PCI-E x4 có mạnh hơn AGP 8x không?

Thảo luận trong 'Card Đồ họa - Video Cards' bắt đầu bởi thehuy, 15/5/06.

  1. Chip

    Chip New Member

    Bài viết:
    268
    không vấn đề gì!
    sai rồi sieucan ơi!
     
  2. enilyruf

    enilyruf ۞ ƊĬƋßŁΘ ۞

    Bài viết:
    878
    Nơi ở:
    Keyboard
    @bro Chip : 2D và 3D khác nhau nhiều lắm , 3D cần thêm 1 thông số trục z để dựng hình , bro cứ so sánh giữa diện tìch vả thể tích sẽ thấy lượng thông tin của 3D nhiều hơn 2D một cách khủng khiếp ,lý thuyết bro nêu chỉ áp dụng cho 2D thôi ^^ , còn về các tập lệnh đồng ý hoàn toàn với bro là nó làm giảm thời gian xử lý nhưng bro nên biết nếu để chơi game thì 1 pixel sẽ được xử lý nhiều lần chứ không phải chỉ 1 lần ra bitmap đâu ,nói không đâu xa ,multitexture là 1 ví dụ điển hình , pixel sẽ được phủ từ 2 đến hơn 8 lớp texture , băng thông không rộng làm sao đủ load hết ngần ấy texture với resolution cao được , còn AA nữa ,nếu không dùng line-antialising thì 2X có nghĩa là số lượng pixel tăng gấp đôi ..... bro cứ nhân với 1 frame 8 texture layers thì sẽ thấy nhá ,còn nữa , đâu phải game hay programe nào cũng được optimize đến hoàn hảo , hiện tượng chiếm bandwidth là xảy ra ở mọi trường hợp . bro thử có 1Mb mà bị nó chiếm mất toi 800Kb coi tốc độ sẽ như thế nào nhé . Tóm lại AGP8X là dư với hiện nay nhưng 1 vài năm nữa thì chưa chắc đủ. việc cải tiến luôn là cần thiết chứ không vô ích như bro nghĩ đâu ^^
    thân
     
  3. Chip

    Chip New Member

    Bài viết:
    268
    Wellcome!
    Dù là xử lý 2D hay 3D nhưng kết quả cuối cùng cũng là 1 hình 2D để đưa ra monitor. Chân lý này sẽ còn đúng cho đến khi ra đời monitor 3D.
    Với video card 3D, việc dựng hình quả là phức tạp, không thể phủ nhận trong môi trường 3D và multi-texture, khối lượng luân chuyển là rất lớn, nhưng có lẽ bạn nhầm ở chỗ: khối lượng luân chuyển này diễn ra bên trong bộ xử lý video. Nếu là trên video card, nó sẽ là giữa GPU và video ram, còn nếu là trên CPU, nó sẽ là giữa CPU và system ram. Vì vậy bandwidth nội tại của video card rất lớn nhưng vẫn thiếu. Còn ở đây Chip xét bandwidth của AGP. Không có hệ thống nào lại ngu si đến độ GPU tính toán dở 1 frame, sau đó gửi cho CPU tính tiếp, xong rồi lại gửi ngược lại cho GPU v.v... Nếu có sự chia xẻ công việc giữa GPU và CPU thì đó là những khối công việc hoàn chỉnh và mang tính song song, và dữ liệu luân chuyển trên AGP cao nhất là dạng bitmap (một khi đã rơi vào trường hợp CPU phải tính bitmap thì rõ là video card thuộc loại yếu sinh lý, không kham hết được công việc)
     
  4. ConGa

    ConGa New Member

    Bài viết:
    233
    Đoạn này bro sieucan nói sai rồi. Bạn xem lại đi ATA 66 - 133 là tốc độ truyền dữ liệu trên lý thuyết giữa ổ cứng và bo mạch chủ.
     
  5. ConGa

    ConGa New Member

    Bài viết:
    233
    Rất chính xác.....:somot:.
     
