Cùng nhìn lại trận chung kết World DotA Championship giữa Nirvana.cn và Deity. Ban/Pick Trong một trận chung kết tầm cỡ như WDC mà cả 2 đối thủ đều rất ngang tầm như vậy, cơ hội để các hero hay chiến thuật mới xuất hiện là điều rất khó xảy ra. Lần lượt các hero sở trường đều được lựa chọn. Chia lane: Thật dễ đoán khi Lion được solo Mid với SF và đây cũng là cuộc so tài của 2 siêu sao DotA Yaphets và Chuan. Trong trận đấu với Roccat.Trust ở vòng tứ kết, Chuan đã đưa SF trở thành nỗi ác mộng của người Thái với 21 Kill mà không để chết một mạng nào. Zhou cùng Yaphets - 2 siêu sao của Nirvana.cn. Medusa bên phía Deity được solo Bot nhưng lại phải chạm trán bộ ba Traxex, Witch Doctor và Es. Trong khi đó, Enigma của Nirvana.cn đi Top đối mặt với Visage. Tidehunter cùng Venomancer roaming ở Mid hỗ trợ cho SF. Diễn biến trận đấu Ngay từ đầu, sau khi Tidehunter ăn được rune invi, anh cùng Venomancer đã ngay lập tức phục kích ở Mid phối hợp cùng SF để giết Lion. Tuy nhiên, Es bên phía Nirvana.cn đã kịp thời xuất hiện với pha stun chuẩn xác cứu sống đồng đội. Kết quả, không những Lion thoát chết mà Es còn ăn được “First Blood” từ Venomancer. Tidehunter, Venomancer cùng SF tổ chức bắt Lion ngay từ đầu nhưng không thành công. Đây cũng là một tình huống khó hiểu với câu hỏi tại sao đội trưởng Longdd của Deity lại không sử dụng Healing Salve ngay lập tức – một kĩ năng cơ bản mà bất cứ game thủ nào cũng có thể làm được. Sau đó, Venomancer cùng Tidehunter đã đảo lane xuống Bot để hỗ trợ Medusa. Nhận thấy sự cần thiết của Venomancer trong combat với Ultimate giảm máu siêu khủng, Deity quyết định đổi lại vị trí ở các lane khi Visage từ Top đã town xuống Bot để nhường chỗ cho Longdd. Tuy nhiên, có vẻ như Plague Ward của Venomancer không thể chống lại sự hung hãn từ các Eidolon. Bằng chứng là ở phút thứ 9, Enigma đã push sập được Tower 2 Top của Deity. Plague Ward không thể chống lại sự hung hãn từ những Eidolon của Enigma. Trận đấu bắt đầu trở nên hấp dẫn sau khi Nirvana.cn tổ chức ăn Roshan thành công ít phút sau đó. Khiên hồi sinh tất nhiên được trao cho Traxex (do Zhou chơi) lúc này đã có Tread cùng Yasha. Nirvana.cn tổ chức ăn trộm Roshan thành công. Có vẻ như không chịu nổi áp lực khi thấy đối thủ liên tục giỡn mặt mình, Deity tổ chức push Mid ngay sau đó. Đây lại là hành động sai lầm tiếp theo của họ khi lúc này Enigma đã lên được Dagger. Hơn thế nữa, các hero của Deity hầu như vẫn chưa có được item gì đáng kể. Tất nhiên, Nirvana.cn sẽ không bỏ qua cơ hội hiếm có này, một combat 5vs.5 đã diễn ra và người hưởng lợi lớn nhất ở đây là Traxex khi anh đã “Double Kill” được Visage cùng Venomancer. Farm như một cái máy và sau khi đã hoàn thành BKB, Traxex tiếp tục thể hiện sự đáng sợ của mình trong những pha xung đột sau đó. Enigma "xuất quỷ nhập thần" với Dagger. Trận đấu dần trầm xuống khi chẳng ai dám mạo hiểm push nhà đối thủ hay tổ chức đi gank. Khiên Roshan trở thành tấm bùa hộ mạng quan trọng để mang lại chiến thắng trong combat. Deity là đội mở màn nhưng một lần nữa, đội trưởng Longdd cầm Venomancer lại mắc sai lầm khi dâng lên quá cao. Nhận chọn combo của Lion và Es, anh đã phải lên bảng mà chưa kịp hoàn thành nhiệm vụ của mình là sử dụng Ultimate. Dễ đoán, Deity để thua trong combat và khiên hồi sinh một lần nữa lại rơi vào tay Traxex. Tuy vậy anh đã để mất nó ngay sau đó bởi sai lầm dâng quá cao và không nhận được sự giúp đỡ kịp thời của đồng đội. Venomancer chết khi chưa kịp dùng Ultimate. Nhận xét về tình hình trận đấu lúc này: Nirvana.cn đang chiếm lợi thế với việc Traxex vượt trội về item so với 2 Carry chính bên phía Deity là SF và Medusa. Các hero còn lại của họ là Enigma, Lion cùng Es đều đã có được các item cần thiết là