là trời tối thì HDR có hiệu quả, chứ nếu ra ban ngày thì khi bật HDR chẳng thấy tác dụng. Sáng quá lại trông giả tạo => :coimo:

    Done, đã del game này do ko đúng thể loại tui thít, load về để test card là chính.

    Do ko capture được cái pic bằng keyboard nên chỉ nói miệng :xauho:
     
  4. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Trong xtremesystems thì gọi là voltage regulators
    Source : http://www.xtremesystems.org/forums/showthread.php?t=94602&page=4

    Còn trong bittech thì gọi là pin supplementary power adapter
    Source : http://www.bit-tech.net/hardware/2006/03/21/bfg_7600_gt_oc_ati_x1800gto/3.html

    Thế bro thích gọi tên nó bằng gì, dù dưới tên gọi gì, thì bro hãy nhìn lại cái hình X1900GT ở trên, chú ý 6 cục hình vuông màu đen nằm thành một đường thẳng theo hàng dọc phía sau tản nhiệt đó chính là 6-pin supplementary power adapter đó, đối với X1900XT/XTX thì gồm có 7.

    Bro xem lại qua hình phóng to nghe
    [​IMG]

    Quả thật tôi cũng không thấy SLI brigde, có lẽ 2 vid 7950GX2 liên hệ với nhau không cần cầu nối chăng ?


    DirectX 10 và ảnh hưởng của nó đối với game và phần cứng trong tương lai:

    Đã là dân chơi game và đam mê card đồ họa thì không ai mà lại không biết đến cái gọi là DirectX, vậy DX là cái gì đó là API (Application Program Interfaces) - giao diện lập trình ứng dụng - DirectX đã trải qua các thế hệ; DirectX 3, DirectX 5 (không có DirectX 4 mà nhảy thẳng lên phiên bản 5), DirectX 6, 7, 8 và bây giờ là 9. Mỗi một phiên bản DX về sau đều có những đặc điểm mới. Từ DX8 là phiên bản bắt đầu có chức năng tô bóng. DirectX 8 bao gồm Shader Model 1.1-1.3 (DX8.1 gồm SM 1.4). DirectX 9 gồm Shader Model 2.0, Shader Model 2.0 là một bước cải tiến lớn so với Shader Model 1.4, và mới nhất DirectX 9.0c gồm Shader Model 3.0. Tại sao khi mà DirectX 9c và Shader Model 3.0 vẫn đang chứng tỏ được vai trò của nó trong những game hiện nay, thế mà đã bắt đầu đầu có những kế hoạch nghiêm túc về phiên bản DirectX kế tiếp - DirectX 10 – cùng với những phần cứng tương thích với nó, bới vì một lẽ, đó là do DX9 và phần cứng của nó đã đạt đến sự giới hạn.

    Trước đây “DirectX 10.” Có rất nhiều tên gọi gây cho mọi người sự bối rối chẳng hạn như DirectX Next, Windows Graphics Foundation 1.0 và 2.0, và thậm chí là với nickname, DX10.
    DirectX 10 chỉ có sẵn trong Windows Vista, sẽ không hề có phiên bản DirectX 10 cho Windows XP. DirectX 10 sẽ là một thành phần được gắn chặt vào Windows Vista, tuy nhiên Windows Vista vẫn có DirectX 9.0L để tương thích ngược với phần cứng DirectX 9.
    Còn tiếp……
     
  5. tien113

    tien113 php+mysql+apache

    Bài viết:
    6,477
    Nơi ở:
    Vaasa, Finland
    vậy là chơi game cần DX10 thì phải chơi trên vista à??? vì windows XP đâu có cài DX10 được???
     
  6. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Tiếp theo .....

    Vậy thì giới hạn của hàm API hiện nay là gì ? Đó chính là số lượng vật thể được biểu diễn qua API chỉ đạt đến số lượng tới hạn không thể hơn. Khi dựng hình một game nào đó, trước tiên ứng dụng (game) gọi cho hàm API sau đó hàm API sẽ gọi cho driver trước khi nó tác động lên card đồ họa GPU. Tất cả quá trình này đều chỉ được thực hiện bằng CPU, do đó đã gây ra hiện tượng thắt cổ chai.

