ATI & nVIDIA CUỘC CHIẾN KHÔNG BAO GIỜ CÓ HỒI KẾT !!!

Thảo luận trong 'Card Đồ họa - Video Cards' bắt đầu bởi Bakalu, 21/12/05.

  1. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Hiển nhiên X1800XT 512MB phải đáng giá hơn 7900GT rồi.

    Tôi cũng đâu biết tại sao, có thể cái forum đó del hết mấy cái hình rồi, nhưng để tôi tóm sơ sơ, 7950GX2 gồm 2 vid 7900 G71 nằm trên 2 board nhỏ ghép lại với nhau, thông qua 1 cầu SLI nhỏ nối giữa 2 board, điểm bench khá ấn tượng còn thực tế chơi game như thế nào thì đợi nó ra chính thức sẽ biết. Giá 7950GX2 nè $850
    Source : http://www.theinquirer.net/?article=32087

    ………..…….tiếp theo

    Bộ điều khiển bộ nhớ tuyến vòng tròn (The Ring Bus Memory Controller):

    Đã từ rất lâu chúng ta đã không thấy sự thay đổi lớn lao nào của bộ điều khiển bộ nhớ (BĐKBN) trên card đồ họa. Trong khi thiết kế lại lõi card đồ họa, ATI cũng đã hoàn thiện việc thiết kế lại BĐKBN. Mục đích để tăng tính hiệu quả của bộ điều khiển để phù hợp với tốc độ xung và băng thông của bộ nhớ đã được đẩy lên cao.

    [​IMG]

    Để tận dụng băng thông bộ nhớ, ATI đã tận dụng hệ thống bộ nhớ mới được gọi là Ring Bus (Tuyến Vòng Tròn). Có nhiều cách để cải thiện băng thông bộ nhớ, chẳng hạn như với cách đơn giản nhất là tăng độ rộng và tốc độ xung hoặc tăng tốc độ vận chuyển của dữ liệu. Hoặc cũng có thể giảm độ trễ của bộ nhớ sắp xếp để cho bộ đệm hoạt động tốt hơn và cuối cùng là cải thiện công nghệ nén dữ liệu. Với hệ thống Ring Bus (RB) mới của ATI, họ đã thực hiện tất cả những cải tiến đã nêu ở trên.

    Để hiểu được RB và ưu thế mà nó mang lại, trước tiên bạn cần phải hiểu bản chất client/server (khách/chủ) của hệ thống bộ nhớ trong card đồ họa. Đối với BĐKBN, mọi thứ muốn truy cập vào nó đều là client, ví dụ như GPU, bus PCI-Express, bộ xử lý tô bóng, đơn vị kết cấu….BĐKBN bản thân nó đóng vai trò là server. Tất cả client đều được yêu cầu đọc và ghi đến môdun bộ nhớ. Điều mà chúng ta cần là cách nhanh nhất để đạt được điều này. Và đây chính là cách mà BĐKBN đã thực hiện: nó phân công các công việc và xắp sếp dữ liệu đến từ môdun bộ nhớ. Cùng với việc tăng số lượng client, kết quả tăng tính hiệu quả cho tuyến dữ liệu cần sử dụng.

    [​IMG]

    RB của series X1000 bao gồm hai vòng 256-bit vận hành theo hướng ngược nhau. Bạn có thể đã nghe nhắc đến độ rộng bus bộ nhớ 512-bit. Tuy nhiên, liên kết thực sự đến môdun bộ nhớ tự bản thân nó chỉ là 256-bit. Tuyến vận hành trong hệ thống RB chạy ở cạnh bên ngoài của chip giúp cho việc cung cấp tín hiệu rõ ràng hơn và tốc độ xung cũng cao hơn. Dọc theo hai tuyến là bốn Ring Stop (trạm dừng). Dữ liệu vận chuyển giữa các Ring Stop trong mỗi xung cho đến khi nó tới đích.