Dagger, Tread và đủ chỉ số level cần thiết. Traxex vượt trội về item. Bên phía Deity, dù cho họ sở hữu đến 2 Carry cùng Stun khủng khiếp của Tidehunter nhưng nên nhớ, Traxex có thể dễ dàng tránh được Ultimate của Tidehunter bằng BKB nhưng không gì có thể ngăn cản được Black Hole của Enigma (kể cả có BKB). Đây cũng chính là miếng đòn quan trọng nhất giúp Nirvana.cn giành chiến thắng trong combat. Dù cho đang có được lợi thế, Nirvana.cn vẫn quyết định chỉ push khi đã ăn được Roshan và đương nhiên, họ đã giành chiến thắng trong pha combat sau đó và đưa được cả 5 hero đối thủ lên bảng. Lúc này, chiến thắng dường như đã nằm trong tầm tay của Nirvana.cn và các fan chỉ còn chờ đợi họ tổ chức những đợt push cuối cùng để kết thúc trận đấu. Đưa được cả 5 hero đối thủ lên bảng mà không mất mạng nào, Nirvana.cn đã nắm chắc chiến thắng. Deity chấp nhận thua cuộc sau khi đã bị push sập cả 3 lane. Nirvana.cn vươn lên dẫn trước 1-0 trong trận chung kết. Nhận xét Các supporter cùng ganker của Nirvana.cn đã bảo vệ quá tốt cho Traxex ngay từ đầu trận. Zhou đã được farm một cách cực kì thuận lợi để nhanh chóng lên được các item cần thiết và đặc biệt, việc sở hữu khiên Roshan ngay từ sớm đã giúp anh có thể xông xáo tham gia vào combat giúp đồng đội. Chính điều này đã giúp Nirvana.cn giành chiến thắng trong các pha 5vs.5 để mang lại lợi thế cho họ sau này. Bảo vệ thành công cho Traxex ngay từ đầu đã mang lại chiến thắng cho Nirvana.cn. Ngoài ra, chúng ta cũng phải nhắc đến sự vai trò đắc lực của Enigma trong combat khi hero này luôn chấp nhận hi sinh để nghiền nát đội hình của đối phương với Ultimate Black Hole. Traxex tuy đã có BKB nhưng Tidehunter luôn đứng sau đồng đội và chỉ tham gia combat đúng lúc Zhou hết thời gian kháng phép (thế nhưng điều này cũng hạn chế khá nhiều khả năng của hero này khi Tidehunter không thể lao vào mở đầu combat như trước mà chỉ tập trung vào được mỗi Traxex). Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của Enigma thì chắc chắn Traxex sẽ không thể có thời gian ung dung mà bắn những mũi tên sắc lạnh của mình. Về phía Deity, họ cũng đã chơi rất hay trong game 1 nhưng dường như đã gặp bế tắc trong việc tổ chức gank cũng như không thể giành lấy quyền chủ động kiểm soát map trong hầu hết cả trận. Nếu làm được điều này, họ đã có thể hạn chế Traxex farm cũng như gây được sức ép khiến Es không thể lên được Dagger trong một khoảng thời gian ngắn như thế. Deity. Tầm hoạt động của Lion quá rộng đã khiến cho các hero của Deity (điển hình là Medusa) không dám dâng cao để farm (ngay cả trong khu vực gần nhà mình). 2 Carry SF và Medusa quá thụ động lúc đầu và gần như không thể làm được gì nhiều trong combat khi chưa có được các item cần thiết. Chính điều này đã giúp cho Nirvana.cn tạo được sức ép dù trong khi Traxex vẫn thoải mái farm. Hi vọng họ sẽ lựa chọn một đội hình hợp lí hơn ở game sau. Các bạn có thể download toàn bộ replay của giải tại đây. Nguồn: Gamek.vn
Bisu (Dao găm) và Stork (Cò) chính là hai nhân vật huyền thoại đã cùng nhau tạo nên một kỷ nguyên thành công rực rỡ của chủng tộc Protoss. Sau khi thu thập thông tin của đông đảo các fan hâm mộ, Daily eSports đã quyết định chọn Bisu và Stork là hai nhân vật chính cho buổi phỏng vấn lần này. Bisu mang trong mình một lối đánh hào hoa, harass tổng lực trong khi đó Stork lại thiên về macro. Nhiều người còn nói vui với nhau rằng nếu hai game thủ này kết hợp được làm một thì sẽ trở thành “thiên hạ vô địch”. Stork (Trái) và Bisu (phải) là 2 huyền thoại của chủng tộc Protoss. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì phong độ của cả 2 game thủ này (đặc biệt là Stork) không thực sự thuyết phục và điều đương nhiên là họ phải nhường vị trí cho những game thủ khác (hiện tại cặp đôi được chú ý nhất chính là Flash và Jaedong). Chúng ta hãy cùng theo dõi cuộc phỏng vấn giữa Daily eSports và hai gamer này. Đã một thời gian rất dài các bạn không gặp gỡ fan hâm mộ, hãy gửi lời chào đến họ nào! Bisu: Xin chào, tôi là Bisu, đã khá lâu rồi tôi không có cơ hội thực hiện những buổi phỏng vấn như thế này. Stork: Xin chào, tôi là Stork, thời gian gần đây tôi cũng rất ít có cơ hội được phỏng vấn. Bisu: Không đúng, Stork thi đấu rất tốt tại StarLeague và thu hút được không ít sự quan tâm, trong những giải đấu cá nhân như thế tôi mới là người không được đoái hoài đến. Stork: Thôi, thế nào cũng được. Tôi đồng ý là cả 2 bạn đều không có nhiều cơ hội để được phỏng vấn, đa phần là vì Flash và Jaedong đã chơi quá tốt trong những mùa giải gần đây. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến các bạn, nó có khiến lòng tự trọng của các bạn bị tổn thương không? Stork: Đương nhiên rồi, tôi đang rất đố kị đấy bởi họ luôn được chọn làm ace cho đội game. Tại team của tôi, cả Jangbi và Great thường được chọn làm game thủ đánh trận ace quyết định, cơ hội của tôi để xuất hiện trong lineup chính thức bị giảm đáng kể. Tuy nhiên phải nói là tôi ấn tượng với số trận họ được chơi và giành chiến thắng. Bisu: Tôi cũng vậy, cả Flash và Jaedong đều đã thi đấu quá tốt, những map hiện tại không thực sự có lợi cho Protoss và tôi đã không làm được gì nhiều. Mùa giải năm trước tình hình không chỉ tệ cho 2 bạn mà có vẻ như đó là tình trạng chung cho các game thủ Protoss, đó có phải là lý do khiến các bạn thất thế so với cặp đôi Jaedong vs Flash? Bisu: Trong quãng thời gian chúng tôi đánh rơi phong độ, ngay cả khi các game thủ Protoss khác thi đấu không thực sự tốt thì nó cũng không thể coi là thời kỳ đen tối được. Thực ra tôi nghĩ câu nói đó phù hợp với chủng tộc Zerg hơn, may là họ có Jaedong nên mới khá hơn một chút. Stork: Thường thì mỗi chủng tộc đều có một game thủ nổi bật, khi người đó ở vị trí số 1 thì cả race đều thi đấu tốt. Flash và Jaedong đều là game thủ xuất sắc nhất trong race của mình nên Terran và Zerg có vẻ như đang ở một đẳng cấp cao hơn. Tuy nhiên những chiến thuật mới sẽ luôn xuất hiện. Nói như vậy nếu muốn chủng tộc Protoss phát triển hơn nữa, điều kiện bắt buộc là phải có 1 game thủ Protoss xuất sắc cầm đầu? Stork: Tôi nghĩ rằng các game thủ cần phải xem nhiều người khác thi đấu và học hỏi, các Protosser của SKT thật sự rất tuyệt vời. Tôi muốn học hỏi từ các trận đấu mà Bisu và Best tham gia, ngay cả Jangbi cũng có cảm giác như vậy. Thật đáng tiếc là Protoss có thứ hạng cao nhất hiện nay lại là Free, khi xem anh ta thi đấu tôi có cảm giác chẳng có gì đáng để học hỏi. Nhưng chúng tôi thực sự cần phải có một game thủ Protoss đủ khả năng để chèo lái race như những gì mà Flash và Jaedong đã và đang làm được. Bisu: Stork quá khiêm tốn rồi, cách chơi của tôi không có gì nổi bật đáng để học hỏi cả. Bên cạnh map thi đấu thì điều gì ảnh hưởng tới thành tích của các Protosser khác? Bisu: Vấn đề nữa là sự cân bằng trong chỉ số thông minh của các unit. Có rất nhiều đơn vị quân phải nói là “ngu”, điển hình là Dragoon và Reaver, AI của chúng rất là thấp. Đôi khi Dragoon cứ đứng yên lại không chịu đi, còn Reaver bắn scarabs nhưng rồi không hiệu quả. Vulture của Terran có giá mua rất thấp, nhưng mine của chúng thì lúc nào cũng nổ (cười), trong khi đó Reaver và Scarabs đều quá đắt … điều đó không công bằng. Stork: Đó là lý do tại sao các unit của Protoss lại yếu. Trong một khoảnh khắc thôi, nếu bạn không để ý kịp thì đội quân của bạn sẽ biến thành… kem ngay lập tức. Tương tự như Zerg, chỉ cần chậm vài giây là mọi thứ đã tan tành rồi. Bạn cần phải điều khiển mọi thứ thật tốt. Nhưng trong các trận đấu được tường thuật