    [​IMG]

    Do giới hạn trên nên số lượng vật thể biểu hiện trong một khung hình không quá 500 vật thể. Ví dụ hãy nói về cái cây, hiện nay để biểu hiện một rừng cây chỉ đơn giản là thực hiện dựng hình một cây sau đó sao ra (được gọi dưới cái tên hài hước là “nhân bản carbon”) thay đổi màu sắc và số lượng lá cây để tạo ra khu rừng. Giới hạn ở đây là không thể biểu hiện hàng ngàn cây trong một khung hình. DirectX 10 sẽ phá bỏ giới hạn này. Giới hạn trên được gọi dưới cái tên “vấn đề đường dẫn nhỏ”.
    Một vấn đề giới hạn nữa của DirectX 9 và phần cứng GPU hiện nay đó là do kiến trúc phấn cứng hiện nay. Trong các GPU hiện nay tất cả các quá trình xử lý đỉnh (vertex) và điểm (pixel) đều được tách ra xử lý bởi một số lượng cố định các đơn vị xử lý (unit). Ví dụ hiện nay X1900 XTX gốm 8 đơn vị xử lý đỉnh và 48 đơn vị xử lý điểm. Với kiến trúc này sẽ gặp vấn đề ở những cảnh cần yêu cầu nhiều việc xử lý đỉnh, do chỉ có 8 đơn vị xử lý đỉnh sẽ bị thắt cổ chai.

    [​IMG]

    Vấn đề này sẽ dẫn đến trường hợp khi mà các đơn vị xử lý đỉnh ở tình trạng đầy tải thì các đơn vị xử lý điểm lại ở trạng thái không tải và ngược lại.
    Những giới hạn trên của DirectX 9 sẽ được DirectX 10 giải quyết. Hiện tại đối với DirectX 9, API+Driver chiếm mất 40% thời gian thực thi. Với DirectX 10 sẽ giảm vấn đề trên xuống một nửa để dành nhiều thời gian cho game và ứng dụng.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Để khắc phục khuyết điểm trong việc xử lý đỉnh và điểm thì các đơn vị xử lý đỉnh và điểm không nằm tách rời ra nữa mà được hợp nhất chung lại thành đơn vị xử lý điểm. Chính vì thế kiến trúc mới sẽ có tên gọi Unified Architecture (kiến trúc thống nhất).
    [​IMG]

    [​IMG]

    Còn tiếp .....
     
  7. tieuphong

    tieuphong New Member

    Bài viết:
    80
    chà...hồi hộp theo dõi đây;để xem cuối cùng thì nên chờ phần cứng hay chỉ DX 10 ra là được rồi hay sao đây:gaicam:
     
  8. tien113

    tien113 php+mysql+apache

    Bài viết:
    6,477
    Nơi ở:
    Vaasa, Finland
    dĩ nhiên phần cứng phải là DX10 mới phát huy tối đa DX10 chứ...
     
  9. max

    max amateur

    Bài viết:
    350
    Nơi ở:
    VIP area
    à,mấy bro cho hỏi là hình như dòng 7xxx series của Nvidia có hiện tượng cool boot phải ko?có nghĩa là chạy nóng hơn 3x độ là reboot lại,vậy thì ai dám mua 7xxx series nữa nhỉ?
     