    BĐKBN được thiết kế một cách linh hoạt để có thể điều khiển được. Điều này có nghĩa rằng ATI có thể hiệu chỉnh driver và cải thiện hiệu quả băng thông bộ nhớ cho mỗi ứng dụng hoặc game. Ví dụ ATI khám phá ra bộ nhớ ưu tiên hoạt động tốt hơn cho game hiện tại. ATI sau đó sẽ viết lại driver để BĐKBN đặc biệt tối ưu hoá cho game này. Đây là một tiềm năng rất tuyệt vời cho các driver trong tương lai để cải thiện hiệu quả đọc và ghi của bộ nhớ trong game.

    [​IMG]

    ATI cũng chia kênh bộ nhớ trên series X1000 thành 8 kênh 32-bit. Trong khi trên series X850 trở về trước, ATI chia thành 4 kênh 64-bit. Điều này có nghĩa rằng đối với series X850 trở về trước, nếu có một dữ liệu 32-bit được truyền đến môdun bộ nhớ, thì sẽ có 32-bit trên môdun bộ nhớ không được dùng đến. Bằng cách chia thành những kênh có bề rộng nhỏ hơn, sẽ ghóp phần giảm sự hao phí băng thông trên bộ nhớ.

    Những cải tiến bộ đệm (Cache Improvements):

    [​IMG]

    Cùng với RB, ATI cũng đã cải thiện độ trễ và thiết kế bộ đệm trên series X1000.

    Trong thế hệ card đồ họa trước đây, ATI sử dụng hệ thống bộ đệm ánh xạ trực tiếp (direct mapped cache system). Điều này có nghĩa rằng mỗi mục ghi vào bộ đệm đều được ánh xạ trực tiếp đến một khối được chỉ định trước trên bộ nhớ đồ họa. Thiết kế có thể sẽ gây sự tắc nghẽn khi client có khuynh hướng ghi những giá trị khác vào địa chỉ bộ nhớ mà nó cũng được ánh xạ vào cùng mục ghi vào bộ đệm.

    Series X1000 sử dụng bộ đệm liên kết cho mỗi kết cấu, mầu sắc. Ưu thế ở đây là bộ đệm không phải ánh xạ đến khối chỉ định của bộ nhớ đồ họa. Điều này cho phép ánh xạ đến bất kỳ chỗ nào mà bộ nhớ trống có sẵn, do đó sẽ tránh việc tắc nghẽn bộ đệm cũng như tăng tốc sự linh hoạt của bộ đệm.

    Cải tiến công nghệ nén (Compression Improvements):

    [​IMG]

    ATI cũng đã thực hiện việc cải thiện cho Hyper Z. Việc cải thiện này giúp cho giảm số lượng điểm ảnh thực sự cần để dựng hình bằng cách bỏ đi các điểm ảnh bị che khuất. ATI tuyên bố số điểm ảnh che khuất bị bỏ đi sẽ nhiều hơn 60% khi so sánh với dòng X850. Series X1000 cũng cải thiện công nghệ nén mới được gọi là 3Dc+. 3Dc+ thêm vào sự hỗ trợ cho công nghệ nén 2:1 của thành phần đơn kết cấu số nguyên 8-bit.

    Về cơ bản ATI đã thực hiện rất nhiều việc cải tiến cho hệ thống bộ nhớ để tăng tính năng, tăng băng thông đồng thời còn hỗ trợ nhiều loại bộ nhớ mới trong tương lai có tần số hoạt động cao.

    Còn tiếp……………………
     
  2. Asami

    Asami New Member

    Bài viết:
    225
    Tất cả các bài viết của bác Bakalu về đồ họa (nhất là về ATI) đều làm em đọc 1 cách mê mẩn. Vì cũng là dân IT, cũng khoái công nghệ nên lại càng thấy hay, càng thấy bác có kiến thức hơn người. Xin được cơm nắm muối vừng theo học tập bác.
     
  3. kaa

    kaa Một Thành Viên

    Bài viết:
    303
    Nơi ở:
    HCMC
    yeah, fải cám ơn bro Bakalu nhiều vì sự năng nổ trong việc giúp ae tăng thêm kiến thức :hoanho:
     
  4. dino

    dino Khủng long con tham ăn

    Bài viết:
    637
    Nơi ở:
    http://www.dinolovena.com
    yeah đúng roài ... thấy bro này năng nổ ghê ... fải vote cho thread này 5* mới đúng !:do: :votay:
     
  5. thuandigital

    thuandigital Member

    Bài viết:
    290
    tui cũng vote 5 sao cho bakalu nhưng 6sao cho leon vì tui là fan Nvidia mà HE hE
     
  6. Bakalu

    Bakalu New Member

    Bài viết:
    4,972
    Nơi ở:
    Raccoon City
    Thanks lời góp ý của bro Asami và Kaa.