trực tiếp thì áp lực sẽ khiến việc kiểm soát quân trở nên khó khăn. Nhân tiện đang nói về các unit khó điều khiển, vậy theo hai bạn thì unit nào là dễ điều khiển nhất? Bisu: Thật ra thì chỉ có 1 con thôi, Probe (đơn vị khai thác của Protoss). Stork: Đúng vậy, Probe lấy vàng rất tốt, và luôn nghe lời (cười). Nếu hai bạn có thể “hợp thể” với nhau thì mọi chuyện sẽ ổn? Stork: À, nếu thế chúng tôi sẽ không thua ai cả, kể cả là phải đối đầu với Flash đi chăng nữa. Bisu: Tôi cũng nghĩ vậy, chúng tôi sẽ tạo thành một Protosser mạnh nhất. Nếu được chọn một thay đổi trong game cho Protoss, bạn sẽ chọn gì? Stork: Damage của Storm sẽ mạnh như trong bản 1.07 Bisu: Một phát "storm" sẽ đủ mạnh để giết 1 Luker, như vậy thì PvsZ sẽ dễ hơn rất nhiều. Xin cám ơn hai bạn đã tham gia vào buổi phỏng vấn này! Nguồn: Gamek.vn
Vừa thi đấu cả 2 tựa game trên, PMS Asterisk có thể coi là một trong những team DotA hàng đầu thế giới hiện tại. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về họ qua bài phỏng vấn với nữ game thủ furryfish. Tham dự giải với tư cách là một team bị đánh giá yếu hơn, bạn nghĩ sao về điều này? Tôi nghĩ rằng PMS Asterisk thường bị đánh giá thấp ở các giải đấu. Tuy nhiên có vẻ như điều này giúp chúng tôi không phải chịu nhiều áp lực như những đội mạnh khác, và điều đó khá tuyệt. Nữ game thủ xinh đẹp furryfish. Bạn muốn Heroes of Newerth (HoN) sẽ còn phát triển như thế nào nữa trong tương lai? Có điều gì mà nhà sản xuất S2 cần phải cải thiện hay không? Tôi cho rằng việc các server của Châu Á thường bị chia cách với phần còn lại của thế giới. Ý tôi là rất khó để các game thủ Châu Á được chơi cùng bạn bè ở khắp các Châu lục khác. Hiện tại, hệ thống “reconnect – kết nối lại” đang hoạt động rất tốt, nó giúp rất nhiều trong việc hạn chế số lượng game bị bỏ phí do có người bị dis mạng trong khi chơi. Bạn nghĩ đâu là sự cải tiến của HoN so với DotA? Khác biệt lớn nhất giữa 2 tựa game này chính là về đồ họa, HoN đòi hỏi một cấu hình mạnh hơn DotA. Cùng với đó, tựa game này còn yêu cầu người chơi phải tập luyện nhiều hơn. Trong DotA, bạn chỉ cần phải có một Carry Hero để có thể đè bẹp đối thủ vào Late Game. Tuy nhiên, trong HoN, bắt buộc cả 5 thành viên đều phải chơi tốt để team có thể giành chiến thắng. Và điều này đã giúp nâng cao tính teamwork trong game. Ở DotA, PMS đã giành được những thành tựu nào? 2010 là một năm rất thành công với PMS Asterisk, chúng tôi đã đánh bại hầu hết các team DotA nữ mà mình chạm trán, trong đó phải kể đến PMSki (Philippines), PMS.ADT (Indonesia) cũng như Roccat.RTY và Axis.Giga.Ladies của Thái Lan. PMS Asterisk. Chúng tôi giành chiến thắng ở rất nhiều sự kiện lớn trên khắp thế giới như ESWC Masters of Paris, eSports Thailand Championships, SGNDT, Iron.Lady và DYA tại Thượng Hải. Bạn nghĩ ai là đối thủ đáng sợ nhất của đội tại DYA vừa qua? Tất cả các team! Chúng tôi không hề biết lối đánh của đối thủ và họ đều được ban tổ chức lựa chọn một cách cẩn thận. Không có một trận đấu nào là dễ dàng cả. Bạn có cho rằng các đội ở mỗi Châu lục khác nhau đều có lối chơi HoN riêng của họ? Đúng vậy, các đội của Mỹ tập trung vào teamwork nhiều trong khi các team của Châu Âu lại thiên về lối đánh cá nhân. PMS Asterisk hiện chưa có một chiến thuật cụ thể để khắc chế lại từng lối đánh, chúng tôi chỉ cố gắng hết mình trong mỗi trận đấu. Các bạn đã tập luyện như thế nào cho sự kiện này? Trước giải đấu, chúng tôi đã cố gắng chơi thật nhiều game hết sức có thể. Ngoài ra, chúng tôi cũng quan sát các trận đấu trước đó của các đối thủ trong giải. Các bạn có trông mong nhiều vào thành tích tốt tại giải hay không? Chúng tôi không mong đợi gì nhiều, chỉ đơn giản là vui vẻ mà thôi. furryfish: "Chúng tôi không mong đợi gì