card âm thanh có ảnh hưởng đến FPS?

Thảo luận trong 'Phần cứng chung - General Hardware' bắt đầu bởi private recruit, 28/12/05.

  1. tanphat

    tanphat Đà Lạt ...!!!

    Bài viết:
    1,512
    Nơi ở:
    Bình Phước
    nếu vậy thì 1Gb ram cộng với cái Live như ở dưới sign chắc là hông bị hả anh em, có điều tui chưa có chơi game :D, nhưng khi khác chơi. Vậy là tui biết thêm một kiến thức mới :degai:
     
  2. minhbt

    minhbt New Member

    Bài viết:
    747
    ram này là ram của sound card mà, chứ có phải ram hệ thống đâu.

    1 số sound lấy ram hệ thống để làm cache cho nó, nhưng bác phải chỉnh bằng tay cơ, nó không có tự động đâu.
     
  3. potterviet

    potterviet Con Trai Ngoan

    Bài viết:
    1,145
    Nơi ở:
    Q5-TpHCM
    _ Vụ này mới àh nhe. hồi trước cũng có nghe nói vụ ram của sound card, ai biết gì vụ này nói rõ dùm cái, chỉnh sao luôn.
     
  4. enilyruf

    enilyruf ۞ ƊĬƋßŁΘ ۞

    Bài viết:
    878
    Nơi ở:
    Keyboard
    đồng ý là sound card nào cũng làm chậm máy mình đã thử (từ onboard cho đến Audigy2 Zs thui chưa có X-Fi) Sound on board bây giờ cũng có processor riêng ăn nhằm gì tới CPU đâu ? không tin thì vào phần test sound trong 3dmark2k3 sẽ thấy
    Còn về 64mb ram của sound card - mình không rõ lắm , theo quan điểm của mình thì scard chỉ dùng 1 phần rất nhỏ của bộ nhớ hệ thống làm buffer đủ chứa 100ms-5s dạng wave . mà dù âm thanh có hay cách mấy ví dụ là chất lượng DVD 5.1 - 24bits thì 5s cũng chiếm chưa tới 5MB . vậy thì 64MB là wá dư đồng ý là không lấy hết làm buffer mà chỉ làm vùng nhớ tạm trước khi phần âm thanh đó được sử dụng lại (ex tiếng đạn nổ) đỡ request lại từ CPU - >nhanh hơn ,thì phần còn lại cóc biết làm gì , mà nếu buff hết đống ram đó thì dến tận 10 phút sau khi súng bắn mới nghe tiếng ..... -> pó.
    Rồi còn làm sao để tăng buffer cho sound card trong windows ? tăng làm chi ? có gây ra delay không ? mong bro minhbt nói rõ hơn nhe
     
  5. Knight M@

    Knight M@ Guest

     
  6. pionm

    pionm New Member

    Bài viết:
    205
    Nơi ở:
    HN
     
  7. lost_pass

    lost_pass New Member

    Bài viết:
    535
  8. enilyruf

    enilyruf ۞ ƊĬƋßŁΘ ۞

    Bài viết:
    878
    Nơi ở:
    Keyboard
    to anh tengtengvn , MCI là Media control interface và cái buff anh chỉnh chỉ là buffer dành cho dạng âm thanh wave liên tục thôi (như nhạc từ CD-Rom hay là xem phim thôi) :sun:



    to anh knightM@

    1024x768 mà chiếm 2m là do nó dùng chuẩn GDI hay direct draw (no texture)
    ông thử chơi game mà vứt hết texture (dùng 3d analyzer) thì cái card 32mb cũng chạy farcy 800*600 vèo vèo (tested on my Geforce 256 - 32mBsdram :xicawe: ) và tất nhiên là không thấy khói lửa gì hết còn lightning thì đủ để phân biệt đường đi lối về thôi 30mB ram còn lại mình chắc là để dựng các polygon + sprite thôi :sun: . nói cách khác thì giống như chơi CS6.1 mà dùng r_lightmap 9 vậy đó