    To Asami: Bro đừng làm tôi nở lỗ mũi, cứ say mê công nghệ chịu khó tra tự điển (mà tra làm gì cho mệt, bật LVTD lên là xong) thì bro cũng sẽ tự hiểu được những cái mới về công nghệ thôi.

    Nói chung mấy bro nên vào www.hardocp.com trang web này viết tương đương đối dễ hiểu và hay.

    …………..tiếp theo và hết.

    Thang ánh sáng động - High Dynamic Range Lighting:

    Vẫn có một chút nhầm lẫn về khả năng hỗ trợ HDR của những card đồ họa hiện nay. Để biết rõ HDR chúng ta phải biết khái niệm về nó. Nó chính là thang đại diện đầy đủ về màu sắc và ánh sáng mà mắt người có thể nhận biết được, có nghĩa là từ những màu sắc có cường độ cực mạnh như màu đen tuyệt đối cho đến màu trắng rực rỡ. Có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều này. Tất cả những card đồ họa hỗ trợ Shader Model 2.0 đều có khả năng dựng hình ảnh với định dạng 64-bit màu. Tuy nhiên chỉ đến dòng card đồ họa GeForce 6 và 7 mới hỗ trợ hòa trộn dấu chấm động (floating point blending). Điều này cho phép HDR sử dụng được trong những khung cảnh với bề mặt trong suốt và mờ ảo, cũng có nghĩa là sẽ giúp cho các nhà phát triển game tạo ra những game với hình ảnh ấn tượng hơn, rực rỡ hơn.
    ATI đã nhanh chóng nhận ra điều này, và quyết định đưa khả năng hỗ trợ HDR vào dòng card X1000.

    [​IMG]

    Cho đến hiện nay, hầu hết những ứng dụng đều dựng hình với định dạng 32-bit màu. Trong đó bao gồm 256 (8-bit) mức độ của màu đỏ, xanh lá cây, và xanh dương, với 8-bit mỗi màu. Vì thế 24-bit của 3 màu nói trên kết hợp lại với nhau sẽ cho ra 2 lũy thừa 24 màu - tức là khoảng trên 16 triệu màu sắc khác nhau. 8-bit còn lại sẽ đại diện 256 mức cường độ biểu diễn từ sự trong suốt đến mờ đục.

    HDR dựng hình với định dạng 64-bit màu, bao gồm trên 65.000 (16-bit) mức độ của màu đỏ, xanh lá cây, và xanh dương, với 16-bit mỗi màu. Vì thế 48-bit của 3 màu nói trên kết hợp lại với nhau sẽ cho ra 2 lũy thừa 48 màu - tức là khoảng 281 nghìn tỉ màu sắc khác nhau. Nhưng quan trọng hơn định dạng này còn biễu diễn trên 65000 mức độ của độ sáng. Điều này rất gần với khả năng nhận biết màu sắc của mắt con người.

    nVIDIA đã là người đầu tiên hỗ trợ FP16 với dòng GeForce 6, tuy nhiên những card đồ họa thuộc dòng này việc xử lý còn chậm. Dòng GeForce 7 thì nhanh hơn, tuy nhiên bạn không thể bật khử răng cưa đa mẫu với dòng GeForce 7. Và ATI là người đi tiên phong để bổ sung cho việc này.

    HDR với khử răng cưa !

    [​IMG]

    Dòng Radeon X1000 hỗ trợ FP16, nhưng không chỉ có vậy, dòng card đồ họa này còn hỗ trợ đầy đủ HDR 64-bit (FP16, Int16) cũng như là HDR 32-bit (Int10) và định dạng tổng hợp như Int10+L16 tối ưu tính năng. ATI thậm chí đã đi một bước xa hơn nữa đó là hỗ trợ toàn bộ các phương pháp khử răng cưa làm việc với HDR như khử răng cưa đa mẫu, siêu mẫu, và các công nghệ khử răng cưa mới như khử răng cưa thích ứng (Adaptive AA), khử răng cưa thời gian (Temporal AA) và siêu khử răng cưa (Super AA) đi chung với công nghệ CrossFire.

    [​IMG]

    Khử răng cưa thích ứng (Adaptive Anti-Aliasing):

    Bình thường dòng X1000 hỗ trợ khử răng cưa đa mẫu ở mức 2X, 4X, và 6X, chúng ta đã thấy điều này từ card đồ họa 9700Pro đến dòng X850. Khử răng cưa hiệu chỉnh Gamma (Gamma corrected AA) và lấy mẫu dự trữ vẫn được dùng. Vậy có cái gì mới ở chế độ khử răng cưa mới - khử răng cưa thích ứng - đó là chế độ này bổ sung khử răng cưa siêu mẫu chỉ trên kết cấu kiểm tra đầu tiên (alpha tested) và kích hoạt tính năng khử răng cưa đa mẫu trên mọi đa giác. Đặc điểm này tương tự như tính năng khử răng cưa siêu mẫu trong suốt (Transparency supersampling anti-aliasing) của nVIDIA.

    Công nghệ khử răng cưa thích ứng làm việc với tất cả các công nghệ khử răng cưa khác của ATI như khử răng cưa thời gian và siêu khử răng cưa. Sẽ có hai chế độ có sẵn, đó là performance (tính năng) và quality (chất lượng). Ở chế độ làm việc quality, mức lấy siêu mẫu sẽ bằng mức lấy đa mẫu. Ví dụ, nếu bạn bật khử răng cưa 4X, thì chế độ này sẽ thực hiện 4X đa mẫu và 4X siêu mẫu. Trong chế độ làm việc performance, mức lấy siêu mẫu chỉ bằng một nửa mức lấy đa mẫu. Do đó khi bật khử răng cưa 4X, thì chế độ này sẽ thực hiện 4X đa mẫu và 2X siêu mẫu. Để có thể kích hoạt được tính năng khử răng cưa này bạn cần phải bật tính năng khử răng này ở control panel của driver.

    Bộ lọc chất lượng cao (High Quality Filtering):

    [​IMG]

    Với dòng Radeon 9700 đến dòng X850 bao gồm cả dòng GeForce 6 và 7 của nVIDIA, bộ lọc không đẳng hướng phụ thuộc vào góc. Điều này có nghĩa là tại những góc nào đó, khoảng 45 độ, tính năng khử răng cưa sẽ mất đi trên các kết cấu.

    Với dòng Radeon X1000, bạn không phải chịu đựng điều này nữa. Có một tùy chọn trong driver được gọi là High Quality để khắc phục nhược điểm nêu trên của tính năng bộ lọc không đẳng hướng.

    ATI Avivo: Kỷ nguyên mới trong xử lý Video
    Thậm chí với Radeon 9700, chip đồ họa DirectX 9 đầu tiên trên thế giới, đã có một vài khả năng xử lý dòng video với sự giúp đỡ của tô bóng điểm, nhưng đã không có một sự cải tiến nào với các thế hệ chip đồ họa tiếp theo sau đó của ATI. Khả năng xử lý video của Radeon X800/X850 có phần nào yếu hơn khi so sánh với các chip đồ họa của nVIDIA hoặc S3. Kiến trúc Radeon X1000 sẽ thay đổi tình huống trên. Với việc phát triển dòng GPU mới, ATI đã thực hiện một cuộc cách mạng nhỏ trong xử lý video bằng cách cung cấp cho thế hệ GPU mới phần cứng H.264 và khả năng mã hoá và giải mã VC-1. Hỗ trợ hai loại định dạng đó là Blu-Ray và HD-DVD.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó, bộ máy hiển thị Avivo (Avivo Display Engine) - đây là tên của công nghệ xử lý video mới của ATI - bao gồm hai bộ máy 10-bit độc lập với nhau, mỗi bộ máy này đều hỗ trợ hiệu chỉnh gamma chất lượng cao, hiệu chỉnh mầu sắc… Tín hiệu được mã hoá thành định dạng TV với chip Xilleon được phát triển cho truyền hình độ phân giải cao.
    Khả năng xử lý video một cách mạnh mẽ sẽ là một đặc điểm hấp dẫn nhất đối với card đồ họa Radeon X1300. Bởi vì đây là model rẻ nhất với sự tỏa nhiệt và tiêu thụ năng lượng thấp nhất trong series X1000 và do đó nó chính là sự lựa chọn tối ưu cho hệ thống đa phương tiện chất lượng cao tại nhà.
    Source : http://enthusiast.hardocp.com/article.html?art=ODIyLDEsLGhlbnRodXNpYXN0