nhiều, chỉ đơn giản là vui vẻ mà thôi". Bạn có nghĩ rằng HoN sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn nữa như là một môn Thể thao điện tử (eSport)? Chúng tôi luôn mong muốn HoN sẽ có một tương lai sáng chói hơn trong nền eSport đương đại. Tuy nhiên, nhiều việc cần phải được thực hiện để điều này xảy ra. Cần có nhiều giải đấu với mức tiền thưởng hấp dẫn hơn để nâng cao vị thế của HoN đồng thời phải có những thay đổi cơ bản trong trò chơi này để nó thực sự khác biệt so với DotA hay LoL (League of Legends). Tôi tin rằng HoN sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi DotA 2 được ra mắt vào năm sau. HoN sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi DotA 2 ra đời. Các bạn thường lựa chọn lối Ban/Pick như thế nào trong trận đấu? Chúng tôi có riêng các huấn luyện viên chuyên phân tích và nghiên cứu chiến thuật của đối thủ nên thường chủ động trong lối đánh của mình. Nếu có cô gái nào muốn trở thành một nữ game thủ chuyên nghiệp, bạn có lời khuyên nào không? Tôi sẽ khuyên cô ấy rằng hãy chơi nếu như bạn thật sự đam mê với trò chơi này. Nguồn: Gamek.vn
Sự lựa chọn thông minh đã giúp cho Nirvana.cn loại bỏ được sự đáng sợ từ Ultimate Black Hole của Enigma để lên ngôi vô địch World DotA Championship. Ban/Pick Do đã dẫn trước 1-0, Nirvana.cn tự tin bước vào game thứ 2 với một đội hình gồm các Carry khủng: Medusa và Broodmother cùng Semi–Carry Windrunner. Họ đã quyết định sử dụng chiến thuật “Turtle” chính thống và có thể đoán chắc rằng Nirvana.cn sẽ thiên về phòng thủ nhiều hơn là Gank bởi các Late Hero luôn nắm giữ lợi thế để tỏa sáng vào cuối game khi có đủ những item cần thiết. Nirvana.cn lựa chọn chiến thuật thuần "Turtle" với Medusa cùng Broodmother. Cùng với đó, sự xuất hiện của Silencer trong đội hình cũng sẽ giúp cho Nirvana.cn phải lo lắng gì nhiều về Ultimate Black Hole của Enigma (chỉ cần Silencer dùng Ultimate thì Enigma sẽ bị mất Black Hole). Về phía Deity, họ đã quyết định lựa chọn một đội hình thiên về gank và push sớm để chống lại đối thủ với Batrider cùng Sven. Tuy nhiên, có vẻ Deity vẫn rất chú trọng đến combat khi lựa chọn SF, Venomancer cùng Engima. Trong khi đó, Deity lại lựa chọn chiến thuật Gank cùng Push sớm với Batrider. Chia lane: Như ở game 1, Yaphets cầm Windrunner vẫn được solo Mid cùng với SF của Chuan. Medusa đi Bot với sự "bảo kê" của Silencer. Broodmother solo Top nhưng gặp phải đối mặt tới tận 3 hero của Deity là Batrider, Venomancer cùng Sven. Lich thì lởn vởn trong rừng để rình rập gank SF ở Mid. Điều kì lạ là Deity đã bỏ hẳn Bot cho Nirvana.cn khi Enigma vào farm rừng mình ngay từ đầu (chú ý: ở phiên bản 6.69, các Eidolon đã bị giảm lượng máu ban đầu). Diễn biến trận đấu First Blood rơi vào tay Deity khi Enigma, Venomancer cùng SF phối hợp bắt Lich thành công khi hero này đang định check Rune Top. Tuy nhiên ngay sau đó Nirvana.cn cũng đã trả thù được SF nhờ Silencer đảo từ Bot lên Mid hỗ trợ Windrunner và Lich. Lich bị bắt lẻ khi đang định tìm kiếm Rune. Trận đấu dần trở nên sôi động khi Deity quyết định đẩy cao tốc độ để hạn chế việc farm của các Late Hero đối thủ. Từ phút thứ 8, Batrider đã push sập Tower 2 Top bên phía Sentinel. Hơn thế nữa, anh còn khiến cho Broodmother chẳng thể farm được gì nhiều kể từ đầu trận cho tới lúc này. Ngay sau đó, Batrider tiếp tục thể hiện sự đáng sợ của mình ở Early Game khi bắt đầu kết hợp cả push và gank, Mid chính là mục tiêu tiếp theo của hero này. Với việc lựa chọn một đội hình Late, Nirvana.cn chẳng thể làm được gì nhiều ngoài việc farm và phòng thủ trong chòi. Batrider push sập được cả 2 Tower trên Top của Nirvana.cn ngay từ phút thứ 8. Tiếp tục làm chủ trận đấu với việc liên tục đi gank thành công, thế nhưng tuy đang nắm giữ lợi thế thì Deity lại tỏ ra quá vội vàng khi lao thẳng vào Tower để gank địch. Sự hỗ trợ đắc lực của Creep cùng việc cả 5 hero bên Nirvana.cn đều tập trung ở Bot đã khiến cho họ để thua ngược trong một pha gank lẻ. Deity gank hụt ở Bot, Nirvana.cn bắt đầu đảo ngược thế cờ. Để chống lại sự hung hãn của Batrider, các Late hero của Nirvana.cn bắt đầu lui dần về phạm vi gần Tower để ăn Creep ngoài hay chuyển sang farm rừng. Silencer cùng Lich không hề tham gia farm mà liên tục di chuyển để bảo vệ cho Medusa cùng Broodmother. Nhận ra điều này, Deity quyết định tập trung push Mid nhưng hình như đã quá muộn khi Medusa (gần hoàn thành Linken) cùng Windrunner (Phase Boots, Mekhansm) với lượng item vượt trội lúc đó đã có thể chống đỡ được các skill nuker của họ. Deity để thua trong pha push Mid không thành để rồi đánh mất thế trận vào tay đối thủ. Windrunner stun chuẩn xác phá vỡ Ultimate của Enigma, Deity tiếp tục thua ngược khi đi gank. Deity tiếp tục thi đấu rất tệ khi ở pha combat sau đó, họ đã để Nirvana.cn đưa cả 5 hero của mình lên bảng chỉ bởi Batrider để chết quá ngớ ngẩn từ đầu. Nhân cơ hội này, Nirvana.cn push sập luôn Tower 1 và 2 trên Top của Scourge. Hai team bắt đầu hoán đổi vị trí cho nhau khi Deity chuyển từ gank sang thủ trong khi Nirvana.cn lại bắt đầu dâng cao đội hình. Liên tiếp mất mạng vô ích trong combat, Deity đã để mất thế trận vào tay đối thủ. Nhờ vào việc này, Broodmother cũng đã kịp hoàn thành các core item BKB sau quãng thời gian bị "đì" lúc đầu. Phút thứ 34, Nirvana.cn quyết định tổ chức push Mid nhưng họ đã lầm. Với sự trợ giúp đắc lực của khiên hồi sinh đã ăn được trước đó, SF cùng đồng đội đã giết được Windrunner, Lich, Silencer rồi cả Medusu. Tuy nhiên, thế trận vẫn hoàn toàn nằm trong tay Nirvana.cn với 2 Late hero cùng lượng item vượt trội. Điều này đã được thể hiện ngay trong pha combat sau đó ở khu vực gần Roshan. Một mình SF không thể chống lại được 2 Late Hero khủng Broodmother cùng Medusa. Hơn thế nữa, anh lại không được rảnh tay đứng bắn như Traxex ở game 1 khi Black Hole của Enigma luôn bị phá vỡ bởi Ultimate của Silencer. Lúc này, đến lượt các hero của Deity phải lên bảng đếm số. Một mình SF không thể chống lại được cả Medusa lẫn Broodmother. Trong thời gian còn lại của trận đấu, Deity gần như chỉ còn biết chống đỡ các đợt push dồn dập của đối thủ trong Tower. Họ đành chấp nhận để mất chức vô địch vào tay Nirvana.cn sau khi để họ lên Mega Creep. Nhận xét Việc lựa chọn một đội hình với tận 2 Late Hero mà còn thêm cả Semi-Carry Windrunner là một quyết định hết sức mạo hiểm của Nirvana.cn. Họ đã gần như để đối thủ hoàn toàn làm chủ trận đấu vào giai đoạn Early Game khi Batrider bắt đầu lên đủ level và chuyển sang đi gank. Nếu như Deity không quá vội vã lao vào chòi giết tướng, tình hình đã có thể tệ hạ khi Broodmother chẳng có lấy một món đồ giá trị nào lúc đó. Batrider hoàn toàn lấn lướt trước Broodmother ngay từ đầu game. Medusa và Broodmother đều là những hero rất yếu và gần như không thể làm được gì nhiều nếu chưa có được các item cần thiết (Medusa - Linken, Broodmother - BKB). Chính vì điều đó, Deity đã tận dụng rất tốt điều này để độc chiếm Early Game. Tuy nhiên, nhân tố quyết định mang lại chiến thắng cho Nirvana.cn ở trận đấu này lại đến từ Silencer. Anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi liên tục phá vỡ Black Hole của Enigma bằng Ultimate. Deity pick được Enigma ngay từ lượt chọi đầu tiên và có lẽ sau trận đấu này, họ đã cảm thấy vô cùng hối tiếc rằng tại sao mình lại không Ban Silencer trước đó. Dính Ultimate của Silencer, Black Hole hoàn toàn bị phá vỡ, Enigma trở nên vô dụng trong combat. DotA rất khắc nghiệt đối với chiến thuật gank bởi chỉ cần một lần thua ngược