  10. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    .....Tiếp theo và hết

    Trong khi DirectX 10 hỗ trợ đầy đủ các đặc điểm của kiến trúc Unified Architecture, thì kiến trúc này lại không cần nhất thiết phải có DirectX 10. Vì thế kiến trúc này vẫn có thể tương thích ngược với các ứng dụng DirectX 9.
    Với DirectX 10 và kiến trúc Unified Architecture, game sẽ hiện thực hơn rất nhiều như nhiều các hiệu ứng vật lý (lũ lụt, va chạm…), nhiều các hiệu ứng ánh sáng, nhiều nhân vật, vật thể….. hơn.
    Kiến trúc Ultrathreading (siêu luồng) của dòng card đồ họa Radeon X1K hiện nay được xem như là kiến trúc lai (Hybrid) của kiến trúc Unified Architecture, là bước đệm trung gian để ATI thử nghiệm và hoàn thiện trước khi được hỗ trợ đầy đủ kiến trúc Unified Architecture ở thế hệ card đồ họa tiếp theo của họ.
    Chip đồ họa Xenos của Xbox360 là chip đồ họa thế hệ thứ nhất của kiến trúc unified architecture, như vậy chip đồ họa đầu tiên với kiến trúc unified architecture xuất hiện là trên máy console còn trước cả chip đồ họa cho máy để bàn. Chip đồ họa thế hệ thứ hai với kiến trúc unified architecture chắc chắn là R600 (chắc bây giờ quí vị đã có thể tự trả lời là tại sao đối với R600 không còn tồn tại khái niệm vertex shader unit nữa). .
    Nhân việc nhắc đến Xenos, cũng nói qua luôn chip đồ họa RSX của Playstation 3, trước đến giờ có rất nhiều người phóng đại về sức mạnh kinh hồn của RSX dựa trên những đoạn demo quảng cáo cho PS3, nhưng thực thất RSX chỉ là con NV47 dành cho máy console. Vậy NV47 là gì - nó chính là:
    [​IMG]

    Source : http://www.beyond3d.com/
    Còn G70 là gì thì chắc quí vị đã quá rành nên tôi không cần nhắc lại nữa.

    [​IMG]

    Như vậy cho thấy đã có một mối quan hệ thắm thiết giữa nàng Ruby và bác Bill, sau khi cùng nhau sinh ra đứa con chung Xenos, bước tiếp theo đứa con sắp chào đời của họ là R600. Cũng có nghĩa là ATI đã có một ưu thế đáng kể trước nVIDIA ở thế hệ card đồ họa DirectX 10.
    Source : http://enthusiast.hardocp.com/article.html?art=MTA0NSwxLCxoZW50aHVzaWFzdA==

    Đã có preview Crysis tại hội chợ E3:
    [​IMG]

    Có thể lấy thêm nhiều wallpaper khá đẹp về Crysis ở đây : http://games.cnews.ru/trophy/crysis

    Các trận chiến với Hunter sẽ là những minh họa rõ nét nhất sự khác nhau giữa phần cứng DirectX 9 và 10. Với phần cứng DX9, khi Hunter đến nó la hét, nhìn rất đáng sợ và tất cả chỉ có thế. Với phần cứng DX10, khi Hunter đến nó la hét gây ra lửa và khói ở phía trước nó. Luồng lửa và khói từ Hunter sẽ thổi bay mọi thứ trên đường đi rất ấn tượng.

    Một tin rất vui cho các fan ATI là demo gameplay được chạy trên card Radeon X1900 (không phải CrossFire), như vậy có thể hiểu Crysis sẽ chính là game tối ưu cho nền tảng phần cứng của ATI hơn phần cứng của nVIDIA.
    Source : http://pc.ign.com/articles/705/705150p1.html

    Có link này khá hay, hướng dẫn rất kỹ cách OC Radeon X1900
    Trong đó lưu ý về bộ nguồn, khi hệ thống là CPU Dual core hoặc các CPU của Intel thì yêu cầu bộ nguồn là:

    Nếu bộ nguồn không đáp ứng đủ công suất sẽ có những hiện tượng như sau:
    - Bị artifacts khi chơi game hoặc khi chạy các ứng dụng 3D.
    - Hệ thống bị treo hoặc khởi động lại khi chơi game hoặc khi chạy các ứng dụng 3D.

    Source : http://www.madshrimps.be/?action=gethowto&howtoID=61
     

Chia sẻ trang này