    Vậy là tôi đã hoàn tất bài viết về toàn bộ cấu trúc của dòng card Radeon X1K, nhân đây tôi cũng nói sơ qua về dòng card đồ họa mạnh nhất của ATI hiện nay là Radeon X1900XTX và X1900XT, X1900 về cơ bản là y hệt như X1800 nhưng được trang bị số lượng bộ xử lý tô bóng điểm ảnh (pixel shader processor) là 48 so với X1800 chỉ có 16. Liệu điều này sẽ giúp ích gì cho X1900, hãy qua ví dụ đối với game F.E.A.R, đến hiện nay đây vẫn là một trong những game có đồ họa nặng nhất hiện nay:

    [​IMG]

    Chỉ cần so sánh giữa X1900XT và X1800XT cho thấy X1900XT mạnh hơn rất nhiều mặc dù X1900XT có xung core/mem thậm chí còn thấp hơn cả X1800XT.
     
  7. nonamevn

    nonamevn New Member

    Bài viết:
    152
    Nơi ở:
    ORB
    Đại ca Bakalu có thu nhận đệ tử ko. Em cũng là fan của ATI giống đại ca, nhưng kể từ khi đọc các bài viết của đại ca mới "khai sáng" được:somot:

    Còn về kinh nghiệm bản thân đã dùng qua từ Nvidia TNT,MX,FX,6600 và 6800 và ATI 7000,8500,9700,9800 và X800 thì thấy Nvidia trong các game FPS như Doom, Quake cho fps cao hơn. Còn về các game khác có game ATI nhỉnh hơn, có game Nvidia hơn.
    Nhưng về màu sắc thì ATI is the best, Nvidia ko có cửa. Trước dùng qua 6800Ultra thấy màu sắc nhợt nhạt, thua xa thằng bạn dùng 9700pro, chán thấy mồ :beo:.
    Chơi game thì ngoài tốc độ thì yếu tố hình ảnh và màu cũng quan trọng ko kém, hơn nữa dạo này nghe dòng 7900 của Nvidia bị lỗi. Còn ATI tuy kêu nóng nhưng lại chả thấy lỗi gì :boxing::ak:

    Trên đây chỉ ý kiến của một fan ATI thôi, có gì các bro bỏ qua nhé
     
  8. thuandigital

    thuandigital Member

    Bài viết:
    290
    to Bakalu xin lỗi tui đùa thôi chứ công nhận kiến thức bro tốt quá mà lại chịu khó nữa tui vote cho bác 10 SAO lun nghe.hâm mộ lâu rùi mà chưa có dịp hội nghộ.Bác có post hình lên k dzậy để a e còn biết mặc .Hình như k thấy hình bác trong amtech nhỉ
     
  9. amdbarton

    amdbarton ...

    Bài viết:
    2,159
    mới lụm con X1900GT , nóng vãi lúa , idle ~ 63°C , còn full load là 85°C , ko dám oc iếc gì hết. Ko biết con X1900XTX có nóng vậy ko ?

    [​IMG]
     
  10. Nevvb1e

    Nevvb1e XXX

    Bài viết:
    322
    Nơi ở:
    Silent Hill Town
    Coi thêm mấy cái link Bakalu đưa cũng sáng mắt ra 1 chút đó bro.
    Giá mà Leon cũng nhiệt tình giải thích như Bakalu thì trận chiến ATI VS NVIDIA trên Amtech thêm phần hấp dẫn..:boxing: :boxing:
     

Chia sẻ trang này