trong combat lúc đầu, các late hero của đối thủ sẽ nhanh chóng lên được lượng level hay một số item cần thiết để tăng tốc độ farm một cách chóng mặt. Trong trận đấu này, Deity đã phải nếm trải điều đó từ lúc chỉ có mỗi Soul Ring, Broodmother đã lên thêm được Phase Boots cùng đạt tới level 8 để có thể vào rừng farm Creep (sau pha thua ngược ở Bot). Để rồi sau đó, họ đã để mất cả trận đấu vào tay đối thủ. Gank "rất khó" bởi sự hỗ trợ đắc lực của Tower cũng như địa hình, Creep và kể cả khi bạn có gank được, chiến thắng vẫn chưa thể nằm chắc trong tay mình. Đây cũng là một trong nguyên nhân khiến cho chiến thuật "Turtle" ngày một được sử dụng rộng rãi với ngay cả các team Châu Âu. Nirvana.cn đăng quang World DotA Championship bằng chiến thuật "Turtle". Nguồn: Gamek.vn
Cùng nhìn lại trận chung kết World DotA Championship giữa Nirvana.cn và Deity. Ban/Pick Trong một trận chung kết tầm cỡ như WDC mà cả 2 đối thủ đều rất ngang tầm như vậy, cơ hội để các hero hay chiến thuật mới xuất hiện là điều rất khó xảy ra. Lần lượt các hero sở trường đều được lựa chọn. Chia lane: Thật dễ đoán khi Lion được solo Mid với SF và đây cũng là cuộc so tài của 2 siêu sao DotA Yaphets và Chuan. Trong trận đấu với Roccat.Trust ở vòng tứ kết, Chuan đã đưa SF trở thành nỗi ác mộng của người Thái với 21 Kill mà không để chết một mạng nào. Zhou cùng Yaphets - 2 siêu sao của Nirvana.cn. Medusa bên phía Deity được solo Bot nhưng lại phải chạm trán bộ ba Traxex, Witch Doctor và Es. Trong khi đó, Enigma của Nirvana.cn đi Top đối mặt với Visage. Tidehunter cùng Venomancer roaming ở Mid hỗ trợ cho SF. Diễn biến trận đấu Ngay từ đầu, sau khi Tidehunter ăn được rune invi, anh cùng Venomancer đã ngay lập tức phục kích ở Mid phối hợp cùng SF để giết Lion. Tuy nhiên, Es bên phía Nirvana.cn đã kịp thời xuất hiện với pha stun chuẩn xác cứu sống đồng đội. Kết quả, không những Lion thoát chết mà Es còn ăn được “First Blood” từ Venomancer. Tidehunter, Venomancer cùng SF tổ chức bắt Lion ngay từ đầu nhưng không thành công. Đây cũng là một tình huống khó hiểu với câu hỏi tại sao đội trưởng Longdd của Deity lại không sử dụng Healing Salve ngay lập tức – một kĩ năng cơ bản mà bất cứ game thủ nào cũng có thể làm được. Sau đó, Venomancer cùng Tidehunter đã đảo lane xuống Bot để hỗ trợ Medusa. Nhận thấy sự cần thiết của Venomancer trong combat với Ultimate giảm máu siêu khủng, Deity quyết định đổi lại vị trí ở các lane khi Visage từ Top đã town xuống Bot để nhường chỗ cho Longdd. Tuy nhiên, có vẻ như Plague Ward của Venomancer không thể chống lại sự hung hãn từ các Eidolon. Bằng chứng là ở phút thứ 9, Enigma đã push sập được Tower 2 Top của Deity. Plague Ward không thể chống lại sự hung hãn từ những Eidolon của Enigma. Trận đấu bắt đầu trở nên hấp dẫn sau khi Nirvana.cn tổ chức ăn Roshan thành công ít phút sau đó. Khiên hồi sinh tất nhiên được trao cho Traxex (do Zhou chơi) lúc này đã có Tread cùng Yasha. Nirvana.cn tổ chức ăn trộm Roshan thành công. Có vẻ như không chịu nổi áp lực khi thấy đối thủ liên tục giỡn mặt mình, Deity tổ chức push Mid ngay sau đó. Đây lại là hành động sai lầm tiếp theo của họ khi lúc này Enigma đã lên được Dagger. Hơn thế nữa, các hero của Deity hầu như vẫn chưa có được item gì đáng kể. Tất nhiên, Nirvana.cn sẽ không bỏ qua cơ hội hiếm có này, một combat 5vs.5 đã diễn ra và người hưởng lợi lớn nhất ở đây là Traxex khi anh đã “Double Kill” được Visage cùng Venomancer. Farm như một cái máy và sau khi đã hoàn thành BKB, Traxex tiếp tục thể hiện sự đáng sợ của mình trong những pha xung đột sau đó. Enigma "xuất quỷ nhập thần" với Dagger. Trận đấu dần trầm xuống khi chẳng ai dám mạo hiểm push nhà đối thủ hay tổ chức đi gank. Khiên Roshan trở thành tấm bùa