  6. Chip

    Chip New Member

    Bài viết:
    268
    Thanks :beerdi:
     
  7. DanielTran

    DanielTran New Member

    Bài viết:
    23
    Mình tán thành phân tích của bạn Chip. :votay:
     
  8. enilyruf

    enilyruf ۞ ƊĬƋßŁΘ ۞

    Bài viết:
    878
    Nơi ở:
    Keyboard
    bro hiểu nhầm khái niệm 3D ở đây rồi , cái đưa ra màn hình là sản phẩm của quá trình dựng ,muốn có cái hình 2D bro nói thì cũng phải dựng 3D để ra vậy ,không thì người ta sao lại gọi card màn hình là 3D accelerator ?, bro thử chạy game ở chế độ wire frame nhé , nhìn xuyên tường đấy ,những gì sau bức tường mà bro nhìn thấy không sử dụng 3 trục xyz để dựng thì làm sao có độ chính xác cao được , nếu dùng phép chiếu để ra trên nền 2D thì mức độ xử lý còn quá cha nữa :sun:, túm lại hình ra trên màn hình là 3D , chỉ có cái màn hình không làm nó "nổi" lên thôi
    tất nhiên không system nào làm vậy cả,thế bro nghĩ texture ở đâu chuyển đến , chuyển qua đường nào và cái gì ra lệnh cho card màn hình xử lý những frame đó :gaicam: bandwidth cao là để không bị nghẽn những lúc cần thiết chứ không phải để xài hết 1 lúc đâu ,như những lúc game chuyển cảnh đột ngột đó , bro muốn thấy liền hay ngồi chờ nó load ? ,đồng ý là tên vid có sẵn ram nhưng với những game nặng nó không thể vừa làm frame buffer vừa chứa hết lượng tex đồ sộ (doomIII đã có ~500MB texture rồi), còn bro muốn biết CPU render ra 1 bitmap 1024*768 nhanh cỡ nào thì xem = sisoft multimedia benchmark nhé
     
  9. Chip

    Chip New Member

    Bài viết:
    268
    Đúng vậy, và tất cả các công việc ấy đè nặng lên bandwidth giữa GPU và Video Ram, giữa CPU và system ram. Trong khi đó bandwidth của AGP vẫn nhẹ hều.
    Chip nghĩ bạn nhầm về nguyên tắc đưa texture vào frame. Texture là những mẩu vân dạng bitmap dựng sẵn. Khi tạo nên 1 frame:

    - việc đầu tiên là render 3D theo dạng grid-line (khung lưới), cái này đưa ra kiểu hình vector vậy, chỉ toàn tọa độ là tọa độ.
    - Sau đó mẫu texture được đắp lên grid-line theo tính chất vật thể muốn trình bày.
    - Cuối cùng là các phép tính ánh sáng, phản chiếu, đổ bóng lên trên các texture đó.

    Trong toàn bộ các công việc trên thì khi đắp texture lên grid-line sẽ ngốn nhiều bandwidth của AGP nhất (đơn giản vì nó là quá trình truyền bitmap vào video card qua AGP - nếu AGP chịu trách nhiệm render hình). Tổng bitmap của frame Doom 3 là 500MB nhưng đó là bitmap đã qua xử lý, còn bitmap gốc truyền vào trước khi xử lý thì ít hơn nhiều (vì việc phủ bitmap là theo nguyên tắc lặp, thực ra chỉ có 1 diện tích nhỏ bitmap nhưng được sắp lớp tuần tự như người ta lát gạch nền nhà vậy).

    Việc CPU render bitmap lâu là do quá trình tính toán để ra cái hình 1024*768, chứ còn render xong rồi truyền qua AGP để vid thể hiện thì trong 1s có thể làm hàng trăm nghìn hình như vậy (nếu CPU render kịp)
     
  10. enilyruf

    enilyruf ۞ ƊĬƋßŁΘ ۞

    Bài viết:
    878
    Nơi ở:
    Keyboard
    ặc , tuii nói bạn không hỉu ^^
    Bạn có biết AGP truy cập trực tiếp vào ram hệ thống không ,và texture được chứa ở cả RAM hệ thống và video ram nữa, bandwidth không cao làm sao truyền nổi dữ liệu được, còn về nguyên tắc render thì cơ bản là giống như bạn nói nhưng đúng là tui nói không kĩ nên bạn hiểu nhầm, tui sẽ nói rõ về phần render này ở post sau.... đang soạn bài , bạn chờ nhé ^^
     

Chia sẻ trang này