    tất cả các sound card đêu xử lý wave (kiểm chứng = cách uninstall tận gốc hết các codec tren máy xem có cái file mp3/wma/ogg... nào chạy được không) nói cách khác thì chậm là do cpu phải chuyển đổi các định dạng khác sang wave trước rồi chuyển sang sound card , tùy game mà âm thanh được nén ở các dạng khác nhau nên nhanh chậm khác nhau (hồi xưa có game require cpu 133 mà tắt nhạc đi thì cpu 486 cũng chơi được)
    còn xử lý âm thanh dù có nói là realtime thì cũng delay <10ms và cần buff để chứa nó - mình không tin 10ms wave hay thậm chí là 10s ăn hết 64mB :kinhdi: . con SBlive đời đầu tiên (quadraphonic) bản thân processor cũng đã cho ra tới 32 stream cùng 1 lúc với bitrate , resolution và chanel khác nhau rồi , không lẽ processor của X-fi không bằng :khong: ?

    nói cho cùng thì đây là do kinh nghiệm của riêng mình có được không khỏi thiếu sót nên có chuối thì sửa chứ đừng có chửi nhá
     
  9. lost_pass

    lost_pass New Member

    Bài viết:
    535
    Mọi người nghỉ chút ngâm cứu về cái sound card rồi bàn tiếp...

    http://computer.howstuffworks.com/sound-card.htm

    Cái đó là âm thanh dạng "ăn sẵn". Windows xài codec decoder để giải mã âm thanh như MP3, wav, dvd....

    Còn như trong game, tiếng súng, tiếng đạn bắn hay tiếng xe chạy là âm thanh giả lập. Các kĩ sư thiết kế sound cho game đã làm sẵn rồi tùy diễn biến game mà khi chơi game sẽ đem cái bộ đó ra xài. Cái này là sound fonts. Khi sound không có chip giải mã, chĩ có con chip be bé DAC (Digital to analog codec) thì sẽ dùng CPU và RAM máy để dựng các tiếng giả lập đó chuyển đến DAC ra cổng loa.

    Nếu như xài sound xịn thì phần dựng âm thanh này sẽ được chuyển vào cho audio processing unit (APU) hay Digital Signal Processor (DSP) của sound sử lý, và RAM của sound cũng hoạt động dạng như RAM máy tính là nạp và cache bộ sound fonts đó vào. RAM nhiều thì gặp những game có nhiều hiệu hứng thì sẽ nhẹ hơn cho máy chút. Nếu dùng cổng SPDIF để chuyển ra loa thì sound sẽ bỏ qua phần DAC và chuyển digital signal đến loa. Phần DAC nằm trong loa sẽ làm công việc còn lại.

    Còn cái chuyện streaming audio như MP3 hay wav mà liên quan đến RAM của sound thì chắc chả cần đâu tại nếu software nó cache thì cũng cache trong RAM máy chứ không có liên qua gì đến cái RAM của sound. Khi mà software nó cache nhiều quá thì mình cho chạy tới hay chạy lui nó sẽ bị delay vì nó phải clear cache và fill cái mới vào. Muốn thử thì xài winamp kéo cái cache thiệt lớn sẽ thấy.

    Sound cũng cần đường dữ liệu mạnh và ổn định. Mình xài sound Creative Au2 NX cắm qua USB, khi mà cắm chung vào hub 7 port với 6 port kia đã xài hết luôn thì dữ liệu của sound đến máy không đủ, mở CMSS nghe chút thì giống như nó bị "nghẽn" treo luôn cái sound. Nhưng khi xài riêng một cổng USB cho nó thì không bị. Nhiều nhà sản xuất mobo hiện nay cũng chú ý đến vấn đề băng thông cho sound card nên sản xuất một khe cắm mà recommended users cắm sound vào cái khe đó.

    Mình nhớ không lầm thì cái disc cho sound Live hồi đó có một bộ sound fonts với nhiều tiếng giả lập chim chóc, xe cộ... ai còn cái đó thì nghe thử cho biết nó ra sao.
     
  10. tanphat

    tanphat Đà Lạt ...!!!

    Bài viết:
    1,512
    Nơi ở:
    Bình Phước
    Nhưng cái live của tui làm gì có ram trên đó, tui đang nói về vấn đề hình đi trước tiếng đi sau do thiếu ram, vậy tăng ram hệ thống có khắc phục được tình trạng tồi tệ trên không. Còn việc dùng ram hệ thống thì đương nhiên không hay bằng ram onboard rồi :leuleu:
     

Chia sẻ trang này