hộ mạng quan trọng để mang lại chiến thắng trong combat. Deity là đội mở màn nhưng một lần nữa, đội trưởng Longdd cầm Venomancer lại mắc sai lầm khi dâng lên quá cao. Nhận chọn combo của Lion và Es, anh đã phải lên bảng mà chưa kịp hoàn thành nhiệm vụ của mình là sử dụng Ultimate. Dễ đoán, Deity để thua trong combat và khiên hồi sinh một lần nữa lại rơi vào tay Traxex. Tuy vậy anh đã để mất nó ngay sau đó bởi sai lầm dâng quá cao và không nhận được sự giúp đỡ kịp thời của đồng đội. Venomancer chết khi chưa kịp dùng Ultimate. Nhận xét về tình hình trận đấu lúc này: Nirvana.cn đang chiếm lợi thế với việc Traxex vượt trội về item so với 2 Carry chính bên phía Deity là SF và Medusa. Các hero còn lại của họ là Enigma, Lion cùng Es đều đã có được các item cần thiết là Dagger, Tread và đủ chỉ số level cần thiết. Traxex vượt trội về item. Bên phía Deity, dù cho họ sở hữu đến 2 Carry cùng Stun khủng khiếp của Tidehunter nhưng nên nhớ, Traxex có thể dễ dàng tránh được Ultimate của Tidehunter bằng BKB nhưng không gì có thể ngăn cản được Black Hole của Enigma (kể cả có BKB). Đây cũng chính là miếng đòn quan trọng nhất giúp Nirvana.cn giành chiến thắng trong combat. Dù cho đang có được lợi thế, Nirvana.cn vẫn quyết định chỉ push khi đã ăn được Roshan và đương nhiên, họ đã giành chiến thắng trong pha combat sau đó và đưa được cả 5 hero đối thủ lên bảng. Lúc này, chiến thắng dường như đã nằm trong tầm tay của Nirvana.cn và các fan chỉ còn chờ đợi họ tổ chức những đợt push cuối cùng để kết thúc trận đấu. Đưa được cả 5 hero đối thủ lên bảng mà không mất mạng nào, Nirvana.cn đã nắm chắc chiến thắng. Deity chấp nhận thua cuộc sau khi đã bị push sập cả 3 lane. Nirvana.cn vươn lên dẫn trước 1-0 trong trận chung kết. Nhận xét Các supporter cùng ganker của Nirvana.cn đã bảo vệ quá tốt cho Traxex ngay từ đầu trận. Zhou đã được farm một cách cực kì thuận lợi để nhanh chóng lên được các item cần thiết và đặc biệt, việc sở hữu khiên Roshan ngay từ sớm đã giúp anh có thể xông xáo tham gia vào combat giúp đồng đội. Chính điều này đã giúp Nirvana.cn giành chiến thắng trong các pha 5vs.5 để mang lại lợi thế cho họ sau này. Bảo vệ thành công cho Traxex ngay từ đầu đã mang lại chiến thắng cho Nirvana.cn. Ngoài ra, chúng ta cũng phải nhắc đến sự vai trò đắc lực của Enigma trong combat khi hero này luôn chấp nhận hi sinh để nghiền nát đội hình của đối phương với Ultimate Black Hole. Traxex tuy đã có BKB nhưng Tidehunter luôn đứng sau đồng đội và chỉ tham gia combat đúng lúc Zhou hết thời gian kháng phép (thế nhưng điều này cũng hạn chế khá nhiều khả năng của hero này khi Tidehunter không thể lao vào mở đầu combat như trước mà chỉ tập trung vào được mỗi Traxex). Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của Enigma thì chắc chắn Traxex sẽ không thể có thời gian ung dung mà bắn những mũi tên sắc lạnh của mình. Về phía Deity, họ cũng đã chơi rất hay trong game 1 nhưng dường như đã gặp bế tắc trong việc tổ chức gank cũng như không thể giành lấy quyền chủ động kiểm soát map trong hầu hết cả trận. Nếu làm được điều này, họ đã có thể hạn chế Traxex farm cũng như gây được sức ép khiến Es không thể lên được Dagger trong một khoảng thời gian ngắn như thế. Deity. Tầm hoạt động của Lion quá rộng đã khiến cho các hero của Deity (điển hình là Medusa) không dám dâng cao để farm (ngay cả trong khu vực gần nhà mình). 2 Carry SF và Medusa quá thụ động lúc đầu và gần như không thể làm được gì nhiều trong combat khi chưa có được các item cần thiết. Chính điều này đã giúp cho Nirvana.cn tạo được sức ép dù trong khi Traxex vẫn thoải mái farm. Hi vọng họ sẽ lựa chọn một đội hình hợp lí hơn ở game sau. Các bạn có thể download toàn bộ replay của giải tại đây. Nguồn: